Nghệ An: Xuất hiện điểm sạt lở thân đê biển qua xã Diễn Hùng (Diễn Châu)

STNN - Thân đê biển bị sạt lở gây cản trở dòng chảy, dẫn đến việc tích tụ một lượng nước lớn, làm ngập úng hoa màu và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân tại thôn Hùng Phong, xã Diễn Hùng (Diễn Châu, Nghệ An).

Theo thông tin từ UBND xã Diễn Hùng (Diễn Châu, Nghệ An), trước đó vào tháng 6/2024, cống thoát nước ra biển tại thôn Hùng Phong bị sự cố do xe chở vật liệu làm sập tấm đan.

Cống thoát nước bị sụt lún dẫn đến ách tắc dòng chảy, khiến một lượng nước lớn bị ứ đọng lại trong khu vực dân cư, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và làm ngập úng hoa màu, ảnh hưởng tới môi trường sinh thái

Không những sạt lở thân đê, mà mặt đê đoạn qua xã Diễn Hùng cũng bị xuống cấp, nứt nẻ, bong tróc, xuất hiện ổ gà trên mặt đê rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông trên đê.

1-1727834827.jpg
Xuất hiện điểm sạt lở ở thân đê đoạn qua xã Diễn Hùng, huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Trước tình hình trên, ngày 14/6/2024, UBND xã Diễn Hùng đã có Văn bản số 104/UBND-DC gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An về việc kiểm tra và xem xét thực tế để có biện pháp khắc phục kịp thời cho bà con nhân dân. “Tình hình hiện nay là rất cấp bách”, văn bản của UBND xã Diễn Hùng có nêu.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện nay (ngày 01/10), theo quan sát của phóng viên, hố sạt lở trên thân đê đã tồn tại gần 3 tháng, đơn vị thi công mới chỉ có biện pháp khắc phục tạm thời là đào mở rộng khu vực điểm sạt lở để tiêu nước và đặt một biển báo tạm thời để cảnh báo, hạn chế người và phương tiện qua lại mà chưa có các biện pháp khắc phục, sửa chữa triệt để. 

2-1727834827.jpg
Đơn vị thi công đã cho đào mở rộng để tiêu nước mà chưa có các biện pháp sửa chữa, khắc phục triệt để.

Theo UBND xã Diễn Hùng, nguyên nhân xuất hiện tình trạng trên là do quá trình thi công đường bộ ven biển Nghi Sơn – Diễn Châu trên tuyến đê biển từ Quỳnh Thọ vào Diễn Hùng các phương tiện xe tải chở vật liệu có trọng tải nặng đi trên đê.

Ông Trần Thông, Chủ tịch UBND xã Diễn Hùng cho biết: "Ngay sau khi phát hiện điểm sạt lở, sập tấm đan dẫn đến tắc cống thoát qua đê tại thôn Hùng Phong, UBND xã đã ngay lập tức báo cáo với UBND huyện Diễn Châu và Sở Giao thông vận tải."

“Vừa qua, do ảnh hưởng của mưa bão, nước ngập nhiều quá. Khi nhận được phản ánh của người dân, đơn vị thi công đã cho đào mở rộng để tiêu nước và đây chỉ là biện pháp khắc phục tạm thời, đơn vị hứa sắp tới xong dự án sẽ trả lại hiện trạng ban đầu”, ông Thông cho biết thêm.

3-1727834827.jpg
Không những thân đê bị sạt lở mà mặt đê cũng đã xuống cấp, nứt nẻ, bong tróc.

Trước đó, để thực hiện dự án đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An), đoạn K7+00 đến K76+00, Sở Giao thông vận tải Nghệ An đã có Văn bản số 1333/SGTVT-QLDA ngày 04/5/2022 gửi đến các huyện, thị xã có dự án đi qua, đề nghị UBND các huyện, thị xã tạo điều kiện cho đơn vị thi công sử dụng một số tuyến đường làm đường công vụ thực hiện dự án và thực hiện hoàn trả lại các tuyến đường đã sử dụng nếu xảy ra hư hỏng.

Tin, ảnh: Vũ Thắng