Sản xuất thực phẩm địa phương giúp tiết kiệm chi phí và carbon

STNN - Theo dữ liệu từ Khu định cư Inuvialuit ở Bắc Cực Canada, việc tập trung vào sản xuất thực phẩm địa phương thay vì các sản phẩm nhập khẩu có thể dẫn đến tiết kiệm chi phí và carbon đáng kể. Nghiên cứu cho thấy khả năng tiết kiệm hàng năm hơn 3,1 triệu đô la Canada và khoảng một nửa lượng khí thải carbon khi sử dụng thực phẩm thu hoạch tại địa phương thay vì thực phẩm nhập khẩu.

Thiết bị săn bắn theo bờ biển ở Ulukhaktok - Ảnh: Elspeth Ready.

Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của các chính sách về biến đổi khí hậu có tính đến hệ thống thực phẩm địa phương. Việc làm suy yếu các hệ thống địa phương này có thể dẫn đến tăng lượng khí thải và gây nguy hiểm cho sức khỏe và an ninh lương thực của các cộng đồng xa xôi.

Thực phẩm địa phương đóng vai trò quan trọng đối với an ninh lương thực và sức khỏe của người dân bản địa trên khắp thế giới, nhưng nền kinh tế "phi chính thức" địa phương thường không được chú ý trong số liệu thống kê kinh tế chính thức. Do đó, những nền kinh tế này có thể bị bỏ qua trong các chính sách được thiết kế để chống lại biến đổi khí hậu. Ví dụ, các cộng đồng bản địa ở Bắc Cực Bắc Mỹ có đặc điểm là nền kinh tế hỗn hợp bao gồm các hoạt động săn bắn, đánh cá, hái lượm và bẫy, bên cạnh nền kinh tế tiền lương chính thức. Khu vực này cũng đang trải qua quá trình chuyển đổi nhanh chóng do những thay đổi về xã hội, kinh tế và khí hậu. Tại Canada, việc áp dụng thuế carbon có tác động đến chi phí nhiên liệu được sử dụng để thu hoạch thực phẩm tại địa phương.

Là bước đầu tiên để hiểu được mức độ nhạy cảm của hệ thống thực phẩm Bắc Cực đối với chính sách thuế carbon, các nhà nghiên cứu từ Viện Nhân chủng học Tiến hóa Max Planck đã hợp tác với Ban Đổi mới, Khoa học Inuvialuit và Biến đổi Khí hậu của Tập đoàn Khu vực Inuvialuit, cố gắng ước tính tầm quan trọng về mặt kinh tế và môi trường của sản xuất thực phẩm địa phương tại Khu định cư Inuvialuit ở phía tây Bắc Cực Canada. Để thực hiện điều này, các tác giả đã sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu khu vực về thu hoạch được tiến hành vào năm 2018, nhằm tính toán tổng trọng lượng thực phẩm có thể ăn được do người Inuit thu hoạch sản xuất trong khung thời gian một năm.

Giảm phát thải CO2 đòi hỏi chính sách được điều chỉnh theo địa phương

Sau đó, nhóm tác giả đã tính toán chi phí thay thế những thực phẩm này bằng các sản phẩm thay thế trên thị trường, như thịt bò, thịt lợn, thịt gà hoặc cá nuôi. Sau đó, họ thu thập dữ liệu từ khoa học nông nghiệp và vận tải để ước tính lượng khí thải carbon liên quan đến việc sản xuất và vận chuyển các sản phẩm thay thế trên thị trường đến các cộng đồng ở Bắc Cực. Cuối cùng, bằng cách sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu dựa trên cộng đồng về thu hoạch của người Inuit tại một cộng đồng ở Khu định cư Inuvialuit (Ulukhaktok), nhóm nghiên cứu đã có thể ước tính lượng xăng sử dụng cho mỗi kilôgam thực phẩm thu hoạch được và sử dụng thông tin này để suy ra tổng lượng xăng sử dụng trong sản xuất thực phẩm địa phương trong khu vực.

Các ước tính thu được cho thấy rằng, theo các kịch bản hợp lý, việc thay thế thực phẩm thu hoạch tại địa phương ở Khu định cư Inuvialuit bằng các sản phẩm thay thế nhập khẩu sẽ tốn hơn 3,1 triệu đô la Canada mỗi năm và thải ra hơn 1.000 tấn khí thải tương đương CO2 mỗi năm. Ngược lại, chi phí đầu vào xăng cho hoạt động thu hoạch tại địa phương tốn khoảng 295.000 đô la Canada và thải ra 317 đến 496 tấn khí thải, ít hơn một nửa so với các sản phẩm thay thế trên thị trường. "Những phát hiện của chúng tôi minh họa cách thu hoạch thực phẩm tại địa phương, ngay cả khi phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch (trường hợp ở các cộng đồng Bắc Cực Canada) vẫn hiệu quả hơn về mặt kinh tế và ít thải ra carbon hơn so với sản xuất thực phẩm công nghiệp", tác giả đầu tiên Elspeth Ready, một nhà nghiên cứu tại Viện Nhân chủng học Tiến hóa Max Planck cho biết. "Thu hoạch thực phẩm tại địa phương cũng làm giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu".

Kết quả chỉ ra rằng các chính sách về biến đổi khí hậu không tính đến sản xuất thực phẩm tại địa phương có thể làm suy yếu các mục tiêu phát thải và tác động tiêu cực đến an ninh lương thực cũng như sức khỏe ở các cộng đồng xa xôi, nơi phải đối mặt với những hạn chế về kinh tế và hậu cần so với các khu vực đông dân hơn. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng vì nó minh họa rằng trong khi biến đổi khí hậu là một cuộc khủng hoảng toàn cầu, việc giảm phát thải thành công đòi hỏi chính sách thích ứng với từng địa phương. Phương pháp mô hình thống kê được phát triển trong nghiên cứu có thể đặt nền tảng cho các nghiên cứu tương tự ở các khu vực khác.

Phương Thực (Theo Sciencedaily)

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/san-xuat-thuc-pham-dia-phuong-giup-tiet-kiem-chi-phi-va-carbon-a31147.html