Nestlé Vietnam khẳng định tuân thủ đúng quy định
Mới đây, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Vietnam) đã có thông tin về việc Nestlé Milo sử dụng kết quả nghiên cứu đáng tin cậy của Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Viện Dinh dưỡng - Bộ Y tế) để thông tin đến người tiêu dùng liên quan đến những "lùm xùm" trong việc in tên Viện Dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo.
Theo đó, Nestlé Việt Nam cho biết, trong năm 2022 - 2023, Viện Dinh dưỡng đã hợp tác với Nestlé Vietnam để triển khai đề tài nghiên cứu khoa học nhằm nghiên cứu hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với việc sử dụng sản phẩm Nestlé Milo đối với tình trạng dinh dưỡng, sức mạnh thể chất và trí lực của trẻ em tại Việt Nam.
Nghiên cứu này được thực hiện theo Quyết định số 1016QĐ-VDD năm 2022 của Viện Dinh dưỡng về việc phê duyệt đề tài khoa học công nghệ cấp cơ sở và "Chứng nhận chấp thuận của Hội đồng Đạo đức trong Nghiên cứu Y sinh" số 545/VDD-QLKH. Nghiên cứu đã được Hội đồng nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở vào năm 2023 theo Quyết định số 400/QĐ-VDD và được công nhận kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp cơ sở theo Quyết định số 486/QĐ-VDD.

Một trong những kết quả của nghiên cứu khẳng định rằng việc sử dụng sản phẩm Nestlé Milo kết hợp với các hoạt động thể chất theo giáo án góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực ở học sinh tiểu học sau 3 tháng can thiệp, bao gồm sức nhanh, sức mạnh, sức bền, sự khéo léo và khả năng phối hợp vận động.
Với mong muốn nâng cao nhận thức về nghiên cứu này Nestlé Milo đã hợp tác với Viện Dinh dưỡng để tổ chức một hội thảo nhằm phổ biến kết quả nghiên cứu. Đồng thời, trước khi thông tin về kết quả và lợi ích của sản phẩm Nestlé Milo trên bao bì và qua quảng cáo đến người tiêu dùng Nestlé Milo đã xem xét tất cả các quy định pháp lý liên quan.
Nestlé Vietnam cho biết: "Theo Điều 27 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP về việc đăng ký nội dung quảng cáo thực phẩm, chúng tôi hiểu rằng chỉ có các nhóm sản phẩm được quy định tại Điều 26 của Nghị định 15/2018/NĐ-CP, bao gồm "thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi" mới phải đăng ký nội dung quảng cáo".
"Do đó, sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo theo quy định tại Điều 27 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP và cũng không thuộc trường hợp bị cấm quảng cáo theo quy định tại Điều 7 của Luật Quảng cáo. Dựa trên điều này, Nestlé Milo tự tin rằng việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan" - văn bản của Nestlé Vietnam nêu rõ.
Bên cạnh đó, Nestlé Vietnam cũng cho biết thêm, trong 30 năm có mặt tại Việt Nam, Nestlé luôn cam kết đem lại sản phẩm đảm bảo chất lượng, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người Việt. Các sản phẩm của Nestlé đều đảm bảo tuân thủ đúng theo các quy định liên quan về chất lượng và an toàn thực phẩm. Mặt khác, trong 30 năm qua, Nestlé Milo đã hợp tác với nhiều Bộ ngành và cơ quan để nâng cao đời sống của trẻ em Việt Nam bằng cách cung cấp các sản phẩm an toàn, chất lượng và dinh dưỡng cũng như thúc đẩy hoạt động thể thao phong trào cho hàng triệu trẻ em.
Viện Dinh dưỡng không cho phép sử dụng tên để quảng bá
Trước đó, thông tin đến báo chí, ông Nguyễn Hồng Trường - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng đã khẳng định một cách dứt khoát rằng chưa từng cấp phép cho Nestlé sử dụng tên của Viện trong bất kỳ hoạt động quảng bá thương mại nào liên quan đến sản phẩm Milo.
Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Trường cho biết, trong nǎm 2022 - 2023, Viện Dinh dưỡng đã hợp tác với Nestlé Vietnam triển khai đề tài nghiên cứu khoa học “Hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại một số trường tiểu học tỉnh Ninh Bình”.

Theo đó, đề tài nghiên cứu được tiến hành từ tháng 6/2022 - 3/2023 thuộc nghiên cứu thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng trên 576 học sinh tiểu học tại Ninh Bình (300 trẻ ở nhóm can thiệp và 276 ở trẻ nhóm đối chứng) tại hai trường tiểu học Trường Yên và Ninh Giang (huyện Hoa Lư). Thiết kế nghiên cứu là thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng tại cộng đồng nhằm đánh giá hiệu quả của giáo dục thể chất kết hợp với sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch lên tình trạng dinh dưỡng, thể lực và trí lực của học sinh tại hai trường tiểu học này. Sản phẩm thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo dùng trong nghiên cứu này đã đuợc Nestlé Vietnam tự công bố sản phẩm năm 2020 tại Chi cục Thực phẩm Đồng Nai và đang được phép lưu hành trên thị trường.
Kết quả nghiên cứu đạt được sau 3 tháng, hoạt động thể lực theo giáo án và kết hợp sử dụng sản phẩm thực phẩm bổ sung "Sữa lúa mạch Nestlé Milo” cho học sinh tiểu học không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng, không ghi nhận hiệu quả cải thiện tình trạng trí lực cho học sinh tiểu học. Tuy nhiên, có góp phần cải thiện tất cả các thành tố trong tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, độ mềm dẻo và nǎng lực khéo léo của học sinh tiêu học sau 3 tháng nghiên cứu.
Ông Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết thêm, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về việc quảng cáo thực phẩm, thực phẩm chức nǎng, ngày 21/04/2025 Viện Dinh dưỡng đã có vǎn bản số 368/VDD-TTGDTT gửi Nestlé Vietnam về việc “rà soát việc sử dung kết quả nghiên cứu khoa học trong truyền thông”. Trong đó, Viện Dinh dưỡng nêu rõ yêu cầu Nestlé Vietnam kiểm tra, rà soát các nội dung truyền thông, quảng cáo sản phẩm thực phẩm, nếu có bất kỳ thông tin nào liên quan đến Viện Dinh duỡng mà vi phạm các quy định nêu trên, đề nghị gỡ bỏ ngay nhằm bảo đảm tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật trong hoạt động truyền thông, quảng cáo sản phẩm cũng như tuyên truyền phổ biến kiến thức về dinh dưỡng cho cộng đồng.
"Việc sử dụng clip quảng cáo của sản phẩm thực phẩm bổ sung “Sữa lúa mạch Nestlé Milo" thuộc trách nhiệm của Nestlé Vietnam và cơ quan quản lý có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Hiện nay, Viện Dinh dưỡng vừa tiếp tục gửi Vǎn bản cho Nestlé Vietnam yêu cầu có báo cáo giải trình tiến độ thực hiện, rà soát các hoạt động truyền thông và quảng cáo liên quan đến Viện Dinh dưỡng, đồng thời chủ động điều chỉnh cho phù hợp với các quy định của pháp luật" - ông Nguyễn Hồng Trường thông tin.
Sẽ không khắc phục thông tin quảng cáo liên quan đến Viện Dinh dưỡng?
Như vậy, với việc tự tin khẳng định việc truyền thông kết quả nghiên cứu do Viện Dinh dưỡng thực hiện là tuân thủ các quy định liên quan, phải chăng Nestlé Vietnam sẽ không gỡ bỏ thông tin quảng cáo “Nay đã được chứng minh khoa học”, “Bền bỉ hơn", "Được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng” có gắn tên của Viện Dinh dưỡng lên sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo?

Được biết, tại khoản 2 Điều 27 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm có nêu rõ về việc quảng cáo thực phẩm: “Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”.
Mới đây nhất, ngày 17/4/2025 Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 2310/BYT-ATTP về việc tăng cường quản lý quảng cáo thực phẩm và thực phẩm chức năng. Theo đó, công văn nêu rõ việc sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm là vi phạm quy định của pháp luật.
Mặt khác, công văn này cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế, trong đó có Viện Dinh dưỡng tiến hành rà soát, kiểm tra và xử lý theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm, hoặc kiến nghị lên cơ quan có thẩm quyền để xử lý nếu phát hiện sai phạm. Đồng thời, các đơn vị phải báo cáo kết quả về Bộ Y tế thông qua Cục An toàn thực phẩm.
Với những thông tin, quy định như vậy thì việc sử dụng tên Viện Dinh dưỡng để quảng cáo trên sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo là đúng với quy định của pháp luật như Nestlé Vietnam tự tin khẳng định? Viện Dinh dưỡng sẽ làm gì để bảo vệ đơn vị mình trong việc bị sử dụng tên trái với quy định của pháp luật để làm hình ảnh quảng cáo này?