Một bước tiến trong công nghệ trồng rau: Phương pháp canh tác bán giá thể

STNN - Hortidaily - một công ty trồng trọt của Hà Lan, đã đạt được tiến bộ đáng kể với công nghệ canh tác bán giá thể. Công nghệ này có khả năng thực hiện việc trồng trọt mà không đòi hỏi thiết bị hay kiến thức chuyên môn đặc biệt, và có thể nâng cao năng suất sản xuất rau củ.

Phương pháp trồng bán giá thểBán giá thể (còn được gọi là "soilless farming" hoặc "substrate cultivation”) là phương pháp trồng rau củ bằng cách đặt các tấm giá thể (tấm phôi) hoặc chất nền (chất phôi) số lượng lớn lên bề mặt đất hoặc trong các rãnh đất với hệ thống tưới nhỏ giọt cung cấp nước và chất dinh dưỡng.

Khi chất phôi và tấm phôi hấp thụ nước, chúng trở nên thoáng khí và tiếp xúc chặt chẽ với đất xung quanh, điều này có thể đảm bảo giá thể ổn định độ ẩm. Sau đó, chỉ cần cấy cây con vào giá thể, rễ cây có thể xuyên qua giá thể và đi vào đất để cố định rễ, hỗ trợ cây phát triển.

Phương pháp trồng bán giá thể có khả năng giảm đáng kể nguy cơ nhiễm bệnh cho cây trồng và hạn chế khả năng lây truyền các bệnh từ đất. Khi trồng rau trên đất, việc nhiễm bệnh thường xảy ra bởi vi khuẩn gây bệnh và trứng côn trùng xâm nhập vào đất, phát triển và làm hại cây, đặc biệt là sự tác động có hại từ sâu rệp - mối đe dọa đáng kể đối với sự phát triển khỏe mạnh của cây rau.

Khi sử dụng phương pháp trồng bán giá thể, chất nền cung cấp lớp vỏ bảo vệ chống lại bệnh tật cho sự phát triển của rau, giảm sự xâm nhập của trứng bệnh và côn trùng gây hại, đồng thời thúc đẩy sự phát triển khỏe mạnh của rau.

Chất nền tơi xốp và thông thoáng hơn đất, giữ nước và phân bón, có cấu trúc ổn định, có thể tạo điều kiện vượt trội cho sự phát triển của rễ rau và cung cấp hơi nước, giúp rễ và thân cây phát triển mạnh mẽ. Khi sâu bệnh đến được bộ rễ, thì cây đã phát triển mạnh mẽ, đã có khả năng chống chịu mạnh hơn.

Trồng bán giá thểPhương pháp trồng bán giá thể có thể cải thiện tỷ lệ sống sót của cây con, giúp cây phát triển nhanh chóng và đồng đều. Cây rau phát triển nhanh và có cấu trúc đều đặn khi trồng trong bán giá thể. Với cách áp dụng phương pháp này, tốc độ phát triển của rau nhanh hơn, thời gian thu hoạch và đưa sản phẩm ra thị trường sớm hơn, dẫn đến tăng giá trị cây trồng và tăng thu nhập kinh tế cho người trồng rau.

Đối với các loại cây rau có thời gian sinh trưởng dài và sử dụng phương pháp trồng bán giá thể, việc duy trì sự khỏe mạnh của cây suốt mùa trồng thường giúp kéo dài mùa thu hoạch.

Sau khi kết thúc quá trình trồng bán giá thể, chất phôi sẽ pha trộn vào đất khi tiến hành các hoạt động canh tác và phân hủy dần. Mỗi năm sử dụng phương pháp trồng bán giá thể sẽ làm tăng lượng hữu cơ trong đất. Khi trồng cây rau mùa mới bằng phương pháp trồng bán giá thể, chỉ cần bổ sung chất phôi mới.

Cho dù đó là nhà kính, nhà màng hay canh tác ngoài đồng, canh tác bán giá thể có thể được sử dụng như một hình thức canh tác chuyển tiếp từ canh tác trên đất sang canh tác không cần đất.

Trồng bán giá thể không đòi hỏi thiết bị đặc biệt, chỉ cần một lượng chất phôi và tấm phôi, điều đó giúp giảm thiểu chi phí. Việc trồng rau bằng phương pháp trồng bán giá thể giúp thực hiện quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn dễ dàng hơn, từ đó giúp đảm bảo rằng chất lượng rau luôn là tốt nhất, do đó sản phẩm được người tiêu dùng và các nhà phân phối ưa chuộng hơn.

Chử Ngọc (TH)

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/mot-buoc-tien-trong-cong-nghe-trong-rau-phuong-phap-canh-tac-ban-gia-the-a24240.html