Ấn Độ phát triển dòng tôm sông khổng lồ kháng bệnh mới

STNN - Các nhà khoa học ở Ấn Độ đã phát triển một dòng tôm sông khổng lồ kháng bệnh mới, giúp tạo ra nguồn thu nhập mới cho người nuôi cá ở Assam.

tom-khang-benh-stnn-1727080299.jpg
Một trong những con tôm sông khổng lồ được cải tiến về mặt di truyền của ICAR-CIFA.

Najimuddin Ali đã nuôi cá chép lớn Ấn Độ (IMC) trong bốn ao rộng 4 ha ở quận Kamrup, Assam, đông bắc Ấn Độ, trong 9 năm qua.

Gần đây, ông đã mạo hiểm nuôi ghép, nuôi tôm càng xanh nước ngọt khổng lồ cải tiến về mặt di truyền (GI) (Macrobrachium rosenbergii) cùng với cá chép và cho biết ông đã nhanh chóng thu được lợi nhuận khoảng 50.000 Rupee (600 đô la).

“Tôi đã thả khoảng 180 con cá chép cùng với 2.000 con tôm vào tháng 9 năm ngoái. Tôi đã thu hoạch chúng vào tháng 3 năm nay và bán chúng với giá khoảng 1.200 Rupee (14,37 đô la) một kg, thu được một khoản lợi nhuận kha khá. Thu nhập chắc chắn cao hơn những gì tôi kiếm được từ nghề nuôi cá và tôi đã quyết định tiếp tục với giống tôm mới này”, anh giải thích.

Sahjhan Ali kể một câu chuyện tương tự.

“Tôi đã thả 1.850 con tôm cùng với 200 con rohu (Labeo rohita) vào tháng 9 năm ngoái. Tỷ lệ tử vong khoảng 20% nhưng tôi vẫn kiếm được khoản lợi nhuận kha khá khoảng 48.000 Rupee (575 đô la). Tôi đang cố gắng mua giống để tiếp tục nuôi tôm”, ông lưu ý.

Giống tôm này được phát triển bởi Viện Nuôi trồng thủy sản nước ngọt Trung ương Ấn Độ (ICAR-CIFA).

Tiến sĩ Pratul Barman, cán bộ phát triển thủy sản quận Kamrup cho biết Assam có nhu cầu rất lớn về tôm mặc dù sản lượng chỉ đạt khoảng 26 tấn trong năm 2023-24, thấp hơn mức 41 tấn của năm trước.

“Sản lượng giảm là do không có sẵn hoặc chậm trễ trong việc mua hạt giống từ các tiểu bang ven biển như Odisha, Tây Bengal và Andhra Pradesh. Ấu trùng cần 11 giai đoạn trong nước biển trong khi hậu ấu trùng có thể sống trong nước ngọt. Chúng tôi đã cố gắng nuôi tôm trong nước lợ nhân tạo ở Assam nhưng không thành công”, ông giải thích.

“Tôm có nhu cầu tốt và chúng tôi thấy rằng tôm GI đạt kích thước trung bình là 80 gram trong 10 tháng trong khi dòng thông thường chỉ đạt 60 gram trong cùng thời gian, dựa trên sự tăng trưởng không đồng nhất của từng cá thể. Dòng mới không chỉ kháng bệnh mà còn có tỷ lệ tử vong thấp hơn. Tôm GI cũng lý tưởng cho cả hệ thống nuôi ghép và nuôi đơn, mang đến cơ hội tuyệt vời để người nông dân kiếm thêm thu nhập”, ông nói thêm.

Tiến sĩ Pratul chỉ ra rằng nuôi tôm với cá chép tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn tài nguyên, bao gồm nước, thức ăn và không gian ao. Sự tích hợp này cũng đa dạng hóa các nguồn thu nhập, do đó giảm rủi ro tài chính cho người nông dân. Tôm và cá chép chiếm các không gian sinh thái khác nhau và có thói quen ăn uống riêng biệt, giúp tăng năng suất ao thông qua chu trình dinh dưỡng tốt hơn, ông nói thêm.

Tiến sĩ Bindu Pillai, nhà khoa học nghiên cứu tôm chính tại ICAR-CIFA, cho biết Viện đã phát triển dòng CIFA-GI vào năm 2021.

“Dòng mới này nhằm mục đích tăng năng suất và lợi nhuận trong nuôi tôm. Vì chúng được chọn vì tốc độ tăng trưởng, chúng tôi không khẳng định bất kỳ cải thiện nào về khả năng kháng bệnh nhưng các thử nghiệm tại trang trại cho thấy tôm CIFA-GI sống sót tốt ở hầu hết các nơi”, bà lưu ý.

Bà đồng ý rằng Assam có tiềm năng tốt để nuôi tôm nước ngọt do nguồn nước của tiểu bang này rất phong phú.

“Tiểu bang này là tiểu bang đầu tiên ở Đông Bắc Ấn Độ thử nghiệm trên trang trại và kết quả rất khả quan. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng giống này có thể tăng thu nhập cho nông dân. Chúng tôi cũng đã tiến hành thử nghiệm ở các tiểu bang khác, chủ yếu là các vành đai ven biển”, bà nói.

Tiến sĩ Farhana Hoque, đồng trưởng nhóm dự án tại ICAR-CIFA, cho biết diện tích các ao được chọn ở Assam dao động từ 0,15 đến 0,25 ha.

“Mật độ thả giống là 10.000 con tôm/ha và kích thước thả giống ban đầu là 0,02 gam. Cá giống catla và rohu được thả giống theo tỷ lệ 20:80, tương ứng là 6.000 con/ha. Những người nông dân được chọn được cung cấp thức ăn cho cá nổi và giống cá cho chương trình trình diễn đang diễn ra. Tôm cũng có thể được nuôi riêng, với mật độ thả giống là 30.000 con/ha”, bà giải thích.

Bà cho biết thêm: “Chúng tôi đã chọn năm trại giống làm trại giống nhân giống để sản xuất giống tôm đạt chuẩn CIFA-GI và cung cấp cho người nông dân”.

Năm 2023, WorldFish India, hợp tác với Sở Thủy sản Assam, đã giới thiệu mô hình nuôi ghép tôm nước ngọt và cá chép theo dự án APART do Ngân hàng Thế giới tài trợ tại năm huyện Kamrup, Nalbari, Morigaon, Darrang và Goalpara. Sáng kiến ​​này bao gồm việc thành lập Nhóm nông dân sản xuất (FPG) tại mỗi huyện được chọn.

Mỗi FPG tập hợp 12-25 thành viên là nông dân hoạt động trên một diện tích năm hecta.

Một quan chức chính phủ cấp cao cho biết: “Kết quả thật đáng chú ý khi người nông dân thu được sản lượng trung bình là 60 kg tôm và 500 kg cá, nhờ nhu cầu thị trường cao và phương pháp cho ăn hiệu quả giúp tăng đáng kể thu nhập của người nông dân”.

Theo: mard.gov.vn

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/an-do-phat-trien-dong-tom-song-khong-lo-khang-benh-moi-a32210.html