Cần Thơ: Phấn đấu đến năm 2030 sẽ thực hiện cơ giới hóa đồng bộ trong lĩnh vực nông nghiệp

STNN - UBND TP Cần Thơ ban hành Kế hoạch hướng đến đảm bảo tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường tại các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung được cơ giới hóa và nâng cao năng lực chế biến gắn với phát triển thị trường nông sản đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn.

Mới đây, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-UBND về thực hiện chiến lược cơ giới hóa nông nghiệp; chế biến nông lâm, thủy sản và xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp tập trung đến năm 2030 trên địa bàn TP Cần Thơ. Theo đó, Kế hoạch đề ra hướng đến đảm bảo tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường tại các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung được cơ giới hóa và nâng cao năng lực chế biến gắn với phát triển thị trường nông sản đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn TP Cần Thơ.

Bên cạnh đó, theo kế hoạch này, đến năm 2030, các vùng sản xuất nguyên liệu phục vụ cho sản xuất, chế biến các sản phẩm đặc sản, sản xuất nông nghiệp chủ lực của thành phố được cơ giới hóa toàn diện. Lĩnh vực chế biến nông sản đủ năng lực sản xuất gắn với phát triển thị trường theo hướng ứng dụng công nghệ cao, bền vững, có sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu thị trường.

Cần Thơ: Phấn đấu đến năm 2030 sẽ thực hiện cơ giới hóa đồng bộ trong lĩnh vực nông nghiệp
Nông dân thu hoạch lúa bằng thiết bị cơ giới.

Cụ thể, mục tiêu mà Kế hoạch số 133/KH-UBND hướng tới là: đối với cơ giới hóa nông nghiệp từng lĩnh vực sản xuất, thành phố phấn đấu đến năm 2025, cơ giới hóa trên các cây trồng chủ lực đạt hơn 90% và đến năm 2030 cơ giới hóa đồng bộ. Lĩnh vực chăn nuôi đến năm 2025 cơ giới hóa theo từng khâu trong chăn nuôi gia súc và gia cầm đạt hơn 80% và đến năm 2030 cơ giới hóa đồng bộ đạt trên 60% ở các trang trại chăn nuôi quy mô vừa và lớn.

Đối với lĩnh vực thủy sản, đến năm 2025 cơ giới hóa sản xuất nuôi trồng thủy sản đạt trên 70% và đến năm 2030 đạt trên 90%. Đối với lĩnh vực chế biến và bảo quản nông sản, Cần Thơ phấn đấu tốc độ tăng giá trị gia tăng công nghiệp chế biến nông thủy sản đạt trên 8%/năm vào năm 2025 và 10% vào năm 2030; tổn thất sau thu hoạch nông, thủy sản chủ lực giảm từ 0,5-1%/năm; tỷ trọng giá trị xuất khẩu nông thủy sản chủ lực đạt 60% là sản phẩm chế biến sâu...

Để đạt được các mục tiêu trên, Kế hoạch đề ra 07 nhóm giải pháp chủ yếu, bao gồm: rà soát, hoàn thiện về cơ chế, chính sách; tổ chức sản xuất vùng nguyên liệu tập trung; đẩy mạnh cơ giới hóa trong nông nghiệp và chế biến nông lâm thủy sản; xây dựng, nhân rộng các mô hình ứng dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao và chuyển giao kỹ thuật cơ giới hóa; phát triển nguồn nhân lực; hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế; huy động nguồn lực.

Để thực hiện tốt chiến lược cơ giới hóa nông nghiệp theo Kế hoạch số 133/KH-UBND, UBND TP Cần Thơ đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thuộc Sở, hàng năm căn cứ nội dung Kế hoạch này và dự toán được giao xây dựng kế hoạch thực hiện và triển khai lồng ghép với các chương trình, đề án, dự án, nhiệm vụ của ngành nông nghiệp để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch này theo chức năng quản lý nhà nước và thẩm quyền được giao. Tổng kinh phí dự trù thực hiện kế hoạch gần 16 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước và vốn đối ứng của người dân.

Anh Đức - Viết Cừu

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/can-tho-phan-dau-den-nam-2030-se-thuc-hien-co-gioi-hoa-dong-bo-trong-linh-vuc-nong-nghiep-a30610.html