Đắk Lắk: Lĩnh vực nông nghiệp chính là “đầu tàu” trong việc phát triển kinh tế tại huyện Krông Pắc

STNN - Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị kinh tế của huyện Krông Pắc (tỉnh Đắk Lắk) đạt 11.811 tỷ đồng, đạt 50,73% kế hoạch và tăng 94,52% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp vẫn là chủ lực của địa phương này khi chiếm 49,36% tổng giá trị kinh tế.

Theo UBND huyện Krông Pắc, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện có tổng diện tích gieo trồng khoảng 60.636 ha, đạt 92,19% kế hoạch. Trong đó, diện tích trồng cây hàng năm là 28.474 ha, đạt 83,72% kế hoạch và tăng 2,05% so với cùng kỳ năm 2023. Diện tích trồng cây lâu năm là 32.162 ha, đạt 101,25% kế hoạch đặt ra.

Tổng sản lượng lương thực ước đạt 63.525 tấn, đạt 32,81% kế hoạch và tăng 12,18% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản lượng lúa đạt 59.402 tấn; ngô lai đạt 3.850 tấn; đậu các loại 85 tấn, rau xanh các loại 10.375 tấn... Đồng thời, cây hồ tiêu, cây nhãn, cây vải... đã thực hiện cho thu hoạch với tổng sản lượng ước đạt 3.379 tấn.

Đắk Lắk: Lĩnh vực nông nghiệp chính là “đầu tàu” trong việc phát triển kinh tế tại huyện Krông Pắc
Nông nghiệp là lĩnh vực chủ lực tại huyện Krông Pắc khi chiếm đến 49,36% cơ cấu kinh tế.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành chăn nuôi tại huyện Krông Pắc hoạt động tương đối ổn định với tổng đàn gia súc là 221.710 con, bằng 70,74% kế hoạch. Cụ thể, trâu có 3.710 con, bò có 33.000 con, lợn có 185.000 con và gia cầm ước tính khoảng 2.500.000 con.

Để đạt được sự phát triển ổn định này, các ngành của huyện Krông Pắc đã khuyến cáo, hướng dẫn nông dân, doanh nghiệp trang trại áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt. Đồng thời, công tác phòng chống dịch bệnh cũng được chú trọng khi huyện Krông Pắc đã tiến hành phun 370 lít hóa chất để tiêu độc, khử trùng và tiêm hàng chục ngàn liều vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm.

Cùng với đó, việc nuôi trồng thủy sản huyện Krông Pắc cũng hướng dẫn các xã thời vụ nuôi trồng, công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản nhằm thúc đẩy phát triển, tạo kế sinh nhai cho người dân nhằm hướng tới việc khai thác thủy sản một cách bền vững.

Bên cạnh đó, cũng theo UBND huyện Krông Pắc, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị kinh tế đạt 11.811 tỷ đồng, đạt 50,73% kế hoạch và tăng 94,52% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, giá trị sản xuất ngành nông, lâm, thủy sản ước đạt 5.209 tỷ đồng, tăng 191,02% so với cùng kỳ; ngành công nghiệp, xây dựng ước đạt 3.102 tỷ đồng, tăng 83,33%; ngành thương mại dịch vụ ước đạt 3.500 tỷ đồng, tăng 35,14% so với cùng kỳ.

Cụ thể, riêng lĩnh vực nông nghiệp, giá trị sản xuất ngành trồng trọt ước đạt 3.350 tỷ đồng, tăng 57,17 tỷ đồng so với cùng kỳ; ngành chăn nuôi ước đạt 1.750 tỷ đồng, đạt 59,22% kết hoạch; ngành lâm nghiệp đạt 37 tỷ đồng, đạt 58,73% kế hoạch và ngành thủy sản đạt 72 tỷ đồng, đạt 50,7% kế hoạch.

Mặt khác, huyện Krông Pắc cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cho các xã, thị trấn, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2024, huyện Krông Pắc đã công nhận cho 12 sản phẩm đánh giá mới của 8 chủ thể đạt 3 sao; công nhận 14 sản phẩm đánh giá mới của 4 chủ thể đủ điều kiện dự kiến phân hạng 4 sao và chuyển hồ sơ về tỉnh đánh giá. Tính đến nay, huyện Krông Pắc có 35 sản phẩm OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 4 sao, 33 sản phẩm 3 sao. Trong số 33 sản phẩm OCOP 3 sao thì có 14 sản phẩm đang trình đánh giá phân hạng sản phẩm 4 sao.

Đắk Lắk: Lĩnh vực nông nghiệp chính là “đầu tàu” trong việc phát triển kinh tế tại huyện Krông Pắc
Huyện Krông Pắc khuyến khích việc thực hiện đầu tư và mở rộng sản xuất công nghiệp có đầu vào là nông sản, nguyên liệu địa phương.

UBND huyện Krông Pắc cũng chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng rừng. Yêu cầu phối hợp với Hạt Kiểm lâm Buôn Ma Thuột - Krông Pắc triển khai các nhiệm vụ bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng. Thực hiện công tác kiểm tra thống kê diện tích cây lâm nghiệp, công nghiệp lâu năm, xác định tọa độ để tính tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn huyện.

Có thể thấy, lĩnh vực nông nghiệp với các ngành nông, lâm, thủy sản vẫn là lĩnh vực chủ lực mang lại giá trị kinh tế lớn nhất cho huyện Krông Pắc. Khi mà, giá trị kinh tế của lĩnh vực nông nghiệp chiếm đến 49,36% cơ cấu kinh tế của địa phương này. Do đó, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2024, huyện Krông Pắc cũng đã rất chú trọng đến lĩnh vực nông nghiệp.

Cụ thể, về trồng trọt, UBND huyện Krông Pắc sẽ tập trung theo dõi kiểm tra tình hình sản xuất về tiến độ, diện tích thực hiện lịch thời vụ của các loại cây trồng, có biện pháp phòng trừ kịp thời khi có sâu bệnh hại cây trồng và vật nuôi. Hướng dẫn nông dân sử dụng đúng và an toàn quy trình sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, ưu tiên thuốc sinh học an toàn, triển khai kế hoạch sản xuất vụ Thu Đông năm 2024.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp điều tiết nước tưới hợp lý trên từng công trình để đảm bảo nước tưới phục vụ cho sản xuất đến cuối vụ Hè Thu. Tăng cường kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp phục vụ trong sản xuất nông nghiệp, nhằm đảm bảo sản xuất, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng để bảo vệ sản xuất nông nghiệp.

Thực hiện kế hoạch tiêm phòng vắc xin thời vụ, phun thuốc khử độc khử trùng trong chăn nuôi. Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, đảm bảo duy trì và phát triển về số lượng và chất lượng vật nuôi. Đồng thời, tiếp tục kiểm tra theo dõi, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm không để lây lan ảnh hưởng xấu đến tình hình chăn nuôi.

Đối với ngành lâm nghiệp, huyện sẽ phải hoàn thiện công tác chỉnh lý số liệu thống kê, rà soát diện tích cây lâm nghiệp và cây công nghiệp lâu năm để tính tỷ lệ che phủ rừng năm 2024. Triển khai công tác trồng rừng, trồng cây phân tán trên địa bàn từ các nguồn hỗ trợ. Tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng và thực hiện nội dung, theo dõi, báo cáo, cập nhật diễn biến tài nguyên rừng toàn huyện.

Huyện Krông Pắc sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trong 6 tháng cuối năm 2024.

Ngoài ra, huyện Krông Pắc sẽ tiếp tục thực hiện duy trì công tác kiểm tra, khuyến khích, hỗ trợ các thành phần kinh tế thực hiện đầu tư và mở rộng sản xuất công nghiệp sử dụng yếu tố đầu vào là nông sản, nguyên liệu địa phương.

Tiếp tục chỉ đạo xử lý việc khai thác đất, các lò đốt than củi trái phép trên địa bàn huyện. Tổ chức rà soát, kiểm tra về pháp lý đối với hộ gia đình cá nhân, tổ chức đối với những hộ chăn nuôi nhỏ và các trang trại chăn nuôi trên địa bàn huyện. Kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ.

Anh Đức - Viết Cừu