Cải thiện chức năng buồng trứng và kéo dài chu kỳ đẻ trứng ở gà

STNN - Nếu kéo dài thời gian đẻ trứng của gà mái, có thể giảm tác động tới môi trường, hơn nữa còn giúp giảm chi phí nuôi gà mái tơ dự phòng.

STNN - Nhằm giảm chi phí sản xuất trứng, giảm tác động, hạn chế ảnh hưởng của hoạt động sản xuất đối với môi trường tự nhiên, ngành sản xuất trứng đang nghiên cứu cách cải thiện khả năng duy trì sản xuất trứng để kéo dài chu kỳ đẻ trứng ở gà. Nếu kéo dài thời gian đẻ trứng của gà mái, có thể giảm tác động tới môi trường, hơn nữa còn giúp giảm chi phí nuôi gà mái tơ dự phòng.

Sự lão hóa buồng trứng ở gà đẻ

Để kéo dài chu kỳ đẻ trứng và duy trì mức sản xuất trứng cao ở gà, điều kiện là chức năng buồng trứng của gà mái phải khỏe mạnh. Thông thường, chức năng buồng trứng của gà suy giảm dần theo tuổi trong chu kỳ đẻ. Một trong những nguyên nhân chính gây lão hóa buồng trứng là căng thẳng oxy hóa, xuất phát từ việc giảm khả năng chống oxy hóa của buồng trứng và sự tích tụ dần đều của các tác nhân oxy tích cực (ROS - Reactive Oxygen Species) theo thời gian. Tác động oxy hóa này có thể làm giảm hiệu suất sản xuất trứng của gà, làm giảm lượng nang trứng trong buồng trứng và sự suy giảm của tế bào buồng trứng gia tăng.

Cải thiện chức năng buồng trứng và kéo dài chu kỳ đẻ trứng ở gàTrong quá trình lão hóa, cơ chế tiềm ẩn của sự suy giảm khả năng chống oxy hóa của buồng trứng gà đẻ gắn liền với việc giảm sự hoạt động của gen Nrf2 trong hệ thống Nrf2-KEAP1. Con đường tín hiệu này tham gia vào việc kích hoạt cơ chế chống oxy hóa của tế bào để giảm tác động oxy hóa trong mô. Khi con đường Nrf2-Keap-1 bị hỏng, các yếu tố chất lượng trứng như hàm lượng protein, đơn vị HU (hàm lượng Haugh), độ dày vỏ trứng và độ bền vỏ trứng đã được chứng minh sẽ bị ức chế.

Các yếu tố đẩy nhanh quá trình lão hóa buồng trứng

Trong quá trình hoạt động trao đổi chất, các tác nhân ROS tích tụ và trở nên nghiêm trọng hơn khi gà mái đẻ gặp khó khăn do môi trường căng thẳng hoặc do thiếu thức ăn trong quá trình đẻ trứng.

Stress nhiệt (heat stress) là tình trạng mà cơ thể hoặc hệ thống sinh học gặp phải khi phải đối mặt với nhiệt độ cao hơn mức mà chúng có thể chịu đựng một cách thoải mái. Stress nhiệt có thể gây ra một loạt các tác động tiêu cực cho cơ thể, bao gồm tăng sản xuất các tác nhân oxy tích cực, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, và gây ra sự căng thẳng toàn diện trong cơ thể. Nếu gà bị stress nhiệt, sẽ tăng sản xuất tác nhân ROS ở mức tế bào, cũng như sự tiếp xúc với độc tố từ nấm mốc trong thức ăn gia cầm. Vì vậy, khi gà mái, đặc biệt là những con có năng suất đẻ cao trở nên yếu trong việc đối phó với tác nhân ROS, điều này có thể dẫn đến việc buồng trứng suy giảm nhanh hơn làm hạn chế khả năng kéo dài chu kỳ đẻ, giảm sản lượng trứng và làm giảm chất lượng trứng.

Cải thiện chức năng buồng trứng và kéo dài chu kỳ đẻ trứng ở gà Để duy trì khả năng đẻ trứng tốt

Hiểu rõ hơn về cơ chế cơ bản của quá trình lão hóa buồng trứng và khả năng giảm thiểu căng thẳng oxy hóa có thể giúp kéo dài tuổi thọ buồng trứng và tăng sản lượng trứng ở gà đẻ. Một số chiết xuất thực vật có khả năng chống oxy hóa được bổ sung vào thức ăn chăn nuôi đã thành công trong việc trì hoãn sự suy giảm khả năng chống oxy hóa của buồng trứng bằng cách tăng hoạt động chống oxy hóa.

Cải thiện chức năng buồng trứng và kéo dài chu kỳ đẻ trứng ở gà Nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, các chiết xuất từ các hợp chất tự nhiên như Cinnamic Aldehyde, Carvacrol và Thymol có khả năng kích hoạt một con đường quan trọng gọi là Nrf2/HO-1 (một con đường tế bào quan trọng trong cơ thể, liên quan đến việc bảo vệ tế bào khỏi tác nhân oxy hóa và cải thiện khả năng chống oxy hóa của cơ thể - ND), giúp tăng cường khả năng chống oxy hóa và bảo vệ tế bào khỏi căng thẳng oxy hóa, nhờ vậy, việc sản xuất trứng có thể được duy trì trong khoảng thời gian dài hơn.

Chử Ngọc (TH)

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/__trashed-13-a24254.html