Kịp thời ngăn chặn 960 kg chân gà đông lạnh nhập lậu

STNN - Theo Cục Quản lý thị trường (Cục QLTT) Lạng Sơn, đơn vị vừa kịp thời kiểm tra, phát hiện, tạm giữ 960 kg thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại địa bàn huyện Lộc Bình.

chan-ga-nhap-lau-1729489095.jpg
Lực lượng chức năng kiểm tra số hàng hóa vi phạm.

Phát hiện gần 1 tấn chân gà nhập lậu

Cụ thể, ngày 16/10/2024, Đội Quản lý thị trường số 3, thuộc Cục QLTT Lạng Sơn phối hợp với Đội 389 tỉnh Lạng Sơn tiến hành khám phương tiện vận tải đối với xe ô tô tải thùng phủ bạt, biển số đăng ký 29H-605.26, người điều khiển phương tiện vận tải là ông H.V.Q, thường trú tại khu Lao Động, thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Qua kiểm tra, phát hiện trong thùng chứa hàng hóa xe ô tô cất giấu 01 loại hàng hóa là thực phẩm đông lạnh (bàn chân gà chưa qua chế biến). Kiểm tra thực tế xác định tang vật vi phạm gồm 960 kg bàn chân gà chưa qua chế biến (bảo quản đông lạnh), không có hóa đơn, chứng từ, giấy tờ mua bán, giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật của cơ quan Thú y, trên bao bì sản phẩm hàng hóa có ghi chữ nước ngoài, toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ gì kèm theo, xét thấy vụ việc có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

Đội QLTT số 3 đã lập hồ sơ vụ việc tạm giữ toàn bộ tang vật, phương tiện để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính và xác minh, làm rõ các tình tiết liên quan xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Cảnh báo nguy cơ về an toàn thực phẩm

Cùng với vụ việc trên, thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, kinh doanh chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được nhập lậu vào nước ta. Tuy nhiên, trước nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm chế biến từ chân gà rất lớn nên nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định của pháp luật, cố tình buôn bán tiêu thụ mặt hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm này.

Chân gà nhập lậu tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ như: không được kiểm dịch, không được kiểm soát chất lượng nên có thể không đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm; chân gà có thể bị tẩy trắng, tẩm ướp hóa chất bảo quản, các phụ gia không được phép sử dụng hoặc quá nồng độ cho phép; trong quá trình vận chuyển, nếu không được bảo quản đúng cách, thực phẩm có thể bị nhiễm vi sinh vật và hư hỏng…

Các chuyên gia khuyến cáo rằng: Nếu ăn chân gà không rõ nguồn gốc, có nguy cơ ăn phải những độc tố gây hại cho sức khỏe dẫn đến nhiễm trùng đường ruột, gây nôn ói, sốt cao... Không những thế, thành phần có trong chất tẩy trắng chân gà không gây hại tức thì đến sức khỏe nhưng có một số thành phần sẽ gây kích ứng tại chỗ như cảm giác bỏng ở miệng và dạ dày, gây đau thượng vị, nôn ói...

Kỳ Thực

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/lang-son-kip-thoi-ngan-chan-960-kg-chan-ga-dong-lanh-nhap-lau-a32327.html