Túi lưới bảo vệ cây khỏi bệnh vàng lá gân xanh ở cây họ cam chanh

STNN - Lớp phủ bảo vệ riêng lẻ (IPC) bảo vệ cây họ cam chanh khỏi bệnh rầy nâu châu Á hoặc bệnh vàng lá gân xanh, nhưng các nhà khoa học tại Đại học Florida đã phát hiện ra rằng lớp phủ này cũng có thể có tác dụng nhiều hơn là chỉ bảo vệ khỏi bệnh.

tui-luoi-bao-ve-cay-cam-stnn-1727169274.jpg
 

Trong ba năm, các nhà nghiên cứu tại trường đại học đã theo dõi những cây bị nhiễm bệnh và trước đó đã được phủ bằng túi lưới bảo vệ và thấy năng suất và chất lượng quả được cải thiện rõ rệt.

Fernando Alferez, Phó Giáo sư khoa học làm vườn của UF/IFAS, đã nhấn mạnh rằng chất lượng quả sẽ giảm theo thời gian sau khi loại bỏ lớp phủ, tuy nhiên, quả của những cây đã được che phủ trước đó "vẫn tốt hơn chất lượng quả của những cây không được che phủ".

Chất lượng cao hơn có nghĩa là độ brix hoặc lượng đường trong trái cây cao hơn. 

Alferez và các nhà khoa học khác cũng phát hiện ra rằng cây được phủ IPC cho ra quả chất lượng tốt hơn trong 30 tháng sau khi trồng. Nhờ quả chất lượng cao, người trồng có thể thu hồi vốn chỉ sau hai năm rưỡi sau khi trồng cây.

Lý do chính đằng sau sự cải thiện này là khả năng rất thấp là những cây không được bảo vệ bằng IPC có thể ra quả sau hai năm rưỡi kể từ khi trồng do bị nhiễm bệnh sớm. 

Theo báo cáo của trường đại học, những người trồng cây họ cam quýt ở Florida đã sử dụng IPC trong bảy năm qua để ngăn chặn rệp sáp khỏi cây của họ và hiện tại, phương pháp này là cách tốt nhất để bảo vệ cây non khỏi căn bệnh này.

Theo: mard.gov.vn

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/tui-luoi-bao-ve-cay-khoi-benh-vang-la-gan-xanh-o-cay-ho-cam-chanh-a32216.html