Triển lãm Vietstock 2024: Điểm hẹn giao thương và xúc tiến hợp tác thúc đẩy sự phát triển ngành chăn nuôi

STNN - Triển lãm Vietstock 2024 là phiên bản đặc biệt kỷ niệm 20 năm đồng hành cùng ngành chăn nuôi Việt Nam của Tập đoàn Informa Markets với một mục tiêu trở thành diễn đàn giao thương và xúc tiến hợp tác nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Chiều ngày 11/9/2024, tại TP.HCM, Tập đoàn Informa Markets đã tổ chức họp báo công bố triển lãm quốc tế chuyên ngành chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi, thủy sản & chế biến thịt tại Việt Nam năm 2024 (Vietstock 2024) với chủ đề “Chuyển đổi chăn nuôi để năng suất cao hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường xanh sạch hơn & cuộc sống tốt đẹp hơn”. Triển lãm Vietstock 2024 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 09-11/10/2024 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC - Số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP.HCM).

Theo đó, Vietstock 2024 có sự hợp tác chặt chẽ cùng Hội Chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Chăn nuôi gia súc lớn Việt Nam, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, Hội Thủy sản Việt Nam, và hơn 50 hiệp hội, cơ quan ban ngành, đơn vị truyền thông trên khắp Việt Nam.

21-1726056369.jpg
Ông Phạm Kim Đăng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) chia sẻ tại buổi họp báo công bố Vietstock 2024.

Sự hợp tác này nêu bật các giá trị của triển lãm, không chỉ là nơi kết nối kinh doanh thương mại mà còn là nơi các nhà lãnh đạo, chuyên gia trong ngành có thể kết nối, học tập, chia sẻ kiến thức, thảo luận về các xu hướng mới và giải quyết những thách thức mà ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản ở Việt Nam cũng như khu vực ASEAN đang phải đối mặt.

Theo ban tổ chức, Vietstock 2024 là phiên bản đặc biệt kỷ niệm 20 năm đồng hành cùng ngành chăn nuôi Việt Nam với một mục tiêu trở thành diễn đàn giao thương và xúc tiến hợp tác nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững. Đồng thời, Vietstock 2024 cũng được kỳ vọng sẽ vượt trội hơn các phiên bản trước với diện tích triển lãm là 15.000 m2 và hơn 400 đơn vị trưng bày cùng 13.000 khách tham quan từ 50 quốc gia và khu vực.

Tại Vietstock 2024 sẽ có Khu gian hàng Doanh nghiệp mới là chương trình được thiết kế dành riêng đến các doanh nghiệp Việt Nam nhỏ và vừa. Nhân dịp chào mừng kỷ niệm 20 năm hành trình đổi mới và phát triển, Tập đoàn Informa Markets cùng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) trợ giá lên tới 30%/gian hàng đến các doanh nghiệp Việt Nam nhỏ và vừa, lần đầu tiên tham gia Vietstock. Các doanh nghiệp tham gia Khu gian hàng Doanh nghiệp mới được bố trí tập trung và liền kề khu gian hàng của Cục Chăn nuôi. 

Vietstock 2024 cũng đa dạng chương trình và hoạt động khác nhau nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững ngành chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sẽ diễn ra tại Vietstock 2024 như: Trưng bày sản phẩm & dịch vụ, công nghệ; Hội nghị & hội thảo kỹ thuật, Chương trình Kết nối kinh doanh Match & Meet; Chương trình hỗ trợ khách tham quan theo đoàn; Gian hàng Trứng; Khu gian hàng Phát triển bền vững, Chuỗi hội thảo đầu bờ chuyên đề chăn nuôi...

Cũng trong khuôn khổ Vietstock 2024, Hội nghị An toàn sinh học khu vực Châu Á (Biosecurity Asia Forum) sẽ là một điểm nhấn mới, tập trung vào các định hướng, phương pháp và cách thức triển khai an toàn sinh học – giá trị cốt lõi của phát triển bền vững ngành chăn nuôi. Kế hoạch hình thành văn hóa an toàn sinh học trong chăn nuôi, các phương pháp thực tiễn tối ưu nhất và cách thức triển khai sẽ là các nội dung được các chuyên gia quốc tế trình bày.

Ngoài ra, tại Vietstock 2024, Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cũng sẽ chủ trì trao tặng 8 hạng mục giải thưởng Vietstock Awards nhằm vinh danh các doanh nghiệp và tổ chức đã có những hoạt động nổi bật, đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành chăn nuôi Việt Nam. Đây là giải thưởng danh giá ngành chăn nuôi được Tập đoàn Informa Markets tổ chức lần thứ 12 tại Việt Nam với sự chủ trì của Cục Chăn nuôi. Năm nay, giải thưởng Vietstock Awards sẽ chú trọng nêu bật các tiến bộ và đổi mới trong phát triển xanh và bền vững.

22-1726056369.jpg
Ban tổ chức cung cấp thông tin về Vietstock 2024 và giải thưởng Vietstock Awards.

Tại buổi họp báo, ông Phạm Kim Đăng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, ngày 06/10/2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quyết định số 1520/QĐ-TTg về "Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045". Ngoài ra, Nhà nước cũng đã đề ra những mục tiêu và phương hướng rõ ràng nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển theo hướng xanh, sạch và bền vững. Một trong những ưu tiên hàng đầu là tăng cường hợp tác quốc tế và chuyển giao công nghệ, nhằm tiếp cận với những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến trên thế giới.

Cùng với đó, trong những năm gần đây, các tổ chức, cơ quan ban ngành chăn nuôi tại Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để xúc tiến các chương trình, dự án hợp tác cùng các đơn vị, tổ chức quốc tế. Qua đó, Việt Nam đã học hỏi được nhiều tiến bộ khoa học công nghệ, nâng cao năng lực nguồn nhân lực, và thực hiện theo đúng định hướng phát triển chăn nuôi bền vững của Nhà nước.

"Để phát triển chăn nuôi bền vững, cần dựa trên 4 khía cạnh: hiệu quả kinh tế, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường và đảm bảo phúc lợi động vật. Do đó, xu hướng chuyển dịch ngành chăn nuôi trong thời gian tới cần phát triển cần hướng đến 4 "tốt hơn": “Chuyển đổi chăn nuôi để năng suất cao hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường xanh sạch hơn và cuộc sống tốt đẹp hơn”, là dịp để chúng ta cùng nhau tìm hiểu, chia sẻ, thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm đưa ngành phát triển theo những xu hướng chuyển dịch này, góp phần phát triển bền vững ngành chăn nuôi" - ông Phạm Kim Đăng nhấn mạnh.

Được biết, ngành chăn nuôi Việt Nam hiện đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành trụ cột quan trọng của nền nông nghiệp đất nước. Với tốc độ tăng trưởng duy trì từ 5-7% mỗi năm, ngành chăn nuôi đóng góp quan trọng vào giá trị kinh tế của ngành nông nghiệp.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực chăn nuôi tại Việt Nam đã đạt mức 2,2 tỷ USD, với 81 dự án khác nhau trong hệ sinh thái chăn nuôi từ con giống, thức ăn chăn nuôi đến chế biến sản phẩm. Mặc dù số lượng doanh nghiệp FDI chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn, nhưng quy mô sản xuất lại rất lớn. Ví dụ, trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, số lượng doanh nghiệp FDI chỉ chiếm 25,7% nhưng sản lượng bán ra chiếm gần 60% thị trường.

Nhờ vào làn sóng đầu tư và hợp tác mạnh mẽ, ngành chăn nuôi Việt Nam đang ngày càng tiến gần hơn đến các nền chăn nuôi tiên tiến trên thế giới. Các chuỗi liên kết chăn nuôi công nghệ cao được hình thành, giúp các doanh nghiệp nội địa tiếp cận với những giải pháp tiên tiến và thiết bị hiện đại. Hiệu quả sản xuất cũng đi kèm với chất lượng sản phẩm được nâng cao, giúp đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế.

23-1726055761.jpg

Các đại biểu, khách mời cùng chụp hình lưu niệm tại buổi họp báo Vietstock 2024.

Để có thể tiếp tục tận dụng hết đòn bẩy từ các doanh nghiệp và tổ chức nước ngoài, ngành chăn nuôi Việt Nam rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan. Sự hợp tác giữa Nhà nước, các cơ quan ban ngành cùng doanh nghiệp và người chăn nuôi là yếu tố then chốt để thúc đẩy nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật và tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thu hút.

Ngành chăn nuôi Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, với những cơ hội và thách thức song hành. Việc chuyển đổi sang mô hình chăn nuôi xanh không chỉ là một yêu cầu cấp thiết mà còn là con đường duy nhất để ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển bền vững trong tương lai. Với sự đầu tư đúng đắn và sự hợp tác quốc tế mạnh mẽ, ngành chăn nuôi Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được những thành tựu đáng kể, góp phần nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Tập đoàn Informa Markets là nhà tổ chức triển lãm hàng đầu thế giới, mang tới nền tảng giao dịch, sáng kiến và cơ hội phát triển cho các ngành nghề và thị trường chuyên biệt. Informa Markets cung cấp đến khách hàng và đối tác toàn cầu cơ hội tham gia, trải nghiệm và kinh doanh thông qua kết nối trực tiếp, nội dung kỹ thuật số chuyên sâu và giải pháp dữ liệu ứng dụng.

Với danh mục hơn 550 sự kiện và thương hiệu B2B quốc tế ở nhiều lĩnh vực, bao gồm: chăm sóc sức khỏe & dược phẩm, cơ sở hạ tầng, xây dựng & bất động sản, chăn nuôi & thủy sản, thời trang & trang phục, khách sạn, thực phẩm & đồ uống, sức khỏe & dinh dưỡng, cùng rất nhiều các lĩnh vực khác.

Trong 3 ngày, từ ngày 09- 11/10/2024, tại SECC, ngoài Triển lãm Vietstock 2024 Tập đoàn Informa Markets cũng tổ chức Triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản tại Việt Nam năm 2024 (Aquaculture Vietnam 2024) và Triển lãm về nguyên liệu ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam (Fi Vietnam 2024). Chuỗi sự kiện Triển lãm này của Tập đoàn Informa Markets thực sự là một ngày hội và là cơ hội để kết nối giao thương, trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi về lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam với thế giới.

 

Anh Đức

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/trien-lam-vietstock-2024-diem-hen-giao-thuong-va-xuc-tien-hop-tac-thuc-day-su-phat-trien-nganh-chan-nuoi-a32154.html