STNN - Các tàu đánh cá mới, với thông số kỹ thuật vượt trội, sẵn sàng mang lại những tiến bộ đáng kể cho ngành đánh bắt đang trong quá trình hoàn thiện và đưa vào hoạt động, hứa hẹn một tương lai thịnh vượng với mức năng suất chưa từng có.
Tàu Finnur Friði: Hướng đến việc thực hiện hoạt động đánh bắt bền vững
Con tàu sẽ được vận chuyển từ nhà máy đóng tàu Karstensen ở Ba Lan tới Đan Mạch. Tại đây sẽ tiến hành lắp ráp phần thân tàu và dự kiến con tàu sẽ được được giao vào tháng 3 năm sau để đưa vào sử dụng thay thế cho chiếc Finnur Friði hiện tại. Giá trị hợp đồng ước tính khoảng 340 triệu DKK (khoảng 45,7 triệu euro/38,5 triệu bảng Anh), do đó, có thể coi đây là hợp đồng đóng tàu có giá trị cao nhất mà nhà máy Karstensens từng ký kết.
Con tàu mới với các thiết bị, máy móc hiện đại này sẽ được sử dụng để đánh bắt các loài như cá trích, cá thu, cá tuyết xanh và cá capelin... Hệ thống đẩy chính trên tàu là động cơ Wärtsilä 31 - động cơ được kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là động cơ diesel 4 thì hiệu quả nhất thế giới; được trang bị bộ SCR để giảm lượng khí thải, cũng như hộp số hai cấp, bộ tạo trục, cánh quạt điều khiển được (CPP) và trục. Ngoài ra, Wärtsilä còn cung cấp hệ thống kiểm soát lực đẩy toàn diện, duy trì được hiệu suất vượt trội trên toàn bộ phạm vi hoạt động. Các xi-lanh được bố trí từ 6 cho đến 16 chiếc với công suất đầu ra từ 4,6 đến 10,4 MW, tốc độ từ 720 đến 750 vòng/phút, Wärtsilä 31 mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất so với bất kỳ động cơ cùng loại nào.
Động cơ này đã được chứng minh và công nhận là cực kỳ phổ biến để lắp đặt trên nhiều loại tàu, bao gồm cả tàu đánh cá, tàu phá băng, phà, tàu du lịch, tàu hai thân,... Khi thiết kế tàu, công ty đã đưa ra dự kiến mục tiêu dựa trên đặc điểm vận hành của tàu, đó là hướng đến việc thực hiện hoạt động đánh bắt bền vững với lượng khí thải nitơ oxit và carbon dioxide ở mức tối thiểu trên mỗi kg cá đánh bắt được.
Tàu Austral Odyssey: Giảm 70 - 80% lượng khí thải carbon dioxide
Con tàu mang tên Austral Odyssey được thiết kế bởi công ty Marin Teknikk và sẽ được đóng tại nhà máy đóng tàu Baatbygg AS có trụ sở tại Na Uy. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành và con tàu sẽ được giao vào cuối năm 2025. Con tàu mới dài 68,55m, rộng 14,6m, có thể chứa tối đa 33 thủy thủ đoàn. Oddyssey sẽ là một trong những tàu lớn nhất và có công nghệ tiên tiến nhất cùng loại.
Tàu có dung tích bình nhiên liệu lớn hơn và có thể chạy bằng nhiên liệu tái tạo ít năng lượng hơn, như metanol. So với việc chạy bằng nhiên liệu truyền thống, tàu mới có thể giảm 70-80% lượng khí thải carbon dioxide. Austral Odyssey được trang bị hệ thống đẩy hybrid tiết kiệm nhiên liệu tiên tiến, bao gồm bộ pin tích hợp cân bằng tải và hộp số hai cấp, giúp giảm khí thải và cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu.
Thiết kế của tàu được lấy cảm hứng từ tàu đánh cá bằng dây câu Østerjord của Na Uy, sử dụng cấu trúc bể bơi mặt trăng, để mang lại môi trường làm việc an toàn hơn cho thủy thủ đoàn trong quá trình kéo.
Tàu Kedon: Bảo quản sản phẩm đánh bắt được trong hệ thống làm mát bằng nước biển
Nhà máy đóng tàu Khabarovsk được thành lập vào năm 1953 để đóng tàu ngầm cho hạm đội Thái Bình Dương, trong gần 70 năm qua, nhà máy đã đóng khoảng 360 tàu, trong đó có hơn 200 tàu quân sự đã được xuất khẩu sang Ấn Độ, Syria, Cuba và Hàn Quốc.
Kedon có độ dài 63,27m, rộng 10,6m, mỗi chiếc có công suất động cơ 1.618 mã lực và có thể chở tối đa 21 thành viên thuỷ thủ đoàn. Tàu có khả năng hoạt động và thích ứng tốt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của biển Okhotsk và biển Bering ở Nga.
Con tàu được trang bị đặc biệt để đánh bắt cua, tôm bằng bẫy hoặc dây câu, và cũng có thể bảo quản sản phẩm đánh bắt được trong hệ thống làm mát bằng nước biển (RSW), trước khi vận chuyển đến cảng. Kedon đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm trên biển và chuẩn bị đến Livadia, Hy Lạp để hoàn thiện trang thiết bị cuối cùng.
Sigurbjörg: Vận hành 3 lưới kéo cùng lúc
Tàu dài 48m, rộng 14m, được thiết kế độc đáo với mũi tàu tròn và rộng. Chi tiết này giúp việc di chuyển trở lên êm ái hơn, giảm xóc để tránh làm ảnh hưởng đến thân tàu trong điều kiện biển khắc nghiệt.
Tàu được trang bị 4 tời kéo lưới, có khả năng vận hành 3 lưới kéo cùng lúc, đồng thời có sàn xử lý đánh bắt rộng 285m2 không có cột đỡ. Sigurbjörg có một hầm chứa cá lạnh rộng khoảng 630m3, có thể chứa 590 thùng cá loại 440 lít, cung cấp sức chở đánh bắt khoảng 185 tấn. Ngoài ra, trên tàu còn có cabin đơn và đôi, có thể chứa tối đa 16 thành viên thủy thủ đoàn.
Béc-lin NC107: Tận dụng tối đa sinh khối cá bắt được
Tháng trước, Berlin NC107 đã bước vào giai đoạn hoàn thiện cuối cùng và dự kiến sẽ được giao vào quý I năm 2024. Tàu mới này sẽ thay thế tàu đánh cá cũ - Baldvin NC trong đội tàu DFFU.
Tàu mới được trang bị dây chuyền sản xuất phi lê cá, dây chuyền chế biến tôm, cá tươi và cơ sở sản xuất lên men cá. Tất cả sản phẩm đánh bắt sẽ được xử lý, đóng gói và lưu giữ trực tiếp trên tàu. Ngoài ra, tàu còn có bể cá sống và hầm chứa cá để bảo quản số lượng lớn cá làm lạnh và đông lạnh, để có thể bảo quản cá khỏe mạnh cho đến khâu chế biến, đảm bảo tận dụng tối đa sinh khối cá bắt được.
Tàu mới có trình độ công nghệ tự động hóa sản xuất cao, hình thức lao động thủ công của thuyền viên được thay thế bằng máy móc; giúp cho môi trường làm việc của thuyền viên thoải mái hơn, giảm khối lượng công việc, đơn giản hóa hoạt động và bảo đảm sự an toàn, có thể dễ dàng quản lý các hoạt động nhằm tối ưu hóa năng lượng, giảm lượng khí thải.
Mekanik Sizov: Bước nhảy vọt đáng kể trong ngành đánh cá Nga
Ngành đánh bắt cá Nga đã đánh dấu bước tiến đáng kể trong quá trình hiện đại hóa với việc ra mắt siêu tàu đánh cá mới Mechanic Sizov ở Vladivostok.
“Thợ máy Sizov” thể hiện bước nhảy vọt đáng kể trong ngành đánh cá Nga với kỹ thuật vượt trội hơn tất cả các tàu cá cùng lớp được đóng trước đó. Con tàu dài 108m, rộng 21m, mức nước tối đa 8,35m. Tàu được trang bị động cơ đẩy chính có công suất 8.120kW, tốc độ 15 hải lý/giờ. Tàu có công suất chế biến hàng ngày từ 60-80 tấn phi lê cá đông lạnh, 80 tấn surimi và tới 250 tấn bột cá. Kho chứa cá trên tàu có sức chứa 5.500 mét khối và có thể chứa tới 99 thuyền viên.
Con tàu này là chiếc thứ ba trong loạt 10 chiếc. Chiếc đầu tiên đã được vận hành thành công, trong khi chiếc thứ tư - Kapitan Martynov cũng sắp hoàn thành, tiếp theo là Kapitan Yunak và Mekanik Shcherbkov. Các tàu này sẽ đánh bắt cá minh thái (hay còn gọi là cá pôlăc) và cá trích ở vùng Viễn Đông của Nga.
Với những thông số kỹ thuật vượt trội, sẽ giúp nâng cao đáng kể khả năng làm việc của đội tàu, cho phép đội tàu hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất và kéo dài được thời gian đánh bắt hiệu quả. Hơn nữa, các tàu này sẽ được trang bị thiết bị công nghệ hiện đại, cho phép sản xuất các loại sản phẩm có lợi nhuận cao từ cá minh thái và cá trích,... Sự tiến triển này là một minh chứng rõ ràng về tính hiệu quả của chương trình hạn ngạch đầu tư của nhà nước Nga và cam kết của ngành trong việc cải thiện và tăng trưởng kinh tế ngành.
Việc hạ thủy các siêu tàu đánh cá với công nghệ vượt trội, là một dấu hiệu rõ ràng về sự tiến bộ trong ngành đánh bắt của thế giới nói chung. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của chính phủ các nước cũng giúp ngành đánh bắt phát triển bền vững, đạt được những bước tiến mới trong khoa học công nghệ và áp dụng hiệu quả trong ngành đánh bắt cá.
Chử Cường – Vân Quỳnh
Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/nhung-sieu-tau-danh-bat-thuy-san-tren-the-gioi-sap-ha-thuy-a24892.html