STNN - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh việc hợp tác quốc tế, phát triển thị trường thúc đẩy tiêu thụ nông sản; trước mắt hoàn thành đàm phán mở cửa thị trường Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, New Zealand.
Cụ thể, trong tháng 9/2022, các cơ quan liên quan sẽ hoàn thành đàm phán mở cửa thị trường đối với các sản phẩm gồm: nhãn xuất khẩu đi Nhật Bản; chanh leo, dừa xuất khẩu đi Hoa Kỳ; bưởi xuất khẩu sang Hàn Quốc; chanh leo xuất khẩu sang Úc; cây có múi xuất khẩu đi New Zealand; triển khai Nghị định thư về sầu riêng và hướng dẫn tạm thời đối với chanh leo xuất khẩu sang Trung Quốc; chuẩn hóa lại các quy định liên quan đến các loại quả tươi truyền thống xuất khẩu sang Trung Quốc.
Đồng thời, tiến hành rà soát, điều chỉnh các chính sách khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất với tiêu thụ nông sản và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo hướng phù hợp với chuẩn mực quốc tế và thực tiễn sản xuất.
Tích cực triển khai chủ động có hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương phát triển sản xuất gắn với xuất khẩu; phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, các địa phương tăng cường giới thiệu và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.
Tiếp tục tổng hợp các thông báo và cảnh báo từ các đối tác thương mại và các nước thành viên WTO, phản hồi các góp ý đối với dự thảo biện pháp SPS (Sanitary and Phytosanitary Measures - Biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động - thực vật) mới của Việt Nam đã thông báo với WTO; hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan liên quan đến Lệnh 248, 249 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc; chỉnh sửa Đề án “Nâng cao hiệu quả thực thi Hiệp định vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS) của Tổ chức Thương mại thế giới và cam kết SPS trong khuôn khổ các Hiệp định thương mại tự do”.
Trước những khó khăn, thách thức về thị trường, để làm được điều này, Bộ NN&PTNT phải phối hợp với các Đại sứ quán, Tham tán Thương mại, Tham tán Nông nghiệp tăng cường xúc tiến, quảng bá theo hình thức trực tuyến (online) đối với các sản phẩm đã được mở cửa, xuất khẩu chính ngạch vào các thị trường gắn liền với các hoạt động ngoại giao của Chính phủ và của Bộ vào các thị trường lớn (Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, Nga, Braxin), khai thác hiệu quả các thị trường tiềm năng (Nhật Bản, Hàn Quốc, Asean, Úc, New Zealand, Trung Đông).
Mai Chi
Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/day-manh-viec-hop-tac-quoc-te-phat-trien-thi-truong-thuc-day-tieu-thu-nong-san-a11528.html