Nền kinh tế thú cưng “nóng” như thế nào?

STNN – Ngày 16/8/2023, Gambol Pet Group Co Ltd, một công ty thức ăn cho thú cưng của Trung Quốc, với doanh thu hàng năm là 3,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 11.100 tỉ VND), đã lên sàn thành công trên GEM. Sau khi khai trương, nó đã từng tăng vọt hơn 95%, điều này cho thấy sức nóng của “nền kinh tế thú cưng”.

Trong những năm gần đây, xu hướng trẻ hóa những người nuôi thú cưng ở Trung Quốc đã thúc đẩy sự gia tăng của các thương hiệu thức ăn cho thú cưng địa phương. Từ dịch vụ cho ăn tận nơi theo yêu cầu, đến đồ ăn nhẹ dành riêng cho thú cưng; từ hộp vệ sinh thông minh cho mèo đến máy sấy gia dụng, mức độ tinh tế của thị trường tiêu dùng thú cưng tại Trung Quốc tiếp tục tăng. Điều này cho phép các thương hiệu thức ăn cho thú cưng tìm thấy nhiều điểm xuất phát hơn trong đường đua “nền kinh tế thú cưng”.

Các nhãn hiệu sản xuất tại nội địa ngày càng chiếm chỗ đứng vững chắc

Ngoài ức gà, tôm Nam Mỹ, khoai lang tím, bông cải xanh, cà rốt được chuẩn bị cho sinh nhật của chú chó chăn cừu Anh, cô Luo còn đặc biệt chuẩn bị một chiếc bánh sinh nhật đầy màu sắc dành riêng cho thú cưng của mình. “Khác với hầu hết các thương hiệu nhập khẩu trước đây, nhiều thương hiệu trong nước bây giờ cũng tốt”, cô nói.

Hiện tại, Trung Quốc đã trở thành thị trường thú cưng lớn thứ ba trên thế giới sau châu Âu và Mỹ. Theo dữ liệu từ iiMedia Consulting, vào năm 2022, quy mô ngành kinh tế thú cưng của Trung Quốc đạt 493,6 tỷ nhân dân tệ, tăng 25,2% so với cùng kỳ năm trước. Ước tính năm 2025, quy mô thị trường sẽ đạt 811,4 tỷ nhân dân tệ.

Là một trong những công ty thức ăn cho thú cưng hàng đầu tại Trung Quốc, việc niêm yết của Gambol Pet đã thu hút nhiều sự chú ý của thị trường. Chặng đường “phát triển” IPO của họ, cũng là hình ảnh thu nhỏ cho sự phát triển của nhiều thương hiệu thú cưng nước này. Khi bắt đầu thành lập cách đây 17 năm, Gambol Pet chủ yếu OEM cho các nhãn hiệu của nước ngoài. Các sản phẩm của công ty đã được bán cho hơn 30 quốc gia và khu vực, như Âu, Mỹ, Nhật, Hàn…

Với sự phát triển dần dần của ngành công nghiệp thú cưng trong nước, Gambol Pet đã thành lập thương hiệu “MyFoodie” vào năm 2013 và nhanh chóng có chỗ đứng trên thị trường thức ăn cho thú cưng, thông qua việc hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử như Tmall, JD.com và Douyin… Năm 2021, Gambol Pet đã mua lại thương hiệu Waggin’ Train thú cưng nổi tiếng của Mỹ và thâm nhập thành công thị trường thức ăn cho thú cưng cao cấp, cũng như thị trường nước ngoài.

Huaan Securities đã chỉ ra trong báo cáo nghiên cứu rằng, các công ty ngành công nghiệp thú cưng của Trung Quốc, hiện chủ yếu tập trung vào lĩnh vực thức ăn cho thú cưng và đồ dùng cho thú cưng. Một số doanh nghiệp mang lợi nhuận từ thị trường xuất khẩu hỗ trợ cho thị trường nội địa. Họ gây dựng thương hiệu của mình, hoàn thiện chuỗi bán sản phẩm, dần nâng cấp tự động hóa sản xuất thức ăn ướt hay khô, lấy lợi nhuận rất mỏng…

“Ngày nay, người tiêu dùng ‘sinh sau năm 95‘ hay ‘sau 00‘ đang dần phát triển thành nhóm chính. So với thế hệ người tiêu dùng trước đó, những người đã bị ‘ảnh hưởng‘ bởi các thương hiệu cao cấp nước ngoài trong một thời gian dài, họ đã có niềm tin hơn vào các nhãn hiệu sản xuất trong nước, điều đó mang tới nhiều không gian thị trường hơn cho sản phẩm nội địa” – Guo Jingwei, người phụ trách một thương hiệu thực phẩm tươi sống nhỏ chuyên sản xuất thức ăn cho thú cưng, cho biết.

Sự trẻ hóa của các nhóm người tiêu dùng sản phẩm cho thú cưng cũng dẫn đến sự xuất hiện của những nhu cầu mới của người tiêu dùng, như chăm sóc sức khỏe cho thú cưng và chải chuốt cho thú cưng…. “Trong những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy rõ rằng, thị trường có nhiều nhu cầu hơn đối với các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thú cưng. Chúng tôi cũng tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển, cũng như tung ra các sản phẩm mới như: dung dịch dinh dưỡng, bột protein và thức ăn theo toa cho thú cưng…” – ông Hou Junjie là COO (chief operating officer) của Công ty hữu hạn Thực phẩm thú cưng Zhangchun Quảng Châu cho biết.

Mở rộng không gian thị trường

Gần đây, tại Triển lãm thú cưng quốc tế Quảng Châu lần thứ 6, bánh sinh nhật và bánh quy hình những chú chó đã thu hút nhiều người tham gia triển lãm. Tại gian hàng của Dongguan Pangban Pet Products Co Ltd, những chiếc túi đựng chất thải dành cho thú cưng tưởng chừng như bình thường, nhưng lại được chia nhỏ thành nhiều kích cỡ và kiểu dáng khác nhau, đồng thời cũng có những loại có thể phân hủy được hay phân hủy hoàn toàn, để thích ứng với các hoàn cảnh và nhu cầu khác nhau của thú cưng. Nó còn ngày càng “tinh tế” hơn, so với túi đựng rác gia đình.

“Trong những năm gần đây, xu hướng nuôi thú cưng không ngừng được nâng cấp. Với mức sống của con người được cải thiện và mức độ tiêu dùng thay đổi, việc nuôi thú cưng tiến gần hơn đến việc đáp ứng nhu cầu tình cảm của nhu cầu Maslow (tháp nhu cầu Maslow là lý thuyết tâm lý giải thích động lực của con người thông qua việc theo đuổi các mức độ mong muốn, từ nhu cầu cơ bản đến phức tạp – PV). Nhu cầu nuôi thú cưng ngày càng đa dạng và cá nhân hóa hơn, không chỉ theo đuổi sức khỏe và sự an toàn cơ bản, mà còn theo đuổi cuộc sống chất lượng và các dịch vụ cao cấp. Do đó, các sản phẩm dành cho thú cưng ngày càng trở nên cao cấp và tinh tế hơn” – Liu Buxiong, người đứng đầu Công ty TNHH Quản lý Shuchong Quảng Châu cho biết.

Li Jin, Chủ tịch của Great Wall International Exhibition Co., Ltd., người có nhiều kinh nghiệm tổ chức triển lãm thú cưng, cho biết: “Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp thú cưng đã cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ cả về nhu cầu trong nước và ngoại thương. Tiềm năng thị trường tiêu dùng cực lớn của Trung Quốc và sự phát triển số lượng người tiêu dùng ngày càng tăng, mang đến những cơ hội chưa từng có cho sự phát triển của ngành công nghiệp thú cưng.”

Một mặt, khả năng tự động hóa và trí thông minh của các thiết bị dành cho thú cưng như máy cho ăn tự động, hộp vệ sinh cho mèo và máy lọc nước không ngừng được cải tiến, các sản phẩm đơn lẻ thông minh trị giá nghìn tệ, thậm chí hàng nghìn nhân dân tệ rất phổ biến trên thị trường. Hộp sấy khô thú cưng thông minh có thể hấp thụ lông rụng ra trong khi sấy khô; máng ăn cho thú cưng không chỉ được điều khiển từ xa mà còn có thể đặt chính xác số gam mỗi bữa ăn; nhà vệ sinh tự động cho mèo có thể kết nối với nước, giúp bạn hoàn toàn rảnh tay.

Mặt khác, với thuộc tính tình cảm ngày càng nổi bật của thú cưng, những người nuôi thú cưng cũng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sức khỏe của những “đứa con lông xù”. Theo “Khảo sát cuộc sống tốt đẹp của Trung Quốc”, năm danh sách tiêu dùng cho thú cưng hàng đầu là: sản phẩm chăm sóc sức khỏe, đồ chơi, huấn luyện thú cưng, tắm/chải lông và tiêm/đi khám bác sĩ/khám sức khỏe.

Cách đây không lâu, cô Lu, một công nhân văn phòng sống tại Quảng Châu, đã chi tổng cộng hơn 10.000 nhân dân tệ để phẫu thuật cho chú chó cưng của mình. Cô Huang “cổ cồn trắng” hậu 95 háo hức “lên kế hoạch trước”: “Mèo cũng giống người, già yếu hay ốm đau đều cần bổ sung các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, cũng cần “bảo dưỡng” hàng ngày để phòng ngừa vấn đề trước khi chúng xảy ra. Bây giờ tôi cho mèo ăn vitamin B mỗi ngày, viên canxi, sữa bột dê và viên vitamin tổng hợp một cách thường xuyên.”

Trong các phân khúc chăm sóc thú cưng, làm đẹp, chải chuốt, chụp ảnh, y tế và các phân khúc phụ khác, các sản phẩm và dịch vụ “kinh tế thú cưng” cũng liên tục giới thiệu những sản phẩm và dịch vụ mới. Lấy ví dụ về dịch vụ chăm sóc thú cưng, tại một chuỗi cửa hàng thú cưng ở quận Thiên Hà, Quảng Châu, phóng viên nhận thấy ngoài việc vệ sinh và chăm sóc hàng ngày, dịch vụ chăm sóc thú cưng còn cung cấp thêm các dịch vụ tinh vi như chăm sóc chân, làm mượt lông, vệ sinh răng miệng…

Thị trường thú cưng Quảng Đông có một nền tảng tốt

Những người trong ngành chỉ ra rằng, trong xu hướng gia tăng của các thương hiệu nội địa, các thương hiệu Quảng Đông có nhiều cơ hội phát triển.

“Một mặt, thị trường nuôi thú cưng của Quảng Đông đã trưởng thành và có dân số đông. Văn hóa nuôi thú cưng chịu ảnh hưởng rất lớn từ Hồng Kông, nhận thức và mức độ tiêu dùng về nuôi thú cưng cao hơn các thành phố khác. Phát triển thương hiệu đã đặt nền móng vững chắc nền tảng.” – Liu Buxiong nói.

Lấy Đông Quản làm ví dụ, Li Liuyuan, Thư ký của Hiệp hội ngành công nghiệp thú cưng trong thành phố, cho biết: “Hiện tại, có hàng trăm nhà sản xuất sản phẩm dành cho thú cưng ở Đông Quản. Dựa trên cơ sở sản xuất tốt ở địa phương, hầu hết họ đều tham gia vào việc sản xuất các nhu yếu phẩm hàng ngày cho thú cưng và đồ gia dụng…”

Ở Thâm Quyến, Pinnuo Times Technology Co., Ltd đã mang đến nhiều loại máy sấy điều dưỡng trong triển lãm thú cưng. Cheng Qianrong, người phụ trách công ty, đã giới thiệu rằng, sau khi chuyển đổi từ sản xuất OEM trước đây, thương hiệu UKDA do công ty tạo ra tập trung vào chất lượng và thiết kế, được xuất khẩu sang châu Âu và Hoa Kỳ và các khu vực khác, đồng thời cũng trở nên phổ biến ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ của thị trường, các nhà sản xuất sản phẩm thú cưng trong nước cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn, đồng thời cũng cần tìm ra những bước đột phá mới dưới thương hiệu “ngoại” đã trưởng thành và phát triển hàng chục năm qua tại nước ngoài.

Nhiều doanh nghiệp nội chọn cách phát triển khác biệt với “thương hiệu ngoại”. “Chúng tôi tập trung vào thức ăn nướng cao cấp cho thú cưng” – Tu Songsong, Giám đốc kênh của Xianlang Pet Food Co., Ltd., giới thiệu rằng, hầu hết thức ăn cho thú cưng nhập khẩu là thức ăn khô phồng. Xianlang đã phát triển một quy trình nướng mới và trực tiếp sử dụng nguyên liệu thịt tươi làm nguyên liệu chính để nướng ở nhiệt độ thấp, được nướng để giữ lại tối đa hàm lượng dinh dưỡng.

Điều đáng chú ý là, theo báo cáo nghiên cứu của Huaan Securities, kể từ quý 3 năm ngoái, do ảnh hưởng của môi trường kinh tế lạm phát cao ở nước ngoài và sự phục hồi của vận tải xuất khẩu trong nước, khách hàng nước ngoài đã điều chỉnh và giảm hàng tồn kho, và xuất khẩu các sản phẩm vật nuôi trong nước đã chịu áp lực rõ ràng.

Do nhu cầu tại thị trường châu Âu và châu Mỹ bị thu hẹp, một số thương hiệu chọn khám phá các thị trường mới nổi như Đông Nam Á. “Đặc biệt, thương mại điện tử ở Đông Nam Á vẫn còn rất nhiều cơ hội để phát triển.” Cheng Zhanfei, người đứng đầu Công ty TNHH Thương mại Aotian Quảng Châu, cho biết: “Việc cắt tỉa lông cho thú cưng hiện đang có nhu cầu lớn ở Đông Nam Á, đặc biệt là ở tại thị trường Philippines, Thái Lan và Việt Nam, chúng tôi hiện có lượng đơn hàng tương đối lớn trên ba trang thương mại điện tử xuyên biên giới Shopee.”

Theo số liệu được sàn thương mại điện tử xuyên biên giới AliExpress công bố, doanh số bán nhiều sản phẩm dành cho thú cưng trên nền tảng này đã tăng đáng kể, bao gồm đồ chơi thú cưng, máng ăn cho thú cưng, dụng cụ cắt tỉa lông thú cưng…, đặc biệt là sản phẩm thú cưng thông minh công nghệ cao được săn đón, doanh số bán hộp vệ sinh thông minh cho mèo ở Tây Ban Nha, Pháp và Ả Rập Xê Út tăng gấp 8-10 lần.

Chử Cường (theo Nam phương nhật báo)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây