Kiên Giang: Phát hiện 500 kg tôm nguyên liệu các loại có chứa tạp chất agar

STNN - Tối ngày 27/9/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang tiến hành khám đồ vật, phát hiện 500 kg tôm nguyên liệu các loại có chứa tạp chất agar.

tom-doi-2-11-1727843434.jpg
Tang vật thu giữ tại hiện trường.

Qua tiếp nhận thông tin phản ánh, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang triển khai các biện pháp nghiệp vụ và tiến hành khám đồ vật tại khu vực tuyến tránh, phường Vĩnh Hiệp, thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, phát hiện 500 kg tôm nguyên liệu các loại, không có hóa đơn chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Tại thời điểm khám, chưa xác định được chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp của tang vật, Đội QLTT số 2 phối hợp với Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường tỉnh Kiên Giang xác định tạp chất chứa trong lô tôm là agar. Hiện tang vật đã được Đội QLTT số 2 tạm giữ và tiếp tục xác minh, làm rõ.

Theo các chuyên gia, agar (bột rau câu) là loại bột có thể ăn được, tuy nhiên ăn tôm bơm tạp chất về lâu dài có thể gây ra nguy hại cho đường tiêu hóa như ngộ độc thực phẩm hoặc tích tụ chất bẩn trong người và gây các bệnh mãn tính.

Bột agar tuy không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người nhưng tránh lạm dụng mà chỉ sử dụng với liều lượng phù hợp. Nếu dùng quá nhiều bột cùng lúc có thể gây đầy bụng, khó tiêu.

Bột Agar kết hợp với rong biển đỏ có thể gây nên những phản ứng không mong muốn. Do đó, những người có cơ địa dị ứng cần tránh sử dụng hai thực phẩm này cùng lúc.

Cách nhận biết tôm bị bơm agar:

Người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm tươi sống. Khi chọn mua thực phẩm, cần chú ý tôm bị bơm agar có các đặc điểm như mang cứng; mình tôm mập, cứng, thẳng đơ, căng bất thường; các đốt trên thân tôm gần như bị giãn ra, nhất là đốt nối giữa đầu và thân.

Khi mua tôm đông lạnh, cần chú ý các chi tiết như đầu, thân, đuôi tôm. Khi kéo phần thân và phần đầu tôm nếu thấy đầu và thân nối chắc chắn thì là tôm không bơm tạp chất và ngược lại.

Viễn Đông

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/kien-giang-phat-hien-500-kg-tom-nguyen-lieu-cac-loai-co-chua-tap-chat-agar-a32253.html