Nghề hot: Tạo hình thú cưng đã mất như thật bằng len, nỉ

STNN - Việc này mang lại niềm an ủi cho những gia đình đã mất thú cưng, đây là một sự chữa lành, một cách để gửi gắm tình cảm. Được biết, đơn đặt hàng đã kéo dài tới năm 2024.

STNN – Đơn hàng xếp dài đến năm 2024, các nghệ nhân tỉ mỉ dùng len, nỉ và lông, râu thật của thú cưng để tạo ra thú nhồi bông giống những chú cún, mèo, thỏ… đã mất của các vị khách, nhằm lưu giữ kỷ niệm về thú cưng.

Một chú mèo được mô phỏng bằng len, nỉ.

Theo Sách trắng về xu hướng ngành công nghiệp thú cưng của Trung Quốc, năm 2023 ước tính số hộ gia đình có thú cưng ở Trung Quốc sẽ lên tới 105,65 triệu hộ (năm 2022 là 98 triệu hộ nuôi). Cũng theo Sách trắng, vào năm 2022, mức chi phí cho một con vật cưng trong các hộ gia đình nuôi thú cưng ở Trung Quốc tăng 4,7% so với năm 2021.

Đằng sau dữ liệu khổng lồ là ngành công nghiệp thú cưng đang bùng nổ, cũng đã tạo ra các định dạng mới và nghề nghiệp mới trong ngành. Ngày 15-16/8/2023, phóng viên của Tin tức Sao Đỏ đã phỏng vấn một số người làm công việc dùng len, nỉ để làm mô hình thú cưng và hoạ sĩ vẽ truyền thần thú cưng. Trong số họ, một số người nói rằng, việc này mang lại niềm an ủi cho những gia đình “đã mất thú cưng”, đây là một sự chữa lành, cũng là một cách để gửi gắm tình cảm. Có người còn nói, đơn hàng hiện nay đã xếp hàng tới năm 2024.

Những nghệ nhân dùng len, nỉ để “mô phỏng nguyên bản”

Đây là một nghề mới, nhưng đối với nhiều người theo nghề này, ý nghĩa của nó không chỉ là công việc và thu nhập, mà còn là nghề mang lại hơi ấm, giúp đỡ những gia đình “đã mất đi thú cưng” giữ lại những kỷ niệm.

Da Hua, một nghệ nhân, nói: "Trong thế giới len, nỉ, thời gian sẽ trôi chậm lại, chữa lành vết thương cho bạn và tôi". Theo cô, đằng sau mỗi mũi khâu là một sợi dây yêu thương, cũng là nuôi dưỡng hy vọng và niềm an ủi của tâm hồn". Các đơn đặt hàng hiện tại của tôi nhận được, đều liên quan đến sự ly biệt (cái chết của thú cưng). Dù câu chuyện có khác nhau, nhưng mục đích ban đầu của những người nuôi thú cưng là để tưởng nhớ chúng."

Quá trình Da Hua dùng len, nỉ để mô phỏng thú cưng y như thật.

Tháng 10/2020, con mèo Mao Mao đã gắn bó với Da Hua được mười năm, mất vì bệnh tật. "Trong thời gian đó, ngày nào tôi cũng khóc. Tôi giữ lông và râu của nó, muốn làm vật kỷ niệm để lưu giữ lại". Da Hua lên mạng Internet xem rất nhiều về kỷ thuật làm len, nỉ: "Tôi học mỹ thuật, có nền tảng nhất định về hội họa, nên đã mua nguyên liệu len, nỉ về, rồi nghiên cứu tự làm theo video".

Sau rất nhiều lần thử nghiệm, Da Hua đã làm được đầu con mèo y như thật: “Cảm giác như mình đã tìm lại được ánh sáng biến mất trong cuộc đời, là một kiểu nuôi dưỡng tâm lý - một kiểu nương tựa của tâm hồn khi con người cần sự an ủi lúc chán nản, buồn bã, hoang mang nhưng lại không tìm được chỗ dựa thực sự xung quanh mình. Đây cũng là một cách để đóng băng ký ức".

Để truyền lại sự ấm áp này, tháng 6 năm nay, Dahua đã nghỉ việc trong ngành quảng cáo, thành lập một studio và bắt đầu làm việc toàn thời gian với tư cách là người chế tác thú cưng bằng len, nỉ. Các danh mục được chia thành: làm toàn thân, chân dung đầu, móng vuốt mèo…, với mức giá từ 200 đến 2.000 nhân dân tệ. "Với 7-8 mũi khâu mỗi giây, một chiếc đầu thú cưng cỡ khung ảnh có thể được hoàn thành trong 3-5 ngày. Phải mất 5-7 ngày để làm toàn bộ cơ thể, tốn rất nhiều thời gian và chi phí rất cao", Dahua giới thiệu rằng, hầu hết chủ sở hữu vật nuôi sẽ yêu cầu dùng lông, hay râu… của vật nuôi đã chết vào quá trình chế tác thú cưng bằng len, nỉ.

Nghệ nhân mô phỏng cái đầu của thú cưng.

Sau hàng chục nghìn mũi khâu, tác phẩm thú cưng bằng len, nỉ được định hình, vào khung. Da Hua nói rằng, cô ấy muốn dùng len, nỉ để mô phỏng thú cưng cho có cảm giác chân thực hơn, để những người nuôi thú cưng khi nhận được thành phẩm có thể tìm thấy sự ấm áp. Theo cô, những người nuôi thú cưng thể hiện niềm khao khát của mình theo cách này, cũng đồng nghĩa với việc những “đứa con lông” này luôn được yêu quý, tình yêu này vẫn tiếp tục được duy trì. "Hiện tại, số người làm nghề này ở Thành Đô còn quá ít, phần lớn là thợ ngoại tỉnh. Hy vọng trong tương lai, sẽ có nhiều người yêu thích thú cưng tham gia vào ngành này và cùng nhau truyền lại hơi ấm, tình yêu thương. "

Mời bạn đọc xem tiếp phần 2: "Nghề hot: Vẽ chân dung truyền thần của thú cưng"

Chử Cường (TH theo Tin tức Sao Đỏ)

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/nghe-hot-hot-bac-tao-hinh-thu-cung-da-mat-nhu-that-bang-len-ni-a23257.html