STNN - Quốc lộ 48D là tuyến giao thông đường bộ cấp quốc gia ở Nghệ An. Tuyến có chiều dài 29km, nối từ QL1A đến QL48, chạy qua địa bàn các huyện Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, thị xã Thái Hòa và thị xã Hoàng Mai. Cung đường được đầu tư xây dựng 2 làn xe, bề rộng 9m, có những đoạn phải vắt qua núi. Vừa qua, do ảnh hưởng của bão số 4, nhiều điểm trên tuyến đường này bị sạt lở nghiêm trọng; hiện, đất đá vẫn chắn ngang đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
Sáng ngày 17/10 PV có mặt tại tuyến QL 48D, ghi nhận nhiều điểm sạt lở, trong đó có 4 điểm sạt lở nghiêm trọng (3 điểm sạt lở tại km26+600 đi qua xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu; 1 điểm sạt lở tại km19+150 xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, ở vị trí này đất đá đổ ập từ trên núi xuống với khối lượng lớn chắn ngang đường.
Ngay sau khi xảy ra sự cố trên, đơn vị quản lý giao thông đã huy động máy móc, xử lý, giải tỏa khối lượng đất đá và hiện tại đường đã thông được 1 làn xe. Tại các điểm khác, vị trí sạt lở có độ dốc lớn, các tảng đá, đất phong hóa treo lơ lửng trên vách núi, chỉ cần một trận mưa to nữa, nguy cơ đất đá đổ ụp xuống đường là không tránh khỏi, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Một lái xe tải thường xuyên tham gia giao thông trên tuyến đường này cho biết: “Tuyến đường nhiều điểm có độ dốc lớn, quanh co, xuyên qua núi, vì thế việc đất đá trên núi đổ xuống đường là không tránh khỏi, gây nguy hiểm cho các phương tiện qua khu vực này”.
Trao đổi với PV Tạp chí điện tử Sinh thái Nông nghiệp, ông Phạm Văn Hào - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoàng Mai cho biết: “Tuyến QL 48D đi qua thị xã Hoàng Mai có một số vị trí thường xuyên xảy ra sạt lở núi, đe dọa an toàn tính mạng người dân và các phương tiện, chúng tôi đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải về khảo sát để khắc phục. Hiện nay, tại Km19+150 tuyến QL 48D đoạn xã Quỳnh Vinh, mặc dù đã thông đường, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ bởi phía trên đỉnh núi hiện có khá nhiều đất, đá tảng treo, có thể lăn xuống bất cứ lúc nào nên rất cần có phương án để khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông. Chúng tôi sẽ cố gắng giải phóng hoàn toàn số lượng đất đá đang nằm chắn đường trong thời gian sớm nhất”.
Kim Cương - Thanh Yên