Thương mại điện tử ở Trung Đông – top 10 loại sản phẩm bán chạy

STNN - Khu vực Trung Đông, đặc biệt là các nước vùng Vịnh như Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất…, đã trở thành tâm điểm mới của thị trường thương mại điện tử toàn cầu, với GDP bình quân đầu người cao và sức mạnh kinh tế.
thuong-mai-dien-tu-trung-dong-stnn-1731047918.png
 

Năm 2022, quy mô thị trường thương mại điện tử Trung Đông đã đạt 37 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 57 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 32%. Sự tăng trưởng nhanh chóng này cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường thương mại điện tử này. 

Phân tích hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng

Tại Trung Đông, người tiêu dùng có yêu cầu rất cao về chất lượng sản phẩm khi mua sắm trực tuyến, chiếm tới 55%, điều này cho thấy chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Ngoài ra, người tiêu dùng Trung Đông chủ yếu chú ý đến những điểm sau, khi mua sắm trực tuyến:

  • Chất lượng sản phẩm (55%)
  • Nhận hàng đúng hẹn (37%)
  • Dịch vụ hậu mãi hoàn hảo (37%)
  • Thanh toán nhanh (36%)
  • Trải nghiệm mua sắm tốt (31%)

Theo báo cáo nghiên cứu của Tabby, người tiêu dùng Trung Đông không hài lòng lắm với trải nghiệm mua sắm của họ, điều này mang lại cho nền tảng thương mại điện tử và người bán cơ hội cải thiện dịch vụ và tăng sự hài lòng của người tiêu dùng. Đồng thời, báo cáo của PwC (là một trong bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới hiện nay) chỉ ra rằng, hơn 60% người tiêu dùng Trung Đông sẽ nghiên cứu sản phẩm trực tuyến và tìm kiếm các sản phẩm tiết kiệm chi phí, điều này cho thấy giá cả hợp lý và chất lượng cao là chìa khóa thu hút người tiêu dùng.

Hiểu biết sâu sắc về xu hướng tiêu dùng ở Trung Đông

Sự trỗi dậy của thương mại điện tử xã hội:

Người tiêu dùng Trung Đông rất muốn thử những điều mới, sự phổ biến của thương mại điện tử trên mạng xã hội và thương mại điện tử phát trực tiếp đã đáp ứng được nhu cầu này. 45% người tiêu dùng mua sắm qua mạng xã hội, trong đó người tiêu dùng Ả Rập Xê Út có khuynh hướng sử dụng Snapchat và TikTok hơn, trong khi người tiêu dùng UAE thích Instagram và Facebook hơn.

Tăng trưởng chi tiêu trong kỳ nghỉ

thuong-mai-dien-tu-trung-dong-stnn-2-1731047918.png
 

Các lễ hội tôn giáo, chẳng hạn như tháng Ramadan, có tác động đáng kể đến tiêu dùng ở Trung Đông. Trong tháng Ramadan năm 2024, khối lượng giao dịch thương mại kỹ thuật số ở Trung Đông và Bắc Phi dự kiến tăng 23% và tổng giá trị hàng hóa tăng 13%. Sự tăng trưởng tiêu dùng này đã mang lại cơ hội bán hàng chưa từng có cho các thương gia.

Tăng trưởng dịch vụ thuê bao

Các mô hình kinh doanh đăng ký (Subscription business model - là mô hình kinh doanh trong đó khách hàng phải trả một mức giá định kỳ đều đặn để có quyền truy cập vào sản phẩm hoặc dịch vụ) đang phát triển đáng kể ở Trung Đông, khi thương mại điện tử phát triển và cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số được cải thiện. Người tiêu dùng mua mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc sức khỏe... thông qua các dịch vụ đăng ký. Xu hướng này cung cấp một mô hình kinh doanh mới cho các nền tảng thương mại điện tử.

Sự trỗi dậy của lực lượng chính trong mua sắm trực tuyến: phụ nữ

Với sự cải thiện địa vị xã hội và khả năng kinh tế của phụ nữ ở Trung Đông, phụ nữ dần trở thành lực lượng chính trong mua sắm trực tuyến. Họ chú ý nhiều hơn đến phong cách thời trang và hình thức bên ngoài khi mua sản phẩm và tương đối ít nhạy cảm hơn với giá sản phẩm.

Phân tích chuyên sâu các danh mục phổ biến ở Trung Đông

Điện tử tiêu dùng và phụ kiện

Các sản phẩm điện tử di động và đa chức năng cho thấy nhu cầu mạnh mẽ ở thị trường Trung Đông. Các sản phẩm như đồng hồ thông minh, tai nghe không dây, sạc dự phòng và thiết bị nhà thông minh tiếp tục bán chạy và trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Quần áo thời trang

Các sản phẩm hành lý, quần áo, giày dép phát triển nhanh chóng ở các nước Trung Đông trong những năm gần đây. Các sản phẩm như quần yoga, kính râm, giày trượt patin trẻ em và tất thể thao nam có tốc độ tăng trưởng cao nhất, trong khi túi máy tính, đồng hồ nam, mũ che nắng… có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất trong số các danh mục sản phẩm thời trang.

Chăm sóc sắc đẹp và cá nhân

Phụ nữ là người tiêu dùng chính của ngành làm đẹp, chiếm 90% tổng số. Các sản phẩm như thiết bị tẩy lông, gương trang điểm có đèn Led… tiếp tục bán chạy, trong đó các phân khúc thị trường như dầu chăm sóc tóc, máy uốn tóc và sơn móng tay đang tăng trưởng nhanh nhất.

Hàng cao cấp

Đồ trang sức và hàng xa xỉ luôn là một trong những mặt hàng bán chạy nhất ở Trung Đông. Những chiếc túi xách tên tuổi, dây chuyền, vòng tay, nhẫn và hoa tai tinh xảo được người tiêu dùng địa phương yêu thích vì thiết kế độc đáo và tay nghề thủ công tinh xảo.

Sản phẩm dành cho bà bầu và trẻ em

Hầu hết các gia đình ở Trung Đông đều có một hoặc nhiều con, nên nhu cầu về sản phẩm dành cho bà mẹ và trẻ sơ sinh trên thị trường rất cao. Các sản phẩm như xe đẩy, thảm tập bò, xe tập đi… là những lựa chọn phổ biến trong số các sản phẩm dành cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Đồ dùng cho thú cưng

thuong-mai-dien-tu-trung-dong-stnn-3-1731047918.png
 

Hầu hết mọi người ở Trung Đông đều sở hữu một con thú cưng và những người nuôi thú cưng rất coi trọng việc chăm sóc và cá nhân hóa thú cưng. Đồ chơi cho thú cưng, thảm huấn luyện, bình đựng nước cho thú cưng, khung leo trèo cho mèo… đang dần trở thành những mặt hàng hot mới nổi ở thị trường Trung Đông.

Sự khác biệt về sản phẩm bán chạy giữa các quốc gia

Ả Rập Saudi: Các sản phẩm điện tử cá nhân và sản phẩm làm đẹp chiếm phần lớn lượng tiêu dùng trực tuyến, trong đó máy tính cá nhân, sản phẩm làm đẹp và sản phẩm gia dụng được xếp hạng trong số ba danh mục bán chạy nhất.

UAE: Sản phẩm gia dụng và sản phẩm làm đẹp đứng hàng top ba sản phẩm bán chạy nhất năm 2023, nhưng sản phẩm làm đẹp sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số đó. Người bán tham gia thị trường thương mại điện tử UAE có thể ưu tiên cho lĩnh vực làm đẹp.

Qatar: Thời trang và điện tử tiêu dùng là hai nhóm người mua sắm trực tuyến lớn nhất ở Qatar. Điện thoại thông minh, nhà thông minh, quần áo và giày dép thời trang, túi xách và phụ kiện là những phân khúc thị trường phổ biến nhất ở Qatar.

Lựa chọn sản phẩm khuyến mãi dịp lễ

Tháng Ramadan: Doanh số bán các sản phẩm liên quan đến tôn giáo như khăn trùm đầu và thảm cầu nguyện tăng vọt, các sản phẩm chăm sóc cá nhân như dao cạo râu, nước hoa và các sản phẩm chăm sóc da cũng rất phổ biến.

Ngày Quốc khánh: Doanh số bán quần áo thương hiệu cao cấp tăng lên và quần áo có yếu tố Ngày Quốc khánh đặc biệt được ưa chuộng.

Black Day (11/11): Sản phẩm điện tử là danh mục bán chạy chính trong ngành thương mại điện tử Trung Đông.

Thứ Sáu Trắng (White Friday Sale): Các sản phẩm thuộc một số danh mục chính như thời trang, điện tử tiêu dùng, làm đẹp và chăm sóc cá nhân, nhu yếu phẩm hàng ngày trong gia đình có doanh số cao nhất. Trong số đó, sản phẩm điện tử và sản phẩm thời trang là một trong những danh mục bán chạy nhất trong Ngày Thứ Sáu Trắng ở Trung Đông.

 

Chử Cường (theo Trung Đông Thương Lộ)