Cư dân Moscow khôi phục lại văn hóa hàng xóm

STNN - Người Nga thế hệ trước nhận xét: "Hàng xóm bây giờ không thân thiện như trước đây”. Nhưng có phải là như vậy không? Không! Họ vẫn là những người tốt bụng và rất thân thiện!

Những group thân thiện trong cộng đồng

Tuổi thơ của tôi dưới thời Liên Xô, khi đó không ai thân hơn những người hàng xóm. Bạn có thể đặt chìa khóa nhà của mình dưới thảm chùi chân và đi đến một tiệm bánh gần đó mà không cần đóng cửa ở nhà; hay đã tới bữa trưa, nếu thấy trong nhà không còn muối, liền sang hàng xóm; có việc gấp phải đi, con nhỏ không có người chăm sóc, nhờ hàng xóm giúp đỡ; bạn có thể mượn bàn ủi, mượn ghế; tới giờ đi làm, cần gọi thợ sửa ống nước hoặc thợ điện, có thể nhờ hàng xóm qua trông hộ... Thế hệ xưa thường nói: "Hàng xóm bây giờ không thân thiện như trước đây”. Nhưng phóng viên tờ “Báo Nga" nói: Không, vẫn thân thiện!

Sofia Zadorina, một cư dân của tiểu khu "khu phố Tây Ban Nha" cho biết: "Chúng tôi có một nhóm trò chuyện trong tòa nhà của mình, được thành lập để trả lời các câu hỏi từ những cư dân mới, chẳng hạn như lấy chìa khóa ở đâu, viết ý kiến… Đầu năm, chúng tôi chuyển về sống ở đây, trong nhóm có người mời ông già Noel đến chúc Tết các em nhỏ. Lúc đó mọi người vừa dọn hành lý vào, đang tất bật thu dọn đồ đạc, điều khiến mọi người vui mừng là, có vài nam hàng xóm tới giúp. Đây là ngày bắt đầu của câu lạc bộ hàng xóm của chúng tôi”.

Giờ đây, cộng đồng này có một câu lạc bộ khu phố thực sự "Viva". Cư dân có thể gửi con cái của họ vào thời gian nhất định và có người chơi với chúng. Người lớn có thể đến câu lạc bộ để tập Yoga và Pilates (một loại bài tập thể dục trí óc được phát triển vào đầu thế kỷ 20 bởi huấn luyện viên thể chất người Đức Joseph Pilates, sau đó nó được đặt tên như vậy. Pilates gọi phương pháp của mình là Đối chứng) vào buổi tối.

Các đêm sở thích thường xuyên được tổ chức định kỳ ở đây, nơi một người dân giới thiệu về sở thích của họ và mở các lớp học tổng thể cho những ai quan tâm, chẳng hạn như móc hoa, chơi cờ hoặc xâu hạt. Câu lạc bộ có khuôn viên riêng, ở tầng trệt của tòa nhà mới, hầu như không ai phải trả tiền và mọi hoạt động đều do cư dân tự tổ chức. Lễ hội diễn ra tốt đẹp đến nỗi ngay cả cư dân của 3 cộng đồng gần đó cũng đề nghị được tham gia.

Cộng đồng mua chung

Elena Kika, một người đã nghỉ hưu của cư dân khu Sokol, đã tìm thấy một nhóm mua hàng trong một nhóm trò chuyện cộng đồng. Hình thức mua theo nhóm là có những người hàng xóm rảnh rỗi gom đơn hàng sản phẩm của mọi người, sau đó đến cơ sở bán buôn để thu mua. Ví dụ, 1kg cà chua Rostov ngon hiện là 60 rúp ở cơ sở bán buôn, trong khi những quả cà chua tương tự là 100 rúp ở ki-ốt rau trước nhà và 150 rúp ở chuỗi siêu thị. Giá của các sản phẩm khác cũng tương tự. Những người về hưu không có xe thì không thể đến cơ sở bán buôn, thậm chí có xe cũng không đến được vì chi phí xăng dầu không hề rẻ. Nhóm mua thường làm tròn đơn đặt hàng 20.000 rúp và giao các túi thực phẩm đến tận nhà của mọi người. Kika nói: “Tôi nấu mứt với những người hàng xóm trong mùa quả dâu, rồi cùng làm dưa chuột đóng hộp và bây giờ là salad cà chua đóng hộp”.

Những người giao hàng thường ở cùng tòa nhà hoặc bên cạnh, họ cũng không bị thiệt thòi, tính 10% chi phí của đơn đặt hàng. Điều này không chỉ thu lại được tiền xăng, mà còn kiếm được một phần chi phí mua sắm tạp hóa của riêng họ. Nhóm mua buôn không chỉ có thể mua rau mà còn mua cả thịt, cá, ngũ cốc và đường. Các nhóm trò chuyện cộng đồng không chỉ được duy trì bằng cách mua hàng theo nhóm, mà trong các phòng trò chuyện có thể tìm thấy dịch vụ "giờ hàng xóm", nơi những người hàng xóm có “tài lẻ” sẽ đến sửa chữa mọi thứ với một khoản phí nhỏ.

Chơi cùng nhau, vui cùng nhau

Hình minh họa - Nguồn: Internet

Một số tiểu khu ở Moscow còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi chung. Những sự kiện này thực sự do các ban quản lý khởi xướng, hy vọng giao tiếp với cư dân trong một môi trường thân mật và có các cuộc thi được tổ chức gần như vài lần một tháng. Các hoạt động chung của khu dân cư mà cư dân tích cực tham gia là những lời quảng cáo tốt nhất về môi trường sống trong một khu dân cư.

Aleksey Baturin, một chuyên gia tại Hiệp hội Tiện ích Nhà ở và Môi trường đô thị, cho biết: "Mối quan hệ tốt giữa các khu vực lân cận thúc giục các công ty bất động sản làm tốt hơn. Ngoài ra, các khu dân cư thân thiện không xuất hiện vấn đề giậm chân hoặc để xe đạp trong hành lang, bởi vì bạn biết đó không phải là người hàng xóm giấu tên sống ở tầng dưới, mà là bà Martha đã dạy bạn cách đan hoa trong lớp học ngày hôm qua".

Diệu Huyền (theo Hoàn cầu thời báo)

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/cu-dan-moscow-khoi-phuc-lai-van-hoa-hang-xom-a13092.html