Nghệ An thí điểm xây dựng mô hình trường học tiên tiến

STNN - Mô hình trường học theo hướng tiên tiến được Nghệ An tiến hành thí điểm ở một số trường trên địa bàn TP. Vinh với 4 cấp bậc học, nhằm hướng đến xu thế hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030.

Ảnh minh họa

Năm học 2022-2023, Nghệ An áp dụng mô hình trường học tiên tiến tại TP. Vinh với 5 trường, gồm: Trường Mầm non Hoa Sen, Trường Tiểu học Lê Mao, Trường THCS Đặng Thai Mai, Trường Thực hành Sư phạm - Trường Đại học Vinh, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

Mỗi bậc học sẽ có những đặc thù khác nhau. Vì vậy, trong quá trình thực hiện mô hình cần có sự chuẩn bị từ đề án, đến đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; đồng thời cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động - đặc biệt ở những trường có học sinh phổ cập.

Thí điểm xây dựng trường mầm non, phổ thông tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, nhu cầu học tập của học sinh và của xã hội; Giúp học sinh ở các bậc học tiếp cận với giáo dục các nước trong khu vực và quốc tế; đồng thời cũng đảm bảo được bản sắc dân tộc, tạo nguồn nhân lực có chất lượng tốt phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Tạo điều kiện cho một số cơ sở giáo dục trở thành nhân tố tiên phong, nòng cốt để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông.

Thầy Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An cho biết: “Mục tiêu xây dựng trường học tiên tiến là để phát triển toàn diện cho học sinh và xây dựng những kỹ năng hiện đại, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực, phát huy tính sáng tạo, năng khiếu sở trường của từng học sinh, đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế. Tất cả các trường tiên tiến phải đảm bảo đầu ra với phụ huynh, với ngành đối với các môn văn hóa cũng như tin học, năng khiếu; nếu không đạt, nhà trường phải tổ chức dạy lại, mỗi học sinh khi tốt nghiệp phải đạt được các mục tiêu đề ra. Đồng thời, giao cho hiệu trưởng của các trường chịu trách nhiệm về chất lượng của học sinh mỗi trường. Phấn đấu trong tương lai mỗi huyện, thị của Nghệ An có ít nhất một trường tiên tiến, và các trường trên địa bàn là môi trường giáo dục tốt cho học sinh."

Đề án đã được ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An chuẩn bị qua thời gian rất dài, và đã lấy ý kiến của các sở, ban, ngành trước khi được UBND tỉnh phê duyệt. Khi đã được phê duyệt, Sở GD&ĐT đã tổ chức nhiều cuộc họp với các địa phương, các trường để bàn kế hoạch xem xét những thuận lợi và khó khăn. Trên cơ sở xem xét, đánh giá điều kiện thực tế, nếu đảm bảo yêu cầu mới triển khai mô hình.
Trong quá trình triển khai, Sở cùng địa phương xác định những học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng có nguyện vọng, đáp ứng chuẩn năng lực sẽ tạo điều kiện theo học ở trường tiên tiến, với quan điểm tạo điều kiện tối đa cho học sinh có năng lực có cơ hội để vươn mình phát triển; song hành cùng với đó là bảo đảm mọi quyền lợi cho học sinh phổ cập.

"Đối với các điểm trường thí điểm mô hình giảng dạy này, những học sinh thuộc diện hộ nghèo muốn học sẽ được miễn hoàn toàn học phí; những học sinh không đăng ký học ở trường tiên tiến ở phường sẽ được ưu tiên vào bất kỳ trường nào trên địa bàn TP. Vinh” - thầy Thái Văn Thành cho biết thêm.

Để hình thành một mô hình tiên tiến với phương pháp giảng dạy mới nhằm tạo điều kiện cho học sinh phát triển, phát huy hết năng lực; tạo bước đột phá căn bản, toàn diện trong giáo dục và đào tạo cần có sự đồng tâm chia sẻ của tất cả các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh; cần thay đổi suy nghĩ, tạo điều kiện cho các em học tập và phát triển.

Ngọc Linh

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/nghe-an-thi-diem-xay-dung-mo-hinh-truong-hoc-tien-tien-a10647.html