Ngành chăn nuôi duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 5% trong 10 năm gần đây

STNN - Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, trong 10 năm gần đây tăng trưởng của ngành chăn nuôi duy trì tốc độ 5-7%/năm, sản lượng thịt các loại tăng 1,8 lần (từ 4,0 triệu tấn lên hơn 7,9 triệu tấn), trứng tăng 3,0 lần (từ gần 6,4 tỷ quả lên 19,2 tỷ quả), sữa tươi tăng 3,9 lần (từ 0,3 triệu tấn lên 1,2 triệu tấn).

Sáng ngày 09/10/2024, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã phối hợp với Tập đoàn Informa Markets tiến hành khai mạc triển lãm Vietstock 2024 với chủ đề “Chuyển đổi chăn nuôi để năng suất cao hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường xanh sạch hơn & cuộc sống tốt đẹp hơn”. Theo đó, Vietstock 2024 sẽ được diễn ra trong 3 ngày từ ngày 09/10 đến hết ngày 11/10/2024.

pat26291-1728458031.JPG
Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, ngành chăn nuôi Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 5% trong 10 năm gần đây.

Phát biểu khai mạc Vietstock 2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) Phùng Đức Tiến cho biết, cùng với xu thế hội nhập đang diễn ra mạnh mẽ, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực, giao lưu, chia sẻ, hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới luôn được Đảng, Chính phủ Việt Nam quan tâm, duy trì và thúc đẩy phát triển. Chính vì vậy, Bộ NN-PTNT Việt Nam luôn ủng hộ, phối hợp và đồng hành cùng INFORMA tổ chức triển lãm Vietstock thường niên. Trải qua 11 lần tổ chức thành công, không chỉ Việt Nam mà các nước đã từng tham gia đều ghi nhận những đóng góp quan trọng trong sự kết nối, hợp tác thúc đẩy hội nhập, phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản trong nước và trong khu vực.

“Tiếp nối sự thành công của 11 lần tổ chức trước đây, tôi tin rằng VIETSTOCK 2024 lần thứ 12 tiếp tục sẽ là một cơ hội rất tốt, là cầu nối để cộng đồng doanh nghiệp chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, các chuyên gia và nhà sản xuất, người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản trong và ngoài nước kết nối, chia sẻ và hợp tác. Bởi, Vietstock 2024 không chỉ đem lại cơ hội để trưng bày và giới thiệu các sản phẩm, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực chăn nuôi, mà còn tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và chuyên gia trong ngành có thể giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm thông qua các Hội thảo.” - Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

pat26234-1728458135.JPG
Ông Ben Wong - Tổng Giám đốc Tập đoàn Informa Markets Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng chia sẻ thêm, trong 10 năm gần đây tăng trưởng ngành chăn nuôi duy trì tốc độ 5-7%/năm, sản lượng thịt các loại tăng 1,8 lần (từ 4,0 triệu tấn lên hơn 7,9 triệu tấn), trứng tăng 3,0 lần (từ gần 6,4 tỷ quả lên 19,2 tỷ quả), sữa tươi tăng 3,9 lần (từ 0,3 triệu tấn lên 1,2 triệu tấn). 

Riêng năm 2023, mặc dù khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, sức tiêu thụ giảm, dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, xung đột chính trị một số khu vực trên thế giới, toàn cầu hóa thương mại nhưng ngành chăn nuôi Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,72%, đưa tổng đàn lợn có mặt thường xuyên trên 30 triệu con (giết mổ hơn 50 triệu lợn/năm, cung cấp ~ 5 triệu tấn thịt hơi đưa Việt Nam lên thứ 5 thế giới về tổng đàn và thứ 6 về sản lượng thịt lợn). Đàn gia cầm đạt 559,4 triệu con, trong đó thủy cầm 102,7 triệu con đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Trung Quốc. Tổng đàn trâu, bò khoảng 8,4 triệu con.

Chia sẻ về triển lãm Vietstock 2024, ông Ben Wong - Tổng Giám đốc Tập đoàn Informa Markets Việt Nam cho biết: “Năm nay đánh dấu một cột mốc quan trọng - 20 năm phát triển của Vietstock. Chúng tôi hân hạnh chào đón các nhà triển lãm từ khắp nơi trên thế giới, và dự kiến sự tham gia của hơn 13,000 khách tham quan trong ngành chăn nuôi và thủy sản từ Việt Nam và khu vực”.

"Với chủ đề “Chuyển đổi chăn nuôi để năng suất cao hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường xanh sạch hơn & cuộc sống tốt đẹp hơn”, đã nhấn mạnh cam kết của chúng tôi trong việc xây dựng một ngành chăn nuôi bền vững và thịnh vượng tại Việt Nam và khu vực. Vietstock cung cấp một nền tảng hàng đầu cho đổi mới, hợp tác và chia sẻ kiến thức giúp thúc đẩy tinh thần tiến bộ và phát triển trong ngành” - ông Ben Wong nói thêm.

3-1728458442.jpg
Triển lãm Vietstock 2024 dự kiến sẽ thu hút được hơn 13.000 khách tham quan trong ngành chăn nuôi và thủy sản từ Việt Nam và khu vực.

Theo thống kê, giá trị sản xuất toàn ngành chăn nuôi tại Việt Nam năm 2023 ước đạt 33 tỷ USD, đóng góp 26% vào GDP nông nghiệp và trên 5% GDP của cả nước. Trở thành 1 trong 3 lĩnh vực đóng góp quan trọng vào tăng trưởng 3.83% ngành Nông nghiệp để tiếp tục khẳng định vai trò trụ đỡ của nền kinh tế Việt Nam.

Theo số liệu mới nhất, 9 tháng đầu năm 2024, ngành chăn nuôi vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng, Ước tính tổng số lợn cả nước tăng 2,5%; tổng số gia cầm tăng 2,2%; tổng số bò giảm 0,4%; tổng số trâu giảm 3,6%, xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi đạt 376 triệu USD, tăng 3,8%, nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu giảm 3,7% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp quan trong vào tăng trưởng của ngành Nông nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, trước bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp và nguồn tài nguyên hạn hẹp, việc duy trì mô hình chăn nuôi truyền thống đang đặt ra nhiều thách thức. Nhằm đạt được mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất, chất lượng sản phẩm và nhu cầu phát triển bền vững của ngành, chuyển đổi sang nền chăn nuôi xanh trở thành một xu hướng tất yếu.

Chính vì vậy, Vietstock chính là cơ hội để trưng bày và giới thiệu các sản phẩm, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực chăn nuôi. Đồng thời, Vietstock còn là điểm đến tạo thuận lợi để các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và chuyên gia trong ngành có thể giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành chăn nuôi bền vững.

Anh Đức

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/nganh-chan-nuoi-duy-tri-toc-do-tang-truong-hon-5-trong-10-nam-gan-day-a32290.html