Có những người phụ nữ không biết đến ngày 20/10

STNN – Cuộc sống có những khoảng lặng, có những thân phận phụ nữ mà mỗi lần nghĩ đến họ ta không khỏi chạnh lòng, xót xa. Ngày hôm nay, 20/10, ở đâu đó vẫn có những mảnh đời phụ nữ vì gánh nặng trên vai, vì cuộc sống mưu sinh nhọc nhằn mà họ vô tình quên lãng hoặc không biết đến có một ngày ý nghĩa dành cho mình.

Sáng sớm, những người phụ nữ này đã tập trung gần các cơ sở sản xuất gạch không nung để chờ người thuê bốc gạch.

Đa số họ là những người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, quanh năm lam lũ, chân lấm tay bùn, đầu tắt mặt tối, đi sớm về khuya, lăn lộn ngoài đường, làm những việc của đàn ông để kiếm miếng cơm, manh áo, nuôi sống bản thân và gia đình. Có những người phụ nữ, số phận trớ trêu buộc họ phải đóng vai người chồng, người cha khi tuổi đời còn xuân xanh do chồng mất; hoặc không may lấy phải người chồng vũ phu, sớm say, chiều xỉn, quanh năm rượu chè, cờ bạc.

Chị ve chai miệt mài với công việc của mình.

Họ là những người phụ nữ vất vả mưu sinh với nhiều công việc nặng nhọc như làm "cửu vạn" (bốc vác), phụ hồ, thu mua ve chai. Họ là những nữ công nhân đúc gạch không nung với tấm lưng đẫm mồ hôi, hay những người bán hoa tươi tô điểm cho ngày 20/10 thêm rực rỡ nhưng lại không nhận lại riêng cho mình một bông hoa nào…

Công việc trộn bê tông vốn là công việc vất vả tưởng chừng chỉ dành cho đàn ông...

Sáng sớm ngày 20/10, bước chân ra đường, chỉ cần quan sát xung quanh, ta đã thấy hình ảnh chị phụ hồ thoăn thoắt với máy trộn vữa, chị ve chai tất bật nhặt phế phẩm xây dựng, những chị “cửu vạn” ngồi ven đường, chờ người đến thuê đi bốc gạch, tiền công chỉ vài ba chục ngàn đồng…

Những người phụ nữ bán hàng ăn, tất bật với chén bát, phục vụ khách trong ngày 20/10.

Ở những nhà hàng, quán ăn, ta gặp hình ảnh người phụ nữ khắc khổ, tất bật lau dọn, rửa bát, bưng bê, phục vụ hết lớp khách này đến lớp khách khác; họ vất vả vật lộn với dòng chảy của cuộc sống, không quản nhọc nhằn. Cuộc sống lao động vất vả, vì miếng cơm manh áo, có lúc nào khiến họ ngậm ngùi?

Gói và cắm cả một rừng hoa nhưng họ không được nhận lại cho riêng mình dù là 1 bông.

Với những người phụ nữ lao động nghèo, ngày 20/10 cũng như bao ngày bình thường khác, họ chỉ mong bán được nhiều hàng, công việc trong ngày được thuận lợi; và có những chị, ước mơ của họ khiến ta không khỏi xót xa, rằng: “Chị chỉ mong chồng bớt đánh mắng”.

Họ là những công nhân đúc gạch không nung, những chị phụ hồ, họ làm những việc nặng nhọc vì cuộc sống mưu sinh.

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ, tạo cơ hội đào tạo, việc làm cho phụ nữ, v.v., có rất nhiều việc cần làm để tất cả những người phụ nữ, đặc biệt là những chị em đang vất vả mưu sinh, đang bị bạo hành về thể xác và tinh thần được hưởng quyền bình đẳng, được yêu thương và chăm lo; để họ không bị quên lãng, không tự lãng quên trong ngày 20/10.

Bài, ảnh: Kim Cương

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/co-nhung-nguoi-phu-nu-khong-biet-den-ngay-20-10-a12528.html