Chất lượng thiết bị giám sát hành trình của Công ty Bình Anh có được đảm bảo?

STNN – Việc các thiết bị giám sát hành trình của Công ty Bình Anh được gắn trên tàu đánh cá của các ngư dân tại tỉnh Bến Tre thường xuyên bị mất tín hiệu trong thời gian gần đây khiến dư luận đang hoài nghi về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp này.

Liên tiếp mất tín hiệu

Như chúng tôi đã thông tin, chỉ trong trong thời gian ngắn gần đây đã có tới 36 tàu của ngư dân sau khi lắp thiết bị giám sát hành trình do Công ty TNHH Phát triển Công nghệ điện tử Bình Anh (Công ty Bình Anh) cung cấp thường xuyên bị mất tín hiệu. Trong đó, nhiều nhất là tàu cá của ngư dân ở xã Tân Thủy, An Hòa Tây và thị trấn Tiệm Tôm (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre).

Trước tình hình đó, ngày 28/7/2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre (Sở NN&PTNT) đã tổ chức buổi đối thoại với Công ty Bình Anh tại Hội trường Văn hóa thị trấn Tiệm Tôm (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre). Đây là buổi đối thoại giữa 30 ngư dân với Công ty Bình Anh về tình hình thực tiễn thiết bị giám sát hành trình của doanh nghiệp này.

Tại buổi đối thoại, đại diện Công ty Bình Anh đã ghi nhận những ý kiến chia sẻ, đề xuất của bà con ngư dân và sẽ nghiên cứu giải quyết những bức xúc về thiết bị giám sát hành trình do công ty cung cấp. Tuy nhiên, chuyện tháo gỡ khó khăn cho ngư dân là vấn đề khó khăn đối với công ty. Sau 3 ngày nhận thông tin, công ty sẽ cho nhân viên kỹ thuật liên hệ và tiến hành sửa chữa thiết bị giám sát hành trình cho ngư dân.

Đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre và các cơ quan chức năng liên quan tại một buổi đối thoại.

Trong khi đó, bà con ngư dân yêu cầu Công ty Bình Anh phải có trách nhiệm khắc phục sự cố thiết bị giám sát hành trình bị mất tín hiệu đã gây thiệt hại đối với ngư dân. Đồng thời, khi ngư dân báo thiết bị này bị hư hỏng, công ty cần có thiết bị tạm thời nhanh chóng và đáp ứng kịp thời, hiệu quả.

Trao đổi với báo chí, một đại diện phía Sở NN&PTNT tỉnh Bến Tre cũng cho biết, thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã hai lần tổ chức đối thoại giữa các nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình với ngư dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, cả hai lần phía Công ty Bình Anh đều không đến dự đối thoại, sau đó có phân công cán bộ phụ trách khu vực Cần Thơ đến tiếp nhận ý kiến phản ánh tại Sở NN&PTNT.

“Cho đến nay, các nội dung phản ánh của ngư dân vẫn chưa được Công ty Bình Anh giải quyết thấu đáo. Sau cuộc đối thoại này, Sở sẽ đề xuất UBND tỉnh Bến Tre đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xem xét vụ việc” - vị này cho hay.

Cần làm rõ chất lượng của thiết bị

Liên quan đến thiết bị giám sát hành trình cho tàu thuyền, PV được biết, đây là một thiết bị rất quan trọng. Thiết bị này cung cấp thông tin về vị trí, đường đi và một số hoạt động của tàu thuyền cho nhà quản lý, cung cấp dịch vụ thông tin giữa trạm quản lý và tàu thuyền hoạt động trong vùng kiểm soát của hệ thống.

Bên cạnh đó, thiết bị giám sát hành trình cũng góp phần vào việc quản lý hoạt động nghề cá bằng công nghệ mới như: hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn; ước tính trữ lượng nguồn lợi thủy sản dựa trên cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình; có thể xác định được phạm vi ngư trường chính xác; đặc biệt, có thể xác định được hành vi khai thác thủy, hải sản trái phép của tàu cá…

Thiết bị giám sát hành trình đảm bảo chất lượng được gắn trên tàu thuyền sẽ hạn chế những rủi ro trên biển, phục vụ công tác quản lý, giám sát của cơ quan chức năng - Hình minh họa.

Đặc biệt, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đối với các tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m được coi là một trong những giải pháp quan trọng nhằm nhanh chóng gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Anh Hoàng Hữu Nam – một ngư dân tại tỉnh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ với PV: "Lắp thiết bị giám sát hành trình không chỉ giúp chúng tôi xác định được vị trí, vùng biển mình đang khai thác hải sản, thông qua thiết bị giám sát hành trình, mà chúng tôi còn được thông báo thường xuyên về tình hình thời tiết trên các vùng biển. Điều đó giúp chúng tôi chủ động hơn để ứng phó với các tình huống trong quá trình đánh bắt hải sản. Có thiết bị này, lỡ khi có vấn đề gì trục trặc trên biển, thì chúng tôi có thể điện báo ngay cho các cơ quan chức năng đến hỗ trợ”.

Tương tự, trao đổi với báo chí, Đại úy Hoàng Văn Đức - Cán bộ Phòng Pháp luật (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 1) cũng từng cho biết: “Việc lắp thiết bị giám sát hành trình, giúp ngư dân khai thác hải sản đúng khu vực, không vi phạm vùng biển nước ngoài. Đặc biệt, trong quá trình gặp sự cố ở trên biển, thiết bị giám sát hành trình giúp bà con xác định được vị trí tàu gặp nạn để đề nghị các cơ quan chức năng đến ứng cứu kịp thời…”.

Như vậy, có thể thấy, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình giúp ngư dân các địa phương tránh được các hành vi vi phạm pháp luật trong quá trình hành nghề, giúp các chủ phương tiện tàu thuyền có được kênh thông tin, tránh được những rủi ro trong quá trình hành nghề trên biển.

Tuy nhiên, việc các thiết bị giám sát hành trình của Công ty Bình Anh được gắn trên tàu cá của các ngư dân liên tục bị mất tín hiệu trong thời gian gần đây đã khiến ngư dân, dư luận không khỏi hoang mang, lo lắng. Bởi, một khi đang lênh đênh trên biển mà thiết bị gặp sự cố mất tín hiệu thì sao? Chưa kể, họ cũng nghi ngờ về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của sản phẩm thiết bị giám sát hành trình của Công ty Bình Anh.

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Đình Kim Cương – Giám đốc CN miền Trung Công ty Luật TNHH Luật Gia Vũ (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, thiết bị giám sát hành trình lắp trên tàu thuyền có vai trò vô cùng quan trọng. Thứ nhất, là phục vụ cho công tác quản lý, giám sát, tìm kiếm cứu nạn… của lực lượng chức năng. Thứ hai, là góp phần giúp ngư dân nhận thức, hạn chế việc vi phạm pháp luật, nắm rõ về tình hình thời tiết trên các vùng biển để chủ động ứng phó với các tình huống trong quá trình đánh bắt hải sản trên biển. Trong trường hợp này, thì rõ ràng là các thiết bị này đang có vấn đề: một là vấn đề về kỹ thuật lắp đặt thiết bị, hai là chất lượng của các thiết bị gám sát không đảm bảo, kém chất lượng.

Người dân, dư luận đang nghi ngờ về chất lượng của thiết bị giám sát hành trình do Công ty Bình Anh cung cấp.

Cùng với đó, Luật sư Cương cũng chia sẻ thêm: “Nếu trong trường hợp cách lắp, cài đặt chuẩn, nhưng trong quá trình hoạt động, các thiết bị giám sát hành trình thường xuyên bị hư hỏng, mất tín hiệu, hoạt động không hiệu quả, thì các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc thiết bị giám sát hành trình mà Công ty Bình Anh cung cấp cho ngư dân có nguồn gốc từ đâu? được sản xuất như thế nào, có bảo đảm chất lượng chất lượng theo quy định hay không?”.

“Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện có sai phạm, thiếu sót về chất lượng, thì cần lập tức thu hồi các thiết bị đã cung cấp ra thị trường; đồng thời, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật để hạn chế những rủi ro cho ngư dân, tránh gây ảnh hưởng tới công tác quản lý, giám sát của cơ quan chức năng…” - Luật sư Nguyễn Đình Kim Cương nhấn mạnh.

Anh Đức

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/chat-luong-thiet-bi-giam-sat-hanh-trinh-cua-cong-ty-binh-anh-co-duoc-dam-bao-a22473.html