Năm 2026 được chọn làm năm Quốc tế nữ Nông dân

STNN -  Chương trình được Đại hội đồng Liên hợp quốc phê duyệt, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của phụ nữ nông dân trong sản xuất nông sản thực phẩm.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) hoan nghênh nghị quyết được Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) thông qua ngày 03/5 tuyên bố năm 2026 là Năm Quốc tế về Phụ nữ Nông dân.

Nghị quyết được Hợp chủng quốc Hoa Kỳ đề xuất và đã được Đại Hội đồng đồng thuận thông qua. Qua đó, FAO sẽ phối hợp với các cơ quan khác của Liên hợp quốc có trụ sở tại Rome để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện và tuân thủ Năm Quốc tế về Phụ nữ Nông dân.

Ngoài ra, nghị quyết cũng mời các quốc gia là thành viên của Liên hợp quốc, các tổ chức của Hệ thống Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế khác và các bên liên quan, bao gồm xã hội dân sự, giới tư nhân và giới học thuật nhằm nâng cao nhận thức về vai trò quan trọng của nữ nông dân trên khắp thế giới trong các hệ thống nông nghiệp thực phẩm, cũng như đóng góp của họ vào an ninh lương thực, dinh dưỡng và xóa đói giảm nghèo.

Về vấn đề này, Năm Quốc tế Phụ nữ Nông dân 2026 sẽ đóng vai trò là nền tảng cho việc áp dụng các chính sách và hành động hiệu quả chống lại các rào cản và thách thức mà nông dân nữ phải đối mặt trong các hệ thống nông nghiệp thực phẩm, cũng như thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho tất cả mọi người phụ nữ trong nông nghiệp.

Việc tuân thủ cũng sẽ nêu bật vai trò quan trọng của phụ nữ nông dân và phụ nữ nông thôn khác trong việc đảm bảo kinh tế của gia đình họ và đóng góp cho cả nền kinh tế nông thôn và quốc gia.

Phụ nữ trong hệ thống nông nghiệp thực phẩm và những thách thức họ phải đối mặt

Báo cáo gần đây của FAO có tiêu đề "Tình trạng của phụ nữ trong các hệ thống nông sản thực phẩm" (The Status of Women in Agrifood Systems) đã cung cấp những hiểu biết toàn diện về định kiến giới trong các hệ thống nông sản thực phẩm. Báo cáo nhấn mạnh sự tham gia của phụ nữ vào các cơ hội kinh tế xã hội và kêu gọi tất cả các chủ thể thu hẹp khoảng cách đáng kể về năng suất và tiền lương của phụ nữ, đồng thời nỗ lực trao quyền cho phụ nữ làm việc trong các hệ thống nông nghiệp thực phẩm.

Báo cáo cũng tái khẳng định cam kết của FAO trong việc tập trung sâu hơn vào bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, bao gồm ủng hộ các khung chính sách nhằm giải quyết các chuẩn mực xã hội và các hạn chế về cơ cấu, đồng thời sử dụng các phương pháp tiếp cận cải thiện quan hệ giới ở mức độ lớn hơn trong các dự án và chương trình phát triển nông thôn toàn diện của chúng tôi. .

Báo cáo cho thấy mặc dù chiếm 39% lực lượng lao động nông nghiệp toàn cầu, phụ nữ vẫn gặp phải sự phân biệt đối xử đáng kể, đối mặt với những thách thức về quyền sở hữu đất đai và vật nuôi, tiếp cận công việc có chất lượng và an toàn, trả lương công bằng, tham gia vào quá trình ra quyết định và tiếp cận tín dụng và các dịch vụ tài chính. Báo cáo kêu gọi cam kết toàn cầu nhằm giải quyết những chênh lệch cố hữu này nhằm tăng cường an ninh lương thực, thúc đẩy sự thịnh vượng kinh tế và thúc đẩy bình đẳng giới trong các hệ thống nông sản thực phẩm.

Một báo cáo gần đây khác của FAO có tiêu đề "Khí hậu bất công" (The Unjust Climate) đã trình bày một phân tích toàn diện về tác động của biến đổi khí hậu đối với người dân nông thôn, đặc biệt tập trung vào các nhóm dễ bị tổn thương như phụ nữ, thanh niên và các cá nhân sống trong nghèo đói.

Dựa trên dữ liệu từ 24 quốc gia trên 5 khu vực trên thế giới, báo cáo tích hợp các chỉ số kinh tế xã hội với dữ liệu khí hậu tham chiếu địa lý, cung cấp cái nhìn sâu sắc về mức độ ảnh hưởng của các yếu tố gây căng thẳng do khí hậu đến thu nhập, phân bổ lao động và chiến lược thích ứng. Ví dụ, người ta phát hiện ra rằng nhiệt độ trung bình dài hạn tăng 1°C có liên quan đến việc giảm 34% tổng thu nhập của các hộ gia đình có chủ hộ là nữ so với các hộ gia đình có chủ hộ là nam.

Để kỷ niệm Năm Quốc tế Phụ nữ Nông dân vào năm 2026, FAO thừa nhận vai trò then chốt của phụ nữ nông thôn trong các hệ thống nông sản thực phẩm toàn cầu và cam kết giải quyết những thách thức mà họ gặp phải. Thông qua những nỗ lực phối hợp và hợp tác giữa các quốc gia thành viên, các tổ chức của Liên hợp quốc, xã hội dân sự, giới học thuật, khu vực tư nhân, người dân bản địa, cộng đồng địa phương, cá nhân và các chủ thể khác. Năm Quốc tế Phụ nữ Nông dân sẽ nỗ lực nâng cao nhận thức, thực hiện các hành động cụ thể và mở đường cho nhiều hoạt động hơn nữa.

Điền Nhi (theo FAO)

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/nam-2026-duoc-chon-lam-nam-quoc-te-nu-nong-dan-a28791.html