Hợp chất quý trong lúa gạo ức chế tế bào ung thư

STNN - GS. TS Trần Đăng Xuân và cộng sự đã chứng minh hai hợp chất Momilactone A (MA) và Momilactone B (MB) được chiết xuất từ nguồn gốc tự nhiên là lúa gạo có tác dụng ức chế tế bào ung thư và an toàn với tế bào thường.

Bằng các thí nghiệm chuyên sâu, GS.TS Trần Đăng Xuân, thuộc Đại học Hiroshima (Nhật Bản) và các cộng sự đã làm rõ cơ chế tiêu diệt tế bào ung thư và thúc đẩy quá trình tự hủy tế bào ung thư của Momilactone. Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Cancers - tạp chí quốc tế nổi tiếng chuyên nghiên cứu về ung thư.

Đã từng có một số nghiên cứu chỉ ra tiềm năng chống ung thư của Momilactone. Tuy nhiên, cơ chế hoạt động thì chưa được xem xét kỹ lưỡng. Bởi trong thực tế, hợp chất này vắng bóng và không có sẵn trên thị trường do được định giá đắt hơn vàng gấp nhiều lần, đồng thời cũng là chất mà khó khăn trong các bước phân lập và tinh chế.

Hai hợp chất Momilactone A và B được chiết xuất tại phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima – Nguồn: Internet
TS. Nguyễn Văn Quân, Đại học Hiroshima, Nhật Bản chia sẻ, ông và các cộng sự đã làm rõ hơn về cơ chế và nhận thấy Momilactone A và B làm tăng quá trình hủy tế bào ung thư và kìm hãm sự phát triển của chúng. Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, với một lượng tương đương gây chết tế bào ung thư thì Momilactone A và B an toàn với tế bào thường.

Phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima do GS.TS Trần Đăng Xuân đứng đầu là một trong số ít các phòng thí nghiệm trên thế giới có thể tách chiết Momilactones từ các nguồn tự nhiên. Trong công bố hồi tháng 01/2019, ông và cộng sự tại phòng thí nghiệm đã tìm thấy hai hợp chất quý này trong gạo và vỏ trấu. Vì thế, họ đã ngày đêm chưng cất và tinh lọc.

Nhóm nghiên cứu cho biết, đây là thành công bước đầu trong việc phát hiện tác dụng và phương pháp hiệu quả để chiết xuất hai hợp chất quý này. Nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu, thúc đẩy sớm thử nghiệm lâm sàng, cũng như phát triển các phương pháp chiết xuất ưu việt hơn và nhanh chóng đưa hai hợp chất này vào sử dụng và điều trị thực tế cho bệnh nhân ung thư.

Hai hợp chất Momilactone A và B được chiết xuất tại phòng thí nghiệm Sinh lý thực vật và Hóa sinh, Đại học Hiroshima – Nguồn: Internet

GS. TS Nguyễn Văn Quân cho biết, một số công ty dược tại Nhật Bản đang cùng nhóm nghiên cứu sản xuất Momilactone A và B theo quy mô công nghiệp; ngoài ra, một số viện nghiên cứu của Việt Nam cũng cùng góp sức nghiên cứu để lai tạo sản xuất một số giống lúa của Việt Nam giàu Momilactone A và B .

Việc khám phá ra đặc tính ưu việt chống lại tế bào ung thư của hai hợp chất Momilactones được kỳ vọng sẽ là “bước đà” làm tiền đề cho các nghiên cứu và phát triển của ngành Y, nhằm tìm ra giải pháp điều trị ung thư hiệu quả trong tương lai.

Theo GS. Trần Đăng Xuân, Việt Nam có nhiều giống lúa có hàm lượng Momilactone cao, nếu có thể ứng dụng nghiên cứu này vào thực tế sẽ giúp nâng tầm giá trị thương hiệu lúa gạo Việt Nam.

Thu Hạnh (TH)

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/hop-chat-quy-trong-lua-gao-uc-che-te-bao-ung-thu-a13034.html