Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên

STNN - Ngày 15/4/2024, tại Quy Nhơn, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) phối hợp với Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam (Rencontres du Vietnam, Pháp) đã chính thức khai mạc “Hội thảo quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên”.

Hội thảo quốc tế về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiênHội thảo quy tụ các diễn giả hàng đầu từ nhiều trường đại học danh tiếng trên thế giới như Đại học Newcastle (Úc), Đại học Picardie Jules Verne (Pháp), Đại học Tokyo (Nhật Bản). Đây là diễn đàn liên ngành cho tất cả các đại biểu trình bày công trình và công bố kết quả nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận về các cải tiến mới, xu hướng, mối quan tâm cũng như những thách thức thực tế phải đối mặt và giải pháp được áp dụng trong lĩnh vực sinh học cây dược liệu và những cải tiến tiên tiến trong nghiên cứu về các hợp chất tự nhiên. Đây cũng là cơ hội để tất cả các đại biểu tham dự duy trì mối quan hệ hợp tác và tạo ra các mạng lưới hợp tác đa ngành mới trong tương lai.

Hội thảo quốc tế về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên
Các đại biểu tham dự Hội thảo.

Hội thảo tập trung vào việc tạo ra diễn đàn liên ngành cho các nhà khoa học trình bày công trình và chia sẻ kết quả nghiên cứu, thảo luận về các cải tiến mới, xu hướng, mối quan tâm và thách thức trong lĩnh vực sinh học cây dược liệu và các hợp chất tự nhiên. Đặc biệt, hội thảo nhấn mạnh vai trò của Việt Nam, 1 trong 15 quốc gia có tên trong bản đồ cây thuốc, đối mặt với các thách thức từ biến đổi khí hậu và suy giảm hệ sinh thái.

Nội dung hội thảo gồm 3 chủ đề chính, gần 50 bài báo cáo tại phiên toàn thể và các phiên song song: Cây thuốc và các tài nguyên thiên nhiên có giá trị khác; Những tiến bộ trong việc khám phá các hợp chất từ tự nhiên; Trồng trọt, sản xuất và ứng dụng cây thuốc và các hợp chất có hoạt tính sinh học của chúng.

Hội thảo quốc tế về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên
GS. TS Dương Tấn Nhựt – Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam phát biểu báo cáo tại Hội thảo.

Ba bài báo cáo quan trọng mở đầu hội thảo với sự tham gia của GS. Dương Tấn Nhựt từ Viện Nghiên cứu Khoa học Tây Nguyên, GS. Eric Gontier từ Đại học Picardie Jules Verne, và GS. Nguyễn Thị Thanh Mai từ Đại học Quốc gia TP. HCM. GS. Dương Tấn Nhựt chia sẻ về quá trình 32 năm nghiên cứu sâm Ngọc Linh, một loại sâm có giá trị dược liệu và kinh tế quan trọng bậc nhất của Việt Nam. GS. Eric Gontier trình bày về "Phương pháp nghiên cứu tổng hợp BioEcoAgro" để định giá và tăng giá trị các loại thuốc cổ truyền. GS. Nguyễn Thị Thanh Mai báo cáo về "Cơ hội và thách thức trong nghiên cứu thuốc từ cây thuốc Việt".

Hội thảo sẽ kéo dài từ ngày 15 đến 17/4/2024 tại ICISE, số 07 Đại lộ Khoa học, Quy Nhơn, Bình Định.

Thông tin liên hệ:

  • Bà Trần Phạm Quỳnh Như - Chánh văn phòng tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định
  • Điện thoại: +84 (0)983 809 802 Email: icise@gmail.com

PV

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/hoi-thao-quoc-te-lan-thu-nhat-ve-cay-duoc-lieu-va-hop-chat-thien-nhien-a28392.html