Ngày 31/8, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Xúc tiến tiêu thụ Bưởi Phúc Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại, truyền thông kết nối, quảng bá nông sản tỉnh Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong cả nước với trên 300 đại biểu đến từ các điểm cầu.
Hội nghị có sự tham gia của đại diện Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình và các cơ quan thông tấn báo chí trung ương, địa phương... Đây là cơ hội để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất tháo gỡ khó khăn, kết nối, mở rộng kênh phân phối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch, nhất là các kênh phân phối hiện đại, các sàn giao dịch điện tử, trang mạng xã hội; đồng thời cũng là cơ hội để thông tin, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm nông sản sạch, đặc sản đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước.
Những năm qua, Bưởi Phúc Trạch - Hương Khê, Hà tĩnh được biết là một trong 15 cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, được đông đảo người tiêu dùng biết đến bởi vị bưởi thanh, mát, ngọt của một vùng quê truyền thống trồng bưởi lâu đời. Sản phẩm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” cho sản phẩm “Quả bưởi”, khu vực địa lý gồm 19 xã thuộc địa bàn huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh; đây cũng là một trong 39 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được EU cam kết bảo hộ từ ngày 01/8/2020. Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục đặc sản “Bưởi Phúc Trạch” của tỉnh Hà Tĩnh vào Top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng Việt Nam.
Hiện nay, tổng diện tích trồng tại 19 xã thuộc vùng chỉ dẫn địa lý bưởi Phúc Trạch là gần 3.000ha, trong đó có gần 2.000ha bưởi thời kỳ cho quả; có 160 doanh nghiệp, HTX, Tổ hợp tác và gần 2.800 hộ gia đình sản xuất; tổng sản lượng hằng năm trên 21.000 tấn, năng suất đạt trên 12 tấn/ha. Quy trình sản xuất bưởi Phúc Trạch có 800ha được tuân thủ theo tiêu chuẩn ViệtGap; 7ha đang hoàn thiện các thủ tục cấp Giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP, gần 2.000ha thực hiện theo quy trình sản xuất hữu cơ và truyền thống.
Xác định ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là một trong những bước đi quan trọng nhằm tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp; trong thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng, kết nối khoảng 2.800 thành viên là các doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất kinh doanh bưởi Phúc Trạch, đơn vị cung cấp phân bón, vật tư và cây giống.
Đồng thời, Hà tĩnh cũng đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng gian hàng Bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam như voso, postmart, sendo, shopee và sàn thương mại điện tử của tỉnh. Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành, từ ngày 10/8/2021 đến nay trên sàn Thương mại điện tử Postmart và Voso và các sàn thương mại điện tử khác đã tiêu thụ trên 50 tấn bưởi Phúc Trạch và dự kiến các sàn này sẽ tiêu thụ từ 700-1.000 tấn trong mùa bưởi năm 2021. Bên cạnh đó bưởi Phúc Trạch đã vào được các hệ thống phân phối lớn như siêu thị Big C, Vinmart, Co.op mart và chuỗi thực phẩm sạch Hà Nội; đặc biệt, hiện nay, có đối tác ở Nhật, Singapore, Đức đang tìm hiểu, khảo sát và hoàn thiện thủ tục xuất khẩu bưởi.
Mùa thu hoạch bưởi năm 2021, trong bối cảnh khó khăn chung do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cả nước đang tăng cường công tác phòng, chống dịch, trong đó có nhiều tỉnh - là thị trường lớn của Bưởi Phúc Trạch đang thực hiện các biện pháp giãn cách, phong toả nghiêm ngặt; việc buôn bán, vận chuyển bưởi vào các thị trường này đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ Bưởi Phúc Trạch” được tổ chức để nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm này trong năm 2021. Tại Hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp thiết thực cho các vấn đề đặt ra trước mắt và lâu dài cho thương hiệu Bưởi Phúc Trạch, góp phần quan trọng đưa bưởi Phúc Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh phát triển bền vững, trở thành thương hiệu nổi tiếng đối với người tiêu dùng Việt Nam và hướng tới xuất khẩu./.
Nguồn: ĐCSVN
Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/ha-tinh-to-chuc-hoi-nghi-xuc-tien-tieu-thu-buoi-phuc-trach-a2759.html