Tốc độ biến đổi khí hậu đe dọa vượt quá khả năng thích nghi của các loài

STNN - Một nghiên cứu gần đây của Đại học Helsinki tập trung vào cây anh thảo Siberia ở Bắc Cực nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải hạn chế biến đổi khí hậu để các loài có thời gian thích nghi thông qua quá trình tiến hóa.

7833236058-7624ecf3ff-c-1728284346.jpg
Cây anh thảo Siberia - Nguồn: Flickr.

Một nhóm nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Phần Lan đang điều tra tiềm năng thích nghi của các loài thực vật trong bối cảnh khí hậu ấm lên. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã điều tra về cây anh thảo Siberia - một loài thực vật mọc trên bờ biển Vịnh Bothnian và Bắc Băng Dương và nhận ra biến đổi khí hậu đang đe dọa khả năng tồn tại của loài.

"Cây anh thảo Siberia là một ví dụ điển hình về một loài bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng. Loài này không thể di cư đến những điều kiện thuận lợi hơn do những hạn chế về mặt địa lý, khiến việc thích nghi trong môi trường sống hiện tại trở thành lựa chọn sinh tồn duy nhất của chúng", Giáo sư thỉnh giảng Marko Hyvärinen từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Phần Lan (Finnish Museum of Natural History) cho biết.

Nghiên cứu cho thấy, cây anh thảo Siberia chỉ có thể thích nghi với biến đổi khí hậu nếu tình trạng ấm lên có thể được hạn chế theo các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Điều này đòi hỏi phải giảm thiểu biến đổi khí hậu một cách hiệu quả. Nếu không, hoa và các đặc điểm quan trọng khác của cây anh thảo Siberia khó có thể có đủ thời gian để tiến hóa đủ nhanh để tồn tại trong những điều kiện thay đổi. Điều tương tự có thể xảy ra ở nhiều loài hoang dã có khả năng thích nghi hạn chế với khí hậu ấm lên.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tiềm năng tiến hóa của các loài hoang dã bị hạn chế nghiêm trọng trước tình trạng biến đổi khí hậu đang diễn ra nhanh chóng. Điều này có nghĩa là tương lai của nhiều loài đang bị đe dọa tuyệt chủng, trừ khi biến đổi khí hậu được kiềm chế hiệu quả", Nhà nghiên cứu sau tiến sĩ Anniina Mattila từ Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Phần Lan cho biết.

Đặc biệt trong trường hợp các loài bị hạn chế về mặt địa lý, chẳng hạn như nhiều loài thực vật chuyên biệt được bao quanh bởi môi trường sống không phù hợp, các biện pháp bảo tồn có thể là cần thiết để ngăn chặn sự tuyệt chủng. Nghiên cứu nhấn mạnh nhu cầu về các biện pháp chủ động để bảo vệ các loài bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu. Ví dụ, sự dịch chuyển có thể giúp các loài thích nghi với các điều kiện mới.

Kiến thức về khả năng thích nghi của các loài từ các nghiên cứu như nghiên cứu về cây anh thảo Siberia có thể giúp xác định mục tiêu cho các biện pháp bảo tồn và thúc đẩy việc phát triển các phương pháp bảo tồn sinh vật bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, hành động quan trọng nhất là nỗ lực hạn chế biến đổi khí hậu, do đó cho phép các loài thích nghi một cách tự nhiên.

Anh Anh

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/toc-do-bien-doi-khi-hau-de-doa-vuot-qua-kha-nang-thich-nghi-cua-cac-loai-a32275.html