Thành phố Buôn Ma Thuột nói không với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật

STNN - Lễ ra mắt mô hình “Thành phố Buôn Ma Thuột nói không với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật” giai đoạn 2024 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" thu hút sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội du lịch cũng như người dân địa phương.

Ra mắt mô hình “Thành phố Buôn Ma Thuột nói không với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật”
Công bố mô hình “Thành phố Buôn Ma Thuột nói không với các sản phẩm từ động vật hoang dã trái pháp luật” - ảnh: Dự án STW

Trước đó, một khảo sát thị trường tại các chợ và cửa hàng trên địa bàn thành phố được thực hiện vào năm 2024. Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy tình trạng buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) trái pháp luật diễn ra ở nhiều địa điểm tại TP. Buôn Ma Thuột, trong số 13/16 phường (81,3%) được khảo sát có ít nhất một cơ sở tham gia vào các hoạt động buôn bán ĐVHD trái pháp luật. Khoảng 44% địa điểm được khảo sát, bao gồm các nhà hàng, cửa hàng thú cưng và hiệu thuốc đông y, được phát hiện có liên quan đến hoạt động buôn bán ĐVHD trái pháp luật. Cuộc khảo sát cũng chỉ ra được các hoạt động mua bán ĐVHD trái pháp luật dưới dạng động vật còn sống, các sản phẩm từ những loài động vật này (bao gồm dạng thịt), trong đó có 20 loài được bảo vệ được liệt kê theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP, 14 loài được liệt kê trong Sách đỏ Việt Nam năm 2007 và 41 loài được liệt kê trong Sách đỏ IUCN bao gồm các loài cực kỳ nguy cấp và nguy cấp.

Để giải quyết vấn đề này, ngày 24/6/2024, UB MTTQ tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Quyết định số 387/QĐ-MTTQ về Kế hoạch triển khai Mô hình “Thành phố Buôn Ma Thuột nói KHÔNG với các sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật”, giai đoạn 2024-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Quyết định nêu rõ các hoạt động và chiến lược trọng tâm nhằm xóa bỏ tình trạng buôn bán các sản phẩm ĐVHD trái pháp luật và thúc đẩy các hành động bảo vệ đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên quý giá của tỉnh một cách bền vững.

Quyết định nêu rõ các hoạt động và chiến lược trọng tâm nhằm xóa bỏ tình trạng buôn bán các sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật và thúc đẩy các hành động bảo vệ đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên quý giá của tỉnh một cách bền vững. Sáng kiến này được Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ thông qua dự án Bảo vệ động vật hoang dã nguy cấp, chủ dự án là Ban Quản lý các dự án lâm nghiệp (MBFP) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Tổ chức quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) là đơn vị triển khai thực hiện.

Mô hình “Thành phố Buôn Ma Thuột nói không với sản phẩm động vật hoang dã trái pháp luật'' sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong Thành phố về luật liên quan đến việc mua bán và tiêu thụ sản phẩm ĐVHD, liên kết với các doanh nghiệp để đảm bảo các sản phẩm ĐVHD trái pháp luật không được bày bán và nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các cơ quan thực thi pháp luật có liên quan để tịch thu các sản phẩm trái pháp luật và truy tố các trường hợp hoạt động phi pháp.

Đỗ Linh