Cùng với sự không ngừng tăng của số lượng thú cưng, nền kinh tế thú cưng phát triển bùng nổ, đặc biệt là ngành bảo hiểm và y tế thú cưng. Là một phần quan trọng của thị trường bảo hiểm thú cưng toàn cầu, châu Âu đã cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây.
Tổng quan về thị trường
Theo báo cáo của Euronews ngày 25/12/2024, hiện có 340 triệu thú cưng ở châu Âu (thực tế con số này đã vượt quá 352 triệu). Con số khổng lồ này chính là nguồn sức mạnh to lớn cho sự phát triển của thị trường thú cưng, đặc biệt là ngành y tế thú cưng và bảo hiểm thú cưng. Sự thịnh vượng của thị trường thú cưng châu Âu không chỉ thể hiện ở sự gia tăng số lượng thú cưng, mà còn ở sự quan tâm ngày càng tăng của người nuôi thú cưng đối với sức khỏe và phúc lợi của thú cưng, điều này đã mang lại cơ hội phát triển chưa từng có cho các ngành liên quan đến thú cưng. Từ thức ăn cho thú cưng đến chăm sóc y tế, từ đồ dùng cho thú cưng đến ngành dịch vụ, toàn bộ chuỗi ngành ngày càng hoàn thiện, thể hiện xu hướng đa dạng hóa và chuyên môn hóa cao.
Sự phát triển của ngành y tế
Số lượng vật nuôi tăng vọt đã trực tiếp thúc đẩy sự tăng trưởng nhu cầu chăm sóc y tế cho thú cưng. Khi người nuôi thú cưng ngày càng chú ý hơn đến sức khỏe của thú cưng, các dịch vụ y tế cho thú cưng không còn giới hạn ở việc điều trị bệnh đơn giản mà bao gồm nhiều lĩnh vực như chăm sóc phòng ngừa, tư vấn dinh dưỡng và huấn luyện hành vi… Kết quả là, ngành y tế thú cưng ở châu Âu đã mở ra một thời kỳ phát triển nhanh chóng. Các bệnh viện và phòng khám thú cưng chuyên nghiệp đã mọc lên, trong khi đó, các bác sĩ, y tá thú cưng chuyên nghiệp… đang thiếu hụt.
Theo báo cáo, giá trị của ngành y tế thú cưng châu Âu đã đạt khoảng 40 tỷ euro và ước tính cho thấy từ năm 2022 đến năm 2027, thị trường y tế thú cưng châu Âu tăng trưởng 6,4% . Điều đáng chú ý là các phương pháp y tế công nghệ cao như CT và MRI (chụp cộng hưởng từ) đang dần trở nên phổ biến trên thị trường y tế thú cưng châu Âu. Khi nhu cầu điều trị y tế cho thú cưng tăng lên, các chi phí như chụp CT và phẫu thuật cho thú cưng sẽ ngày càng tăng và tình trạng thiếu bác sĩ thú cưng cũng sẽ ngày càng trầm trọng hơn .
Tình trạng hiện tại của thị trường bảo hiểm
Là một sản phẩm bảo hiểm mới nổi, bảo hiểm thú cưng nhằm mục đích cung cấp cho chủ vật nuôi sự bảo vệ tài chính và giảm bớt gánh nặng chi phí y tế phát sinh khi thú cưng của họ bị bệnh hoặc vô tình bị thương. Trong những năm gần đây, với số lượng vật nuôi ngày càng tăng và nền kinh tế vật nuôi đang bùng nổ, thị trường bảo hiểm vật nuôi ở châu Âu đã cho thấy sự tăng trưởng nhanh chóng.
Theo báo cáo, quy mô thị trường bảo hiểm thú cưng ở châu Âu là 3,2 tỷ USD năm 2021 và quy mô thị trường dự kiến sẽ tăng lên 6 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm lên tới 9,2%. Cũng có dự đoán rằng thị trường bảo hiểm thú cưng ở châu Âu dự kiến sẽ duy trì tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 12% trước năm 2028. Những người trong ngành tin rằng khi việc điều trị y tế cho thú cưng và khám CT ngày càng trở nên phổ biến, chủ vật nuôi có thể có xu hướng mua bảo hiểm cho thú cưng của họ hơn, đây cũng sẽ là một phần quan trọng trong sự phát triển bền vững của ngành y tế thú cưng.
Từ góc độ toàn cầu, thị trường bảo hiểm vật nuôi châu Âu cũng là một trong những thị trường quan trọng nhất trên thế giới. Trích dẫn dữ liệu truyền thông nước ngoài, năm 2023 thị trường bảo hiểm thú cưng toàn cầu đạt khoảng 10,8 tỷ USD, với thị trường chính là châu Âu, chiếm khoảng 55%. Điều này cho thấy thị trường bảo hiểm thú cưng châu Âu không chỉ rộng lớn, mà còn thống trị thị trường toàn cầu.
Các yếu tố tăng trưởng của thị trường bảo hiểm
Tăng số lượng thú cưng: Thập kỷ qua đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể về số lượng thú cưng được nhận làm bạn đồng hành rộng rãi ở châu Âu. Theo báo cáo mới nhất được công bố bởi các tổ chức có thẩm quyền như Hiệp hội Thực phẩm Vật nuôi châu Âu (FEDIAF), tổng số vật nuôi ở châu Âu đã tăng lên 352 triệu vào năm 2023, tăng khoảng 12 triệu so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số lượng mèo đã lên tới 129 triệu và số lượng chó đã lên tới 106 triệu. Mọi người nhận nuôi thú cưng chủ yếu để làm bạn đồng hành và xu hướng đã chuyển từ người nuôi thú cưng sang cha mẹ nuôi thú cưng. Sự gia tăng số lượng người nuôi thú cưng đã trực tiếp thúc đẩy sự gia tăng nhu cầu về bảo hiểm thú cưng.
Chi phí y tế tăng vọt: Với sự tiến bộ của công nghệ y tế thú cưng và sự đa dạng hóa các dịch vụ, chi phí y tế cũng ngày càng tăng. Chi phí phẫu thuật, thuốc men, kiểm tra công nghệ cao và các hạng mục khác cao khiến chủ vật nuôi có nhiều khả năng mua bảo hiểm vật nuôi hơn để giảm bớt gánh nặng tài chính. Mua bảo hiểm thú cưng không chỉ giới hạn ở việc chăm sóc y tế như phẫu thuật mà còn có thể chi trả chi phí chăm sóc phòng bệnh cho thú cưng (khám thú y định kỳ, tiêm chủng…), vốn ngày càng được người nuôi thú cưng coi trọng.
Nhiều lựa chọn về hợp đồng bảo hiểm: Các công ty bảo hiểm thú cưng ở châu Âu cung cấp nhiều chính sách bảo hiểm khác nhau để phù hợp với nhu cầu của những người nuôi thú cưng khác nhau. Từ bảo hiểm y tế cơ bản đến các chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện, chủ vật nuôi có thể lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp dựa trên khả năng tài chính và tình trạng sức khỏe của vật nuôi.
Nâng cao nhận thức về bảo hiểm thú cưng: Với sự quảng bá của thị trường bảo hiểm vật nuôi, ngày càng nhiều chủ vật nuôi bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của bảo hiểm vật nuôi. Họ nhận ra rằng việc mua bảo hiểm cho vật nuôi của họ không chỉ có thể giảm bớt áp lực tài chính mà còn cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho vật nuôi của họ. Đặc biệt trong thời kỳ dịch bệnh, các công ty bảo hiểm đã nhanh chóng điều chỉnh phạm vi bảo hiểm và chính sách để đảm bảo vật nuôi được chăm sóc đặc biệt trong những thời điểm đặc biệt, điều này cũng nâng cao nhận thức bảo hiểm của các chủ nuôi.
Ra mắt các sản phẩm bảo hiểm thú cưng cải tiến: Các công ty bảo hiểm thú cưng ở châu Âu tiếp tục đổi mới sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ví dụ: việc tung ra các sản phẩm đổi mới như chính sách bảo hiểm cho nhiều vật nuôi, chính sách tùy chỉnh và dịch vụ y tế từ xa đã mở rộng hơn nữa quy mô của thị trường bảo hiểm vật nuôi.
Hỗ trợ từ các sáng kiến và quy định của chính phủ: Một số chính phủ châu Âu đã khuyến khích chủ vật nuôi mua bảo hiểm bằng cách xây dựng các quy định liên quan và cung cấp hỗ trợ chính sách, điều này không chỉ mang lại sự bảo vệ y tế tốt hơn cho vật nuôi mà còn thúc đẩy sự phát triển của thị trường bảo hiểm vật nuôi.