Đại hội Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam khoá II, nhiệm kỳ 2023-2028: PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến được tái đắc cử chức Chủ tịch Hội

STNN - Ngày 28/6, tại Hà Nội, Đại hội Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam khoá II, nhiệm kỳ 2023-2028 đã long trọng diễn ra với sự góp mặt của hơn 100 đại biểu.

Phát biểu khai mạc của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam.

Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2015, theo Quyết định số 127/QĐ-BNV ngày 04/3/2015 của Bộ Nội vụ.

Theo Báo cáo hoạt động nhiệm kỳ thứ nhất (2015-2023), do PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, nguyên Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam trình bày, trong nhiệm kỳ này, Hội đã vận động kết nạp được 521 hội viên. Hội đã tích cực phối hợp với Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép Bộ phận cơ thể người trong việc tổ chức, phối hợp thực hiện và cử chuyên gia tham gia các chương trình. Tính đến hết năm 2022, Hội đã vận động được hơn 72 nghìn người đăng ký Hiến tạng sau khi chết, chết não trên cả nước. Trong đó, số được huy động tại Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người là hơn 32 nghìn người, số đăng ký tại Bệnh viện Chợ Rẫy - hơn 34 nghìn người, tại Bệnh viện Việt Đức - 630 người. Ngoài ra, tại Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đã huy động được 100 người đăng ký ghép tạng khi còn sống, hơn 400 người đăng ký hiến xác...

Toàn cảnh đại hội.

Cũng trong nhiệm kỳ này, Hội tham gia xây dựng, góp ý nhiều dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chuyên môn do Bộ Y tế yêu cầu, tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng tại 30 tỉnh, thành phố với tổng số học viên lên đến hơn 2.000 người; nâng cao trình độ nhận thức, hiểu biết về chết não và các vấn đề liên quan đến hiến, lấy, ghép mô, tạng; hướng dẫn tuyên truyền về hiến tặng mô tạng.

Trong nhiệm kỳ II này, Hội dự kiến sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và Bộ Y tế tham gia tổ chức từ 3-5 chương trình truyền thông, vận động hiến tặng mô, tạng trong phạm vi cả nước, tổ chức từ 15-20 lớp đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức về hiến, lấy, ghép tạng tại các địa phương trên cả nước...

Để hoạt động của Hội đạt kết quả cao, Hội trân trọng đề nghị Bộ Nội vụ, Bộ Y tế quan tâm, tạo nhiều điều kiện hơn nữa bằng cách chỉ đạo các cơ sở y tế có chức năng ghép tạng trên cả nước phối hợp với Hội một cách thường xuyên, hiệu quả. Hội cũng kiến nghị Nhà nước hỗ trợ cho một phần ngân sách hàng năm để giải quyết phần nào khó khăn về tài chính.

Ra mắt Thường vụ Ban Chấp hành Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam.

Phát biểu tại Đại hội, PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, nguyên Trưởng Ban Chăm sóc sức khoẻ Trung ương, Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam kêu gọi mọi người hãy chung tay góp phần dù là nhỏ nhoi nhất để làm sao khi ta qua đời, một phần quý giá trên cơ thể chúng ta còn có thể mang lại hạnh phúc cho người còn sống. Cho đi là để nhận về, Chủ tịch Hội Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ.

Thay mặt Bộ Y tế, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế hoan nghênh và chúc mừng những thành quả to lớn mà Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam đã nỗ lực mang lại cho xã hội. Ông cam kết: Bộ Y tế sẽ tiếp tục đồng hành với Hội trong sự nghiệp ghép bộ phận cơ thể người. Hội đã trao giấy khen cho nhiều thầy thuốc, nhiều cơ sở y tế, nhà hoạt động xã hội, chức sắc tôn giáo và nhiều phóng viên, nhà báo. Hội đã bầu ra Ban Chấp hành khoá II bao gồm 92 người, Ban Thường vụ Hội gồm 15 người, Ban Lãnh đạo Hội gồm 9 người. PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến được tái đắc cử làm Chủ tịch Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam.

Tin, ảnh: Trần Ngọc Kha

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/dai-hoi-hoi-van-dong-hien-mo-bo-phan-co-the-nguoi-viet-nam-khoa-ii-nhiem-ky-2023-2028-pgs-ts-nguyen-thi-kim-tien-duoc-tai-dac-cu-chuc-chu-tich-hoi-a21033.html