An toàn thực phẩm sau lũ lụt: Những điều cần biết và nên tránh

STNN - Nếu nhà bạn bị ngập lụt hoặc nguồn nước bị cắt, điều quan trọng là bạn phải biết cách chế biến thực phẩm một cách an toàn nhằm tránh những nguy cơ nhiễm bệnh từ thực phẩm trong mùa mưa lũ. 

Hình minh họa - Nguồn: Internet.

Nước lũ có thể bị ô nhiễm bởi nước thải, chất thải động vật và các chất thải khác từ cống rãnh hoặc khu vực xung quanh. Điều này có nghĩa là nó có thể chứa vi khuẩn, vi rút hoặc hóa chất có hại; từ đó, dẫn đến nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm cao và nguy cơ nhiễm bệnh từ thực phẩm.

Chuẩn bị và bảo quản thực phẩm an toàn

Để ngăn chặn vi khuẩn có hại có thể có trong nước lũ lây lan sang thực phẩm, chúng ta nên thực hiện những việc sau đây:

Nếu nguồn điện của bạn bị cắt, tủ lạnh hoặc tủ đông của bạn không hoạt động thì thực phẩm bên trong có nguy cơ cao bị hỏng hoặc biến chất. Vì vậy đối với trường hợp này, chúng ta cần:

Đối với rau quả tươi tự trồng tại nhà

Nếu sản phẩm tươi mà bạn đang trồng để bán hoặc để tiêu dùng bị ô nhiễm bởi nước lũ hoặc nước thải, chúng ta có những cách sau để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng và cho chính mình:

Bạn có thể ăn trái cây và rau quả được nấu chín, ngay cả khi chúng đã tiếp xúc với nước lũ. Điều này là do quá trình nấu ăn sẽ tiêu diệt vi trùng có hại. Nhưng cần lưu ý một số điều:

Vứt bỏ thực phẩm bị hư hỏng do lũ lụt:

J.L

Link nội dung: https://sinhthainongnghiep.net.vn/an-toan-thuc-pham-sau-lu-lut-nhung-dieu-can-biet-va-nen-tranh-a25721.html