STNN - Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn được xem là dự án thực hiện tốt nhất, đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng thi công, là dự án mẫu để triển khai các dự án khác trên toàn tuyến.
Ngày 9/9, tại trụ sở UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã có buổi làm việc về tiến độ triển khai dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn (gọi tắt là dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn) thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc tuyến Bắc - Nam phía đông. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và tỉnh Thừa Thiên Huế.
Theo Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, công tác GPMB đoạn Cam Lộ - La Sơn đến nay đã bàn giao 98,3/98,3km (đạt 100%). Tuy nhiên, hiện công tác di dời đường điện 220KV trở lên chưa thực hiện xong, gây ảnh hưởng khi đưa dự án vào khai thác do không đảm bảo khoảng cách về an toàn lưới điện. Với khối lượng còn lại không còn nhiều (khoảng gần 6%), Ban sẽ nỗ lực chỉ đạo các đơn vị liên quan, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 30/10/2022.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho rằng, đoạn Cam Lộ - La Sơn đạt được tiến độ như ngày hôm nay là nhờ vào sự nỗ lực tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công. Các khó khăn, vướng mắc đã cơ bản được giải quyết. Các địa phương đã phối hợp tốt, giúp các ban quản lý dự án, các nhà đầu tư, nhà thầu trên địa bàn trong quá trình thi công.
Để đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành theo kế hoạch đề ra, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị các đơn vị thi công phải điều tiết tổ nguồn nhân lực, công tác chỉ đạo phải sát sao hơn nữa, hình thành bộ phận kiểm soát hồ sơ, thủ tục, quy trình nghiệm thu; các địa phương tập trung giải quyết dứt điểm, di dời đường điện cao thế để đảm bảo an toàn lưới điện khi đưa dự án vào khai thác, thông xe kỹ thuật vào tháng 11/2022.
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, từ khi dự án triển khai cho đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn quan tâm và chỉ đạo sâu sát để dự án được triển khai thuận lợi; đã bàn giao cho đơn vị thi công 61/61km (đạt 100%), gồm cả các tuyến đường gom, đường hoàn trả tuyến tránh phía tây thành phố Huế. Đến nay, giá trị thực hiện của dự án đạt 5.375,30/5.712 tỷ đồng (tương đương 94,1% giá trị hợp đồng). Tỉnh Thừa Thiên Huế cam kết sẽ hoàn thiện việc di dời cột điện trung và cao thế để đảm bảo đưa vào vận hành khai thác tuyến đúng mốc thời gian đề ra.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các Bộ, ngành, đơn vị liên quan và các địa phương (Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) có dự án đi qua. Đây được xem là dự án thực hiện tốt nhất, đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng thi công. Phó Thủ tướng cũng chia sẻ những khó khăn trong thời gian vừa qua về thời tiết, nhất là giá xăng dầu, vật liệu xây dựng tăng cao ảnh hưởng đến triển khai thi công và hiệu quả của các nhà thầu; khó khăn trong việc thanh quyết toán.
“Việc hoàn thành các dự án thành phần để nối thông suốt toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông là nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm rất lớn của Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương”, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.
Để đáp ứng tiến độ công việc, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị, địa phương cần chủ động hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành, triển khai Dự án theo nhiệm vụ đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ Giao thông vận tải thành lập tổ để rà soát hồ sơ, hướng dẫn thủ tục cho các nhà thầu.
Ngoài ra, các đơn vị thi công phải giữ lời hứa về chất lượng cũng như tiến độ xây dựng, phải chịu trách nhiệm trước dân, trước lãnh đạo Chính phủ với lời hứa của mình; giữ được thương hiệu xây dựng đường cao tốc về chất lượng và tiến độ.
Thời gian hoàn thành cơ bản dự án đến ngày 30/10/2022 không còn xa, đề nghị các đơn vị phải tranh thủ từng ngày, tranh thủ hoàn thiện các hạng mục, thủ tục để quyết tâm đưa vào khai thác, khánh thành, thông xe trong tháng 11/2022, xem đây là dự án mẫu để triển khai các dự án khác trên toàn tuyến.
Ngọc Minh - Hoàng Nghĩa