Khủng hoảng Biển Đỏ khiến ngân sách đầu tư của các nhà xuất khẩu Rwandan tăng gấp đôi

STNN - Khủng hoảng Biển Đỏ ảnh hưởng nhiều đến nông nghiệp, trong đó có ngành trái cây họ cam quýt ở Ai Cập, nho tươi ở Ấn Độ hay các sản phẩm nông nghiệp tươi ở Rwanda.

rwanda-stnn-1726044358.png
 

Ông Vinay Thummala - Giám đốc Điều hành Vinay Thummala của Công ty Virunga Biotech tại Rwanda nói: "Không chỉ hàng hoá cung cấp cho khách hàng châu Âu đắt hơn, mà chúng tôi còn khó khi hoàn thành việc đầu tư vào các nhà máy đóng gói bằng máy móc ở Ấn Độ."

rwanda-stnn-2-1726044357.png
 

"Chúng tôi xuất khẩu các sản phẩm tươi, như ớt sang châu Âu. Vì Quy định 2023/1134 của EU quy định rằng, các sản phẩm như ớt phải được trồng trong lưới che nắng hoặc yêu cầu xử lý sau thu hoạch, nên xuất khẩu của chúng tôi hiện phụ thuộc vào việc hoàn thiện và vận hành hệ thống đóng gói mới. Nhà máy đóng gói này có một dây chuyền chế biến sản phẩm tươi sống, có khả năng chế biến sản phẩm tuân thủ các yêu cầu của EU".

rwanda-stnn-3-1726044357.png
 

"Dây chuyền sản xuất bao bì của chúng tôi được nhập khẩu từ Ấn Độ và toàn bộ quá trình giao hàng đã bị trì hoãn kể từ khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ bùng nổ. Ngân sách của chúng tôi đã tăng 200%, nhưng dây chuyền chế biến vẫn chưa hoàn thành. Do đó, chi phí logistics của chúng tôi đã tăng 50% so với giá đã tăng kể từ COVID-19 và khủng hoảng.

rwanda-stnn-4-1726044358.png
 

Các nhà xuất khẩu nói tổn thất thương mại là rất lớn: “Mùa trồng ớt bản địa và loại ớt habanero của Rwanda bắt đầu vào tuần thứ ba của tháng 11, kết thúc vào tuần thứ ba của tháng 6 năm sau. Đây là thời vụ thuận lợi, vì Ý, Tây Ban Nha và Maroc đã và đang cung cấp ớt cho EU từ tháng 6 đến tháng 11. Đức, Ý, Pháp và Anh có nhu cầu mạnh mẽ về ớt Rwanda và ớt habanero".

Thummala kết luận: "Hiện nay, chúng tôi dựa vào các bên thứ ba ở Kigali (thủ đô của Rwanda) và chúng tôi hy vọng sẽ hoàn thành việc xây dựng nhà kho mới trong vòng hai tháng kể từ khi bắt đầu mùa ớt sau".

Hải Âu (theo freshplaza)

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/khung-hoang-bien-do-khien-cho-ngan-sach-dau-tu-cua-cac-nha-xuat-khau-rwandan-tang-gap-doi-a32151.html