LTS: Trong một báo cáo năm 2021 của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, các cảnh báo đã được đưa ra rằng, hóa chất có trong hạt vi nhựa có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, gây tổn hại cho sự phát triển của não và thậm chí có thể gây ra những thay đổi về di truyền, cùng các vấn đề sức khỏe khác. Dựa trên cơ sở này, Liên minh châu Âu đã ban hành lệnh cấm mỹ phẩm chứa kim tuyến (chính là một thể loại vi nhựa không có khả năng phân hủy thiên nhiên), nhằm mục đích giảm thiểu sự lan tràn của vi hạt nhựa vào môi trường ít nhất 30% trước năm 2030. Các nhà sản xuất mỹ phẩm và sản phẩm tẩy rửa phải nhanh chóng tìm hướng đi mới, sử dụng nguyên liệu hữu cơ như muối biển, bùn đá, yến mạch, hạnh nhân, hạt vỏ óc chó nghiền mịn… để thay thế hạt vi nhựa.
“Lệnh cấm nhựa” có hiệu lực, phấn bắt sáng và hạt vi nhựa rút lui khỏi giai đoạn lịch sử
Bắt đầu từ ngày 16/10, để đáp ứng các quy định mới nhất của Ủy ban châu Âu nhằm hạn chế ô nhiễm vi nhựa, các loại mỹ phẩm có phấn bắt sáng và kim sa số lượng lớn sẽ dần biến mất khỏi các kệ hàng ở các nước EU, điều này cũng đã gây ra một làn sóng mua hàng bùng nổ chưa từng thấy ở Đức.
Hiện tại, những hạn chế đầu tiên theo quy định mới là về phấn bắt sáng và kim sa và các hạt siêu nhỏ trong một số sản phẩm làm đẹp như kem tẩy tế bào chết. Đối với các sản phẩm khác, lệnh cấm sẽ có hiệu lực sau 4-12 năm, cho phép các bên liên quan bị ảnh hưởng có đủ thời gian để phát triển và chuyển sang các sản phẩm thay thế. Trong số đó, lệnh cấm vi nhựa trong các sản phẩm tẩy rửa sẽ có hiệu lực sau 5 năm và thời hạn đối với các sản phẩm như son môi, sơn móng tay sẽ được kéo dài lên 12 năm.
Biện pháp này tuân theo việc Ủy ban châu Âu công bố một quy định mới vào ngày 25/9, là một phần của quy định REACH về đăng ký, ủy quyền và hạn chế hóa chất của châu Âu. Mục tiêu của quy định này là điều chỉnh các hạt polymer tổng hợp nhỏ hơn 5 mm, không hòa tan và có khả năng chống phân hủy. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo rằng các hạt polymer này được quản lý một cách tốt nhất để giảm thiểu tác động tiêu cực đến con người, động vật và môi trường.
Thierry Breton - Ủy viên thị trường nội bộ của Ủy ban châu Âu - cho biết, trong một thông cáo báo chí của EU: “Hạn chế này thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh của ngành công nghiệp EU và thúc đẩy các sản phẩm cải tiến không chứa vi nhựa, từ mỹ phẩm, chất tẩy rửa, đến nơi thi đấu thể thao”.
Đánh giá từ xu hướng cấm chung, việc sử dụng hạt vi nhựa bị hạn chế ở tất cả các danh mục chỉ là vấn đề thời gian và việc toàn cầu hóa biện pháp này cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển của ngành mỹ phẩm theo hướng tiêu chuẩn hóa, an toàn và sự bền vững.
Bảo vệ môi trường là xu hướng chung, các hãng mỹ phẩm tăng tốc chuyển đổi, nâng cấp
Thông tin công khai cho thấy, ngành công nghiệp mỹ phẩm toàn cầu sản xuất ít nhất 120 tỷ bao bì mỗi năm, trong đó nhựa chiếm phần lớn, tác động môi trường do việc vứt bỏ những bao bì này chiếm tới 70% lượng khí thải carbon của ngành. Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết của hạt vi nhựa trong dạ dày của vật nuôi, nước máy, chai nhựa, thậm chí cả trong đám mây và sữa mẹ.
Thay vì chỉ quan tâm đến hiệu quả và tính năng của sản phẩm, người tiêu dùng ngày nay còn quan tâm đến vấn đề các sản phẩm không gây hại cho môi trường. Xu hướng này đang thúc đẩy sự phát triển và sử dụng các sản phẩm hóa chất thân thiện với môi trường, có nguồn gốc tự nhiên và có khả năng đóng góp tích cực đến môi trường và sức khỏe con người.
Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp và nhà sản xuất phải tạo ra các sản phẩm mới và cải thiện các quy trình sản xuất để đáp ứng những yêu cầu này và theo kịp xu hướng của người tiêu dùng: Điều chỉnh lại công thức để việc loại bỏ vi hạt nhựa không ảnh hưởng đến hiệu suất sản phẩm; Tìm nguyên liệu thô có khả năng phân hủy sinh học và tái chế từ nguồn tự nhiên thay thế hạt vi nhựa, đồng thời phát triển nguyên liệu thô đa chức năng hoặc nhiều chức năng hơn để thay thế hạt vi nhựa có một chức năng duy nhất.
Để thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành mỹ phẩm, nhiều công ty có trách nhiệm đã khám phá toàn bộ chuỗi sản xuất và chế tạo công nghiệp. Ví dụ, sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo làm nguyên liệu thô; áp dụng các phương pháp hoặc chế phẩm chuẩn bị sản xuất thân thiện với môi trường hơn trong quá trình sản xuất và chuẩn bị; sử dụng các vật liệu sáng tạo có thể tái chế, phân hủy hoặc phân hủy để đóng gói.
Chẳng hạn, vào ngày 17/10, Amorepacific - một trong những công ty mỹ phẩm hàng đầu tại Hàn Quốc, để phát triển vật liệu đóng gói thân thiện với môi trường. Amorepacific cho biết họ có kế hoạch tăng cường sử dụng vật liệu tái tạo trong quy trình sản xuất vật liệu đóng gói cho mỹ phẩm và các sản phẩm gia dụng thông qua thỏa thuận, đồng thời tung ra nhiều loại sản phẩm thân thiện với môi trường có thể tái chế để giảm tác động đến môi trường.
Điều đáng nói, ngày 17/10 SK Chemical cũng chính thức công bố sẽ hợp tác với Tập đoàn Estee Lauder để phát triển vật liệu đóng gói mỹ phẩm có thể tái chế. Giám đốc điều hành SK Chemical Ahn Jae-hyun cho biết: "Thỏa thuận hợp tác của chúng tôi với Estée Lauder sẽ tạo ra sự phối hợp tích cực trong cả khía cạnh kinh doanh và môi trường, đồng thời có thể dẫn đầu công nghệ tái chế nhựa trong thị trường vật liệu đóng gói mỹ phẩm."
Ngoài ra, một số hãng mỹ phẩm đã dần loại bỏ các sản phẩm có chứa hạt vi nhựa. Năm 2012, Unilever trở thành công ty đầu tiên công bố loại bỏ vi hạt nhựa trong sản phẩm nước xả, L'Oreal, Procter & Gamble, Henkel và các công ty khác đã tham gia và bắt đầu điều chỉnh công thức sản phẩm, loại bỏ hoặc sử dụng khoáng chất, nhân trái cây bột hoặc sáp tự nhiên và các chất thay thế khác cho hạt vi nhựa. Năm 2016, hơn 1.000 công ty ở Nhật Bản, trong đó có Kao và Shiseido, đã loại bỏ gần như hoàn toàn vi hạt nhựa trong các sản phẩm nước xả… Điểm chung của những lựa chọn thay thế này là chúng có khả năng phân hủy sinh học và có cảm giác giống như các sản phẩm nhựa.
Trong số các nhà sản xuất kem đánh răng, sữa rửa mặt và các nhà sản xuất hạt vi nhựa khác bán chạy nhất, nhiều nhà sản xuất đang dần sử dụng muối biển, bùn đá, vỏ hạt, yến mạch, hạnh nhân và các nguyên liệu thô khác để thay thế hạt vi nhựa. Đơn cử như Sữa tắm muối biển Shiseido Water Secret có nhiều điểm bán hơn và hấp dẫn người tiêu dùng hơn so với những hạt nhựa siêu nhỏ chỉ có chức năng tẩy rửa và làm sạch. Ví dụ như St. Ive, hãng tẩy tế bào chết số 1 tại Mỹ sử dụng hạt vỏ óc chó được nghiền mịn để thay thế cho hạt vi nhựa luôn được người tiêu dùng yêu thích.
Chử Ngọc (TH)
Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/su-dung-nguyen-lieu-huu-co-de-thay-the-hat-vi-nhua-trong-my-pham-va-cac-san-pham-tay-rua-a25022.html