“Làn sóng” cà phê mới nào tăng trưởng vượt xa nước giải khát và nước đóng chai? - (Kỳ 1)

STNN - Trong những năm gần đây, các đại gia cà phê truyền thống tại Trung Quốc và các thương hiệu cà phê mới đã ra mắt thêm nhiều loại cà phê pha sẵn. Thông qua cách định vị mới và chiến lược mới, các sản phẩm này đã chiếm lĩnh thị trường một cách ngoạn mục.

cà phê pha sẵn của Trung Quốc

Vì sao thị trường cà phê pha sẵn chưa tạo nên xu hướng?

Có một thực tế là các tập đoàn lớn liên tiếp gia nhập thị trường, cạnh tranh nhiều bên nhưng rất ít thương hiệu chú trọng đến nguồn gốc xuất xứ của hạt cà phê. Hầu như trong quá trình chiết xuất và sản xuất, họ đều thêm vào sản phẩm của mình bột cà phê hòa tan, hoặc thêm hương liệu để gia tăng hương cà phê. Việc “bỏ gốc lấy ngọn” cũng đã khiến thị trường cà phê pha sẵn khó có một sản phẩm được đón nhận, ưa chuộng và tạo xu hướng.

Gần đây, trên nền tảng thương mại điện tử và truyền thông xã hội Xiaohongshu (với hơn 300 triệu người dùng) có nhiều đơn hàng đặt mua loại cà phê đóng hộp Yirgacheffe mang thương hiệu "Tanbing" do Nongfu Spring (công ty nước giải khát đóng chai, có trụ sở chính tại huyện Tây Hồ , Hàng Châu , tỉnh Chiết Giang) tung ra.

Là loại cà phê chỉ bán ở Sam's Club, Tanbing Yirgacheffe đã được đưa vào "danh sách báu vật" ngay khi vừa ra mắt, khiến người ta đổ xô đi mua. Nó đã được nhiều người yêu cà phê nhận xét rằng, đã khôi phục lại hương vị của cà phê mới xay và được gọi là "đỉnh" của cà phê lon.

cà phê pha sẵn của Trung Quốc
Tanbing Yirgacheffe được người tiêu dùng đón nhận trên các nền tảng xã hội – Nguồn: Foodaily

Nongfu Spring có thể thay đổi bối cảnh cạnh tranh hiện tại

Ba năm trước, Tanbing đã được tung ra thị trường. Điều đầu tiên thu hút sự chú ý của người tiêu dùng chắc chắn là thương hiệu độc đáo. “炭" (Tan - âm Hán Việt là Thán) có nghĩa là hạt cà phê chỉ có thể được rang bằng than hoa, mới có thể “đánh thức” hương thơm của chúng, và "仌" (bing, đồng âm với 冰 âm Hán Việt là băng, giống như nước đá, ướp đá) đại diện cho quy trình chiết xuất độc đáo của nó.

Có thể nói, Tanbing đã đi một con đường khác so với hầu hết các thương hiệu cà phê pha sẵn. Tức là không sử dụng bột hòa tan, không hương liệu và không chất bảo quản, sự đặc sắc hoàn toàn đến từ hạt cà phê, toàn bộ quy trình từ hạt tươi cho tới khi đóng hộp đều được hoàn thành một cách độc lập. Khó khăn của cả quá trình, không chỉ đơn giản là có thêm một chai cà phê pha sẵn trên kệ.

Hiện tại, thương hiệu Tanbing đã có nhiều dạng sản phẩm. Với sự ra mắt của Tanbing "Yirgacheffe", những người trong ngành tin rằng, điều này sẽ không chỉ mang đến phương hướng mở đường cho những sản phẩm mới mà sẽ thay đổi cục diện cạnh tranh hiện có ở một mức độ nhất định.

Hành trình từ hạt cà phê tươi đến cà phê đặc sản đóng lon

Yirgacheffe mới ra mắt, tiếp tục ý tưởng chọn hạt cà phê G1 chỉ từ một khu vực sản xuất duy nhất, không pha trộn các loại hạt cà phê khác, điều này là điều kiện tiên quyết để đảm bảo cho Yirgacheffe trở thành "đỉnh" của cà phê lon. Có lẽ những người yêu thích cà phê sẽ không còn xa lạ với Yirgacheffe.

Ethiopia được mệnh danh là “quê hương của cà phê”, và Yirgacheffe đồng nghĩa với loại cà phê đặc sản của Ethiopia, điều này khẳng định danh tiếng và chất lượng của nó. Hạt cà phê Yirgacheffe nhỏ nhắn nhưng ngọt ngào, với “hương hoa quả nguyên chất”, không gắt, tươi và sáng.

cà phê pha sẵn của Trung QuốcNhờ đó, ngay cả những cửa hàng cà phê “ngoại tuyến” được coi là chất lượng cao cũng đánh giá Yirgacheffe có chất lượng hàng đầu. Ví dụ, ở Starbucks, Yirgacheffe chỉ được bán trong cửa hàng lựa chọn của họ, và Luckin Coffee cũng đã mở một khu vực đặc biệt cho Yirgacheffe với giá cao.

Tanbing cũng là loại thượng phẩm của Yirgacheffe, khi nếm thử cho thấy hương cam quýt đậm đà, kèm theo lớp caramen kết thúc, khiến cho hương vị rất riêng biệt mà không làm mất đi hương vị tươi ở các quán cà phê offline. Lần này, Tanbing đã thực sự mang cả sự tinh túy của các quán cà phê để đựng vào một cái lon. Đây là lý do, dù mới ra mắt, nhưng nhiều người yêu cà phê đã coi Tanbing Yirgacheffe là “đỉnh” của cà phê lon.

(Còn nữa)

Chử Cường (TH)

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/lan-song-ca-phe-moi-nao-tang-truong-vuot-xa-nuoc-giai-khat-va-nuoc-dong-chai-ky-1-a13132.html