Đẩy mạnh vai trò đội ngũ trí thức trong truyền bá khoa học công nghệ

STNN - Ngày 24/10 tại Hà Nội, hội thảo “Giải pháp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong công tác phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ” đã diễn ra, thu hút đông đảo trí thức và các chuyên gia.

Sự kiện do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức, là diễn đàn để chia sẻ tầm nhìn, giải pháp và định hướng nhằm đưa KH&CN trở nên thiết thực hơn với cộng đồng, góp phần vào phát triển bền vững và công nghiệp hóa đất nước.

doi-ngu-tri-thuc-stnn-1729840484.jpg
Hội thảo thu hút đông đảo trí thức và các chuyên gia.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội chia sẻ, phổ biến kiến thức khoa học và công nghệ là nhiệm vụ quan trọng, cốt lõi và cũng là thế mạnh của Liên hiệp Hội và các hội thành viên. Cùng với hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội, truyền thông và phổ biến kiến thức đã góp phần tạo ra bản sắc riêng có của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thuộc hệ thống Liên hiệp Hội.

doi-ngu-tri-thuc-stnn-2-1729840484.jpg
PGS. TS Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Liên hiệp Hội có hệ thống từ Trung ương đến địa phương với 156 hội thành viên, trong đó có 93 Hội ngành toàn quốc, 63 Liên hiệp Hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và gần 500 tổ chức KH&CN ngoài công lập trực thuộc. Liên hiệp Hội có Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam, Nhà xuất bản Tri thức, Báo Tri thức và Cuộc sống và gần 70 cơ quan tạp chí trong hệ thống.

Truyền thông và phổ biến kiến thức KH&CN là nhiệm vụ quan trọng và cũng là thế mạnh của Liên hiệp Hội và các hội thành viên, nơi tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN, các chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết trong việc truyền bá kiến thức cho cộng đồng, người dân và xã hội. Giai đoạn 2020-2024, hoạt động truyền thông và phổ biến kiến thức đã có nhiều bước tiến và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

doi-ngu-tri-thuc-stnn-5-1729840484.jpg
Quang cảnh hội thảo.

Mặc dù đạt được một số kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên công tác phổ biến kiến thức của Liên hiệp Hội và các tổ chức thành viên nhìn chung vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn: các chương trình, hoạt động phổ biến kiến thức chưa có sự liên kết giữa các hội thành viên, chưa có chiến lược, kế hoạch tổng thể, mục tiêu dài hạn cũng như mục tiêu cụ thể của toàn hệ thống…

Phát biểu tham luận tại hội thảo, TS Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Nội, nhấn mạnh vai trò của trí thức trong truyền thông kiến thức khoa học. GS.VS Trần Đình Long, Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam, đưa ra các giải pháp về phổ biến kiến thức trong nông nghiệp. 

doi-ngu-tri-thuc-stnn-4-1729840484.jpg
TS Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Nội phát biểu tại hội thảo.

Cũng tại hội thảo, TS. Trần Văn Miều, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đề nghị Liên hiệp Hội thường xuyên tổ chức các hội nghị hoặc tập huấn trực tuyến để nâng cao năng lực làm công tác phổ biến kiến thức cho đội ngũ cán bộ của các hội thành viên; tổ chức nghiên cứu nhằm đổi mới nội dung và phương thức phổ biến kiến thức.

doi-ngu-tri-thuc-stnn-3-1729840484.jpg
 

Buổi hội thảo kết thúc với phần thảo luận sôi nổi về các đề xuất nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn 2025-2030. Các đại biểu đã thảo luận sâu sắc về giải pháp cụ thể nhằm phát huy sức mạnh của đội ngũ trí thức, từ việc đào tạo nâng cao năng lực đến ứng dụng công nghệ số trong việc phổ biến kiến thức. Những đóng góp của hội thảo sẽ là nền tảng quan trọng để định hình kế hoạch hành động của Liên hiệp Hội trong tương lai.

Yến Nhi

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/day-manh-vai-tro-doi-ngu-tri-thuc-trong-truyen-ba-khoa-hoc-cong-nghe-a32358.html