Sáng 10/9/2024, tại Saigon Prince Hotel (TP.HCM), Tập đoàn Informa Markets đã tiến hành tổ chức buổi họp báo ra mắt Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản tại Việt Nam 2024 (Aquaculture Vietnam 2024). Đây là một sự kiện toàn diện giúp khách tham quan có thể tiếp cận toàn bộ chuỗi giá trị chăn nuôi thủy sản từ lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt cho đến chế biến.
Theo đó, Aquaculture Vietnam 2024 từ ngày 09/10 đến ngày 11/10/2024 tại Trug tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC – Số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.HCM) sẽ quy tụ hơn 100 đơn vị trưng bày và thu hút khoảng 4.000 khách tham quan từ hơn 20 quốc gia/vùng lãnh thổ.
Aquaculture Vietnam 2024 là điểm đến để quy tụ các nhà lãnh đạo cũng như các chuyên gia trong ngành từ nhiều quốc gia/khu vực, trở thành điểm đến thúc đẩy sự hợp tác, đổi mới cũng như định hình phát triển của ngành thủy sản.
Bên cạnh đó, Aquaculture Vietnam 2024 hợp tác chặt chẽ cùng Hội Thủy sản Việt Nam (VINAFIS), Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thuỷ sản Bền vững (ICAFIS) các hiệp hội, cơ quan ban ngành, đơn vị truyền thông trên khắp các tỉnh thành nuôi trồng thủy sản trọng điểm tại Việt Nam. Sự hợp tác này nhằm mang đến các giá trị mới cho triển lãm, không chỉ là nơi giao thương kinh doanh mà còn là diễn đàn khoa học, cập nhật công nghệ, kiến thức và xu hướng mới.
Mặt khác, đến với Aquaculture Vietnam 2024 quan khách cũng sẽ được tham dự các chương trình và hoạt động nhằm thúc đẩy ngành thủy sản và nuôi trồng thủy sản hướng tới đổi mới và phát triển bền vững nổi bật là các chương trình hội nghị khoa học, chương trình kết nối kinh doanh...
Cụ thể, đó là Hội nghị quốc tế nuôi trồng thủy sản lần thứ 6 được tổ chức với chủ đề “Giảm phát thải khí nhà kính và phát triển kinh tế xanh trong nuôi trồng thủy sản”. Hội nghị quy tụ các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia và diễn giả hàng đầu tại Việt Nam và quốc tế sẽ được diễn ra trong 2 ngày (09 và 10/10) với 05 phiên chủ đề: Đa dạng giống loài nuôi; Các công nghệ hướng tới giảm phát thải nhà kính và sử dụng năng lượng tái tạo (RAS, Aquaponic, Năng lượng mặt trời…); Kinh tế tuần hoàn để giảm chi phí và tăng giá trị cho ngành thuỷ sản; Chiến lược cho đa sản phẩm, các yêu cầu về chứng chỉ quốc tế; Tổ chức sản xuất và thương mại sản phẩm thông qua chuỗi giá trị.
Hay như Hội nghị An toàn sinh học khu vực Châu Á (Biosecurity Asia Forum) sẽ tập trung vào các định hướng, phương pháp và cách thức triển khai an toàn sinh học – giá trị cốt lõi của phát triển bền vững ngành nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi. Đây là một điểm nhấn mới, không thể bỏ qua tại triển lãm năm nay.
Các chương trình hội nghị không chỉ là diễn đàn khoa học với các nội dung chuyên sâu và đa dạng mà còn mang đến cơ hội trao đổi, tranh luận và học tập cho các doanh nghiệp, hộ nuôi trồng thủy sản. Đây cũng sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp cận gần hơn đến tệp khách hàng mục tiêu và quảng bá, gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu.
Bên cạnh các hoạt động chính này, Aquaculture Vietnam 2024 còn mang đến đa dạng các hoạt động như: Chương trình Kết nối kinh doanh Match & Meets; Chương trình Hỗ trợ khách tham quan theo đoàn…
Phát biểu tại buổi họp báo, bà Rungphech Chitanuwat - Giám đốc Chuỗi dự án ASEAN, Tập đoàn Informa Markets cho biết: “Aquaculture được tổ chức tại TP.HCM bởi đây là một trong những thành phố lớn tại Việt Nam nên sẽ thu hút được sự quan tâm của các đối tác quốc tế và sẽ thu hút được đông đảo các chuyên gia ngành thủy sản đến tham dự các buổi hội thảo. Tại Aquaculture Vietnam năm nay sẽ có hơn 100 đơn vị tham gia trưng bày và chúng tôi đặt kỳ vọng sẽ thu hút được khoảng 4.000 khách tham quan từ hơn 20 quốc gia. Qua đây, cũng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành thủy sản của Việt Nam”.
Tương tự, Tiến sĩ Nguyễn Việt Thắng - Chủ tịch Hội Thủy sản Việt Nam (VINAFIS) cũng chia sẻ: “Nhờ chiến lược, đường lối chỉ đạo, đúng đắn của Nhà nước nên Việt Nam hiện là nước xếp thứ 3 về nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, qua ảnh hưởng của Yagi vừa qua cho thấy nghề nuôi biển của Việt Nam cần tổ chức lại với việc quy hoạch các vùng nuôi, đối tượng nuôi, công nghệ nuôi cho hiệu quả, an toàn và có thể hạn chế thiệt hại trước các tác động của thời tiết”.
“Tôi xin cảm ơn Informa Markets đã tổ chức Aquaculture Vietnam để có thể giới thiệu, kết nối, hỗ trợ phát triển ngành thủy sản Việt Nam. Tôi rất kỳ vọng tại Aquaculture Vietnam tới đây sẽ có các cuộc hội thảo với sự tham dự của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản tại Việt Nam và thế giới để có thể tìm ra giải pháp thích hợp thích ứng với môi trường, khí hậu nhằm giúp ngành thủy sản Việt Nam phát triển hơn nữa” – Tiến sĩ Nguyễn Việt Thắng nhấn mạnh.
Được biết, Việt Nam có lợi thế về đường bờ biển dài và hệ thống sông ngòi dày đặc cùng tiềm năng phát triển ngành thủy sản rất lớn. Trong đó, ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế thủy sản, góp phần đáng kể vào an ninh lương thực quốc gia và xuất khẩu.
Theo Cục Thủy sản, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 4,38 triệu tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó nuôi trồng thủy sản đạt trên 2,43 triệu tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 4,355 tỷ USD, tăng 4,9% so cùng kỳ năm 2023.
Tuy nhiên, giữa những thành công, ngành vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức như dịch bệnh, gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi. Biến đổi khí hậu với các hiện tượng cực đoan như hạn hán, xâm nhập mặn đã ảnh hưởng đến chất lượng nước và sản lượng. Ô nhiễm môi trường từ các hoạt động sản xuất công nghiệp và nông nghiệp cũng gây ra nhiều khó khăn cho ngành nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh khốc liệt và các rào cản thương mại ngày càng gia tăng từ các thị trường lớn như Mỹ và Liên minh Châu Âu cũng gây ra những trở ngại đáng kể.
Để thích ứng với những biến đổi của thị trường và đảm bảo sự phát triển bền vững, theo các chuyên gia, ngành nuôi trồng thủy sản cần tập trung vào một số giải pháp chính. Thứ nhất, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất. Thứ hai, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm bằng cách xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Thứ ba, phát triển thị trường thông qua việc tăng cường xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường mới và nâng cao giá trị thương hiệu cho thủy sản Việt Nam. Bên cạnh đó, hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm và tiếp cận công nghệ mới cũng là một hướng đi quan trọng.
Với tầm nhìn phát triển bền vững ngành thủy sản, Chính phủ cùng các cơ quan ban ngành đã chủ động triển khai nhiều chính sách hỗ trợ người nuôi trồng, như cung cấp tín dụng ưu đãi, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ giống, và phát triển hạ tầng. Song song đó, các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế biển và chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư nước ngoài cũng đã tạo ra những cơ hội mới cho ngành thủy sản. Với sự hợp tác từ các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và các hộ nông dân, Việt Nam có thể đạt được một ngành nuôi trồng thủy sản bền vững và thịnh vượng, đáp ứng cả mục tiêu kinh tế và môi trường.
Anh Đức
Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/ra-mat-trien-lam-quoc-te-chuyen-nganh-thuy-san-tai-viet-nam-2024-1-a32142.html