Dấu hiệu khởi sắc của thị trường nông sản ngày Tết

Một trong những xu hướng mua sắm Tết của nhiều người dân trong bối cảnh bình thường mới hiện nay đó là tập trung vào những sản phẩm thiết yếu, đặc biệt là nông sản. Sau hơn hai năm gánh chịu những khó khăn chung về kinh tế, cuối năm 2021, thị trường nông sản Việt Nam đã có những dấu hiệu khởi sắc nhất định, hứa hẹn một cái Tết ấm no cho bà con nông dân.

Tại các hệ thống siêu thị, hàng hóa rất đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân – Ảnh: TP

Theo ghi nhận của PV, sức tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố trong những ngày cuối năm đang có những chuyển biến tích cực. Nông sản trở thành lựa chọn hàng đầu cho người dân trong việc mua sắm nhằm hướng đến một cái Tết tiết kiệm, an toàn. Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cũng đưa ra nhiều chủ trương, chính sách thúc đẩy bình ổn giá nông sản; tìm đầu ra để đảm bảo nguồn cung cho người dân.

Đa dạng về nguồn cung

Nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông sản trong dịp Tết tăng từ 15-20%, dẫn đến những yêu cầu cao hơn về nguồn cung cấp nông sản. Để đảm bảo nguồn cung nông sản sạch cho người dân, các hợp tác xã, nhà sản xuất đều đang nỗ lực triển khai mở rộng sản xuất, tăng sản lượng nông sản xuất ra thị trường.

Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Sản xuất – Kinh doanh nông nghiệp Đoàn Kết (huyện Ứng Hòa, Hà Nội) Cao Thị Thủy, cho biết: Thời điểm hiện tại, đơn vị đã liên kết với các hợp tác xã trong và ngoài huyện tổ chức sản xuất trên quy mô gần 300ha lúa Japonica; Giám đốc HTX Hoàng Long (huyện Thanh Oai) Nguyễn Trọng Long thông tin: Chuỗi chăn nuôi bảo đảm an toàn thực phẩm A-Z đang nuôi 500 lợn nái, 5.000 lợn thịt để từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần – 2022 mỗi tháng cung cấp khoảng 150-200 tấn thịt lợn cho thị trường Hà Nội. Trong khi đó, Giám đốc HTX Sản xuất, kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Văn Đức (huyện Gia Lâm, HN) Nguyễn Văn Minh cho biết, từ nhiều tháng trước, HTX đã mở rộng sản xuất đối với các loại rau như: Su hào, bắp cải, cà chua và nhóm rau gia vị để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trung bình mỗi ngày, hợp tác xã xuất ra thị trường 40 tấn rau các loại nhưng trong dịp Tết Nguyên đán, có thể cung ứng hơn 50 tấn rau/ngày.

nông sản Tết
Nhu cầu về một số mặt hàng như cà chua, su hào, bắp cải và các loại rau gia vị tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán – Ảnh: TP

Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) Phạm Văn Duy cho biết: Nguồn cung nông sản dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 hiện tăng cao so cùng kỳ năm ngoái, cụ thể: Lúa gạo 43,86 triệu tấn (tăng 2%), thịt các loại 6,2 triệu tấn (tăng 14,8%), trứng 16 tỷ quả (tăng 10%), thủy sản 8,73 triệu tấn (tăng 1%), rau 1,8 triệu tấn (tăng 1,7%)…

Tăng kết nối tiêu thụ

Nhằm bình ổn giá nông sản trong những ngày Tết, ngay từ cuối tháng 12/2021, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND, Sở NN-PTNT, Sở Công Thương của các tỉnh, thành phố trên cả nước đồng tổ chức “Diễn đàn trực tuyến kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm dịp Tết Nguyên đán”. Diễn đàn nhằm hướng đến mục tiêu kết nối người sản xuất, kinh doanh hàng nông đặc sản với các doanh nghiệp phân phối tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn các tỉnh thành trên cả nước; đảm bảo bình ổn giá và nguồn cung ra thị trường trong dịp Tết Âm lịch.

nông sản Tết
Diễn đàn kết nối nông sản 970 phiên thứ XVIII sẽ thúc đẩy liên kết cung cầu nông sản, thực phẩm dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 – Ảnh: ST

Theo ghi nhận của PV, tại một số hệ thống bán lẻ lớn cũng đang diễn ra nhiều chương trình bình ổn giá các sản phẩm nông sản để kích cầu người dân. Tại chuỗi siêu thị AEON Mall, các sản phẩm nông sản đều được giảm giá trong dịp Tết Nguyên đán để thúc đẩy nhu cầu mua sắm của người dân. Tính từ đầu năm đến nay, hệ thống siêu thị AEON đã tổ chức hơn 8 chương trình bán hàng, tiêu thụ gần 300 tấn rau củ quả, trái cây các loại của nhiều tỉnh thành trên cả nước. Các chuỗi siêu thị khác như MM Mega Market, Big C, Co.op Mart… cũng đưa ra nhiều ưu đãi cuối năm với các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là nông sản để thu hút người mua.

nông sản Tết
Nông sản Việt được bày bán trong dịp Tết Nguyên đán tại siêu thị AEON Mall Hà Đông – Ảnh: TP

Xuất hiện nông sản trong những giỏ quà Tết

Giỏ quà Tết với các loại nông sản, đặc sản được nhiều người tiêu dùng lựa chọn – Ảnh: TP

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, ưu tiên những mặt hàng thiết yếu. Thay vì những món quà Tết đắt đỏ như rượu ngoại, bánh kẹo nhập khẩu,… những giỏ quà Tết năm nay có xu hướng chuyển sang các mặt hàng nông sản, đặc sản vùng miền như bưởi Diễn, miến Núi Đen, nấm hương rừng Tây Bắc… Giá thành của những giỏ quà này dao động trong khoảng từ 300.000 đồng đến 4 triệu đồng/giỏ, thuộc mức giá tầm trung nếu so sánh với giỏ quà Tết của những năm trước đây.

Thu Phương (TH)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây