Quảng Bình: Tiếp nhận cá thể chim ưng và trăn đất quý hiếm từ người dân

STNN - Người dân huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) vừa liên tiếp giao nộp các cá thể chim ưng và trăn đất quý hiếm cho cơ quan chức năng để tái thả về môi trường tự nhiên.

Cơ quan chức năng tiếp nhận cá thể chim ưng và trăn đất quý hiếm từ người dân để tái thả về môi trường tự nhiên.

Ngày 23/11, Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cho biết, đơn vị vừa giao nộp cá thể chim ưng và trăn đất quý hiếm do người dân bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ, Bảo tồn và Phát triển sinh vật (thuộc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng).

Trước đó, trong quá trình làm nương rẫy ông Hà Bảo Trung (xã Đức Hóa, huyện Tuyên Hóa) bắt được cá thể trăn đất quý hiếm có trọng lượng 2,2kg. Ngay sau đó, ông Trung đã tự nguyện giao nộp cho Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa, sau khi tiếp nhận cá thể trăn đất, đơn vị đã tiến hành lập biên bản, thực hiện các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho cá thể trăn đất quý hiếm này. Tiếp đó, ông Nguyễn Tiến Dũng (trú tại xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa) cũng giao nộp cá thể chim ưng quý hiếm cho Hạt Kiểm lâm huyện Tuyên Hóa.

Cá thể trăn đất (Python bivittatus) và chim ưng (Accipitriformes spp) là động vật thuộc nhóm IIB danh mục các loài thực vật rừng, động vật rừng chưa bị đe doạ tuyệt chủng, nhưng có nguy cơ bị đe dọa, cần được quản lý bảo vệ chặt chẽ.

Được biết, đây không phải lần duy nhất trong năm 2023 người dân giao nộp động vật hoang dã quý hiếm cho cơ quan chức năng, mà trước đó, vào ngày 01/02/2023, Công an xã Quảng Châu (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã tiếp nhận một cá thể mèo rừng quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam từ một người dân địa phương giao nộp.

Chiều cùng ngày, Công an xã Quảng Châu đã làm thủ tục bàn giao cá thể mèo rừng quý hiếm trên cho Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Trạch đưa về Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và Phát triển sinh vật thuộc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng để theo dõi tình hình sức khỏe và tiến hành tái thả về môi trường tự nhiên.

Theo cơ quan chức năng, cá thể mèo rừng này có tên gọi là mèo cẩm thạch/mèo gấm. Đây là loài động vật nằm trong Sách đỏ Việt Nam, có nguy cơ tuyệt chủng thuộc nhóm IIB danh mục các loài nguy cấp, quý hiếm.

Hoàng Nghĩa

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/quang-binh-tiep-nhan-ca-the-chim-ung-va-tran-dat-quy-hiem-tu-nguoi-dan-a25765.html