Ngày Quốc tế Trà: Tôn vinh văn hóa trà, xây dựng thương hiệu trà Việt Nam

STNN – Ngày Quốc tế Trà (21/5) là cơ hội để tôn vinh di sản văn hóa, lợi ích sức khỏe và tầm quan trọng kinh tế của trà, đồng thời nỗ lực làm cho ngành sản xuất trà trở nên bền vững.

Ngày Quốc tế Trà: Tầm quan trọng đối với nền kinh tế của ngành chè
Những gốc chè cổ Việt Nam hàng trăm năm tuổi.

Nhận thức được lịch sử lâu dài và ý nghĩa văn hóa và kinh tế của trà trên toàn thế giới, cũng như vai trò quan trọng của nó trong phát triển nông thôn, giảm nghèo và an ninh lương thực ở các nước đang phát triển, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tuyên bố ngày 21 tháng 5 là Ngày Quốc tế Trà.

Trà đã có từ hơn 5.000 năm trước nhưng những đóng góp của nó cho sức khỏe, văn hóa và phát triển kinh tế xã hội vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay. Trà là một trong những đồ uống lâu đời nhất thế giới và là đồ uống được tiêu thụ nhiều nhất trên thế giới, sau nước.

Sản xuất và chế biến chè là nguồn sinh kế chính của hàng triệu gia đình. Ngành chè là ngành trị giá hàng tỷ đô la, có thể hỗ trợ nền kinh tế và đóng góp cho hệ thống lương thực bền vững. Thu nhập từ xuất khẩu chè giúp tài trợ cho các hóa đơn nhập khẩu lương thực, hỗ trợ nền kinh tế của các nước sản xuất chè lớn.

Trà phát triển mạnh trong các điều kiện và môi trường sinh thái nông nghiệp rất cụ thể, thường bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Các nhà sản xuất chè quy mô nhỏ cần sự hỗ trợ của chính phủ, các tổ chức để củng cố mô hình kinh doanh cũng như vượt qua những thách thức. Để đảm bảo lợi ích cho cả con người và môi trường, chuỗi giá trị chè phải hiệu quả và bền vững ở mọi khâu.

Tại Việt Nam, chè là mặt hàng đóng góp vai trò quan trọng trong tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của ngành nông nghiệp. Việt Nam tự hào lọt vào danh sách 8 nước xuất khẩu chè lớn nhất thế giới, sau Trung Quốc, Sri Lanka, Kenya, Ấn Độ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ba Lan và Đức, hàng năm cung cấp một triệu tấn búp chè xuất sang 74 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Người dân và doanh nghiệp Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ để sản xuất ra sản phẩm có chất lượng tốt hơn, định hình được phong cách trà Việt, có chứng nhận tốt nhằm đảm bảo chất lượng để xuất sang những thị trường khó tính, hướng đến xây dựng thương hiệu chất lượng cho chè Việt, để ngành chè Việt Nam không chỉ sản xuất trong nước mà còn vươn ra thế giới nhằm quảng bá văn hóa trà Việt, đem lại giá trị kinh tế, tạo cơ hội việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống người dân.

Linh Nguyễn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây