STNN - Những ngày gần đây, phố Hàng Mã trở nên đông vui, nhộn nhịp hơn bao giờ hết bởi không khí tết Trung thu. Khắp cả khu phố như được “khoác” thêm một tấm áo đỏ rực rỡ, lung linh với đa dạng các mặt hàng phục vụ người dân. Các gian hàng đồ chơi truyền thống Việt Nam vẫn được nhiều người chọn mua.
Nhắc đến tết Trung thu, người Việt Nam thường nghĩ ngay đến con phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi thu hút rất nhiều khách đến tham quan, check-in và mua sắm. Trái ngược hoàn toàn với sự ảm đạm của 2 năm đại dịch Covid vừa qua, tết Trung thu năm nay tại phố Hàng Mã rất đông vui, náo nhiệt.
Phủ kín hai bên đường của con phố này là những cửa hàng bán đồ chơi, đồ trang trí đa dạng, nhiều màu sắc, nhiều mẫu mã khác nhau. Các gian hàng phần lớn bày bán những mặt hàng trang trí ấy mang đậm nét truyền thống của tết Trung thu Việt Nam như: đèn ông sao, đèn lồng, mặt nạ giấy bồi, đầu lân và vô vàn đồ chơi thiếu nhi.
Mặt hàng được bày bán nhiều nhất có lẽ là những chiếc đèn ông sao với giá bán dao động từ 20 - 100 nghìn đồng tùy theo từng loại kích cỡ. Đây cũng chính là mặt hàng bán chạy nhất bởi sự phổ biến của nó đối với người dân Việt Nam trong dịp rằm tháng Tám này.
Xuất hiện cùng với những đồ chơi truyền thống là những món đồ chơi nhập khẩu mới lạ, đa dạng mẫu mã. Nhiều năm gần đây, các chủ cửa hàng trên phố Hàng Mã đã nhập thêm nhiều mẫu mã hàng hóa hơn, đem đến nhiều lựa chọn cho người mua sắm.
Tuy nhiên, dù cho có sự du nhập của đồ chơi nhập khẩu thì các mẫu đồ chơi truyền thống vẫn được nhiều khách hàng chọn mua bởi chúng gợi về miền ký ức, gắn liền với nét đẹp văn hóa dân tộc.
Anh Nam, một chủ cửa hàng lâu năm chia sẻ: “Những năm gần đây, chúng tôi thường nhập thêm nhiều mặt hàng về để cho khách hàng có thêm sự lựa chọn. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh vẫn luôn lựa chọn món đồ chơi truyền thống để làm quà cho con em mình dịp tết Trung thu”. Anh nhấn mạnh thêm: “Nhiều bạn trẻ tới đây cũng thường lựa chọn cho mình những món đồ chơi truyền thống như: đèn ông sao, đèn lồng... để chơi vào dịp này”.
Về sức mua của các mặt hàng trong dịp Trung thu năm nay, nhiều chủ cửa hàng chia sẻ rằng lượng hàng bán ra đã tăng 25% - 30% so với năm ngoái, phần lớn là các mặt hàng truyền thống. Điều này đồng nghĩa với việc những món đồ chơi truyền thống vẫn “đắt hàng” và vẫn là lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng Việt.
Minh Anh