Chuối Philippines: Giống chuối mới không biến màu sắc, được phê chuẩn trồng sản xuất

STNN - Công ty công nghệ sinh học nhiệt đới Tropic Biosciences của Anh gần đây đã thông báo rằng, loại chuối chỉnh sửa gen mà họ phát triển với đặc tính chống hiện tượng chuyển hóa sang màu nâu, đã được Bộ Nông nghiệp Philippines phân loại là chuối thông thường. Đây là sản phẩm đầu tiên vượt qua quy trình quyết định quản lý chỉnh sửa gen mới, được xác định ở Philippines. Theo quyết định này, chuối kháng bệnh biến màu nâu của Tropic có thể được tự do nhập khẩu và trồng tại Philippines.

Philippines là nước xuất khẩu chuối lớn nhất Đông Nam Á, trên thế giới chỉ đứng sau Ecuador. Tuy nhiên, dịch bệnh trong những năm gần đây đã làm giảm đáng kể sản lượng chuối của nước này.

Tiến sĩ Ofir Meir, Giám đốc Công nghệ của Tropic cho biết: “Chính phủ Philippines đã triển khai một hệ thống đánh giá độ an toàn của thực vật chỉnh sửa gen dựa trên cơ sở khoa học, tính minh bạch và quy trình hiệu quả. Các hệ thống như thế này khuyến khích các công ty như của chúng tôi đầu tư vào công nghệ tiên tiến, để phát triển các giải pháp bền vững cho nông dân Philippines”.

Tropic Biosciences sản xuất chuối thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas9, công nghệ này không chỉ giảm lãng phí thực phẩm mà còn giúp chuối có khả năng kháng bệnh Panama Tropical Race 4 (TR4 - là một bệnh nấm được phát hiện ở châu Á trong những năm 1950, sau đó được gọi là Bệnh Panama), căn bệnh tàn phá ngành sản xuất chuối trên toàn thế giới.

Mỗi năm, có hơn 60% số lượng chuối bị bỏ đi. Tropic cho biết, chuối kháng hiện tượng hóa nâu có thể làm giảm con số này xuống tiếp 25% hoặc nhiều hơn. Sản phẩm cải tiến này còn có thể giảm lượng khí thải carbon dioxide, tương đương với việc loại bỏ 2 triệu ô tô nhỏ khỏi đường mỗi năm.

Chử Cường (theo Hoa quả châu Á)