Đắk Lắk: Xã Hòa Đông tiếp tục vận động người dân trồng xen canh các loại cây trồng có giá trị cao

STNN - Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra trong năm 2024, xã Hòa Đông sẽ tập trung đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống mới chất lượng cao vào sản xuất. Đồng thời, tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và trồng xen canh các loại cây trồng có giá trị cao.

Theo báo cáo của UBND xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk), trong 6 tháng đầu năm 2024, diện tích gieo trồng lúa nước tại cánh đồng buôn Ta Ra - Puôr và thôn Tân Lập là 81 ha, năng suất ước đạt 60 tạ/ha. Toàn xã cũng gieo trồng được 100 ha ngô, 15 ha đậu đỗ các loại và một số loại cây trồng ngắn ngày khác.

Đối với cây cà phê, thực hiện chương trình tái canh, trên địa bàn xã Hòa Đông đã thực hiện nhổ khoảng 80 ha cà phê già cỗi để trồng các giống cà phê có năng suất sản lượng cao. Đồng thời, lượng mưa đầu năm khá thuận lợi cho sự phát triển của cây cà phê nên người dân cũng đã tích cực chăm sóc và bón phân đợt 1 cho cây cà phê.

Xã Hòa Đông tiếp tục vận động người dân trồng xen canh các loại cây trồng có giá trị cao
Xã Hòa Đông sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống mới chất lượng cao vào sản xuất nông nghiệp.

Cùng với đó, với tổng diện tích khoảng trên 250 ha trồng xen canh cây hồ tiêu, người dân xã Hòa Đông cũng đang tập trung chăm sóc vườn cây sau thu hoạch và xử lý ra hoa đậu quả.

Mặt khác, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiếp cận với khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất có hiệu quả hơn, UBND xã Hòa Đông cũng đã chỉ đạo khuyến nông tham mưu các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc và phòng bệnh trên cây cà phê, hồ tiêu, bơ, sầu riêng cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã. Lập danh sách và đề nghị huyện hỗ trợ cho 138 hộ dân trồng lúa nước với 2.280 kg lúa giống LH12.

Về chăn nuôi, trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn xã Hòa Đông vẫn duy trì được đàn bò, lợn, gia cầm ở mức ổn định. Trong đó, đàn bò có 625 con, đạt 69,7% kế hoạch; đàn lợn có 3.055 con, đạt 67,8% kế hoạch; đàn dê có 563 con, đạt 80,4% kế hoạch và đàn gia cầm có 41.500 con. Đồng thời, xã cũng thường xuyên tiến hành tiêu độc khử trùng nên trên địa bàn đã không xảy ra dịch bệnh trên gia súc, gia cầm.

Bên cạnh đó, UBND xã Hòa Đông cũng chỉ đạo thường xuyên thực hiện việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chương trình xây dựng nông thôn mới bằng nhiều hình thức khác nhau. Vận động nhân dân đóng góp ngày công, vật tư... nhằm sửa chữa làm mới và chỉnh trang tường rào, cổng ngõ và một số tiêu chí để đáp ứng theo các tiêu chí trong việc xây dựng nông thôn mới.

Ông Phạm Văn Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Đông.

Ông Phạm Văn Hà - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Đông cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có 5 Hợp tác xã nông nghiệp và có 2 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 sản phẩm đạt 3 sao.

“Nhìn chung, nền kinh tế của xã Hòa Đông cơ bản là bằng nông nghiệp, còn các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp chỉ chiếm tỷ trọng thấp. Mấy năm nay, người dân có trồng xen canh thêm cây sầu riêng và đem lại giá trị kinh tế lớn. Tuy nhiên, về lâu dài thì chúng tôi vẫn xác định sản phẩm chính và nguồn thu nhập chính của người dân xã Hòa Đông vẫn là từ cây cà phê, còn cây sầu riêng, hồ tiêu, mắc ca... vẫn chỉ là những cây trồng xen canh” - ông Phạm Văn Hà nhấn mạnh.

Cùng với đó, ông Phạm Văn Hà cũng cho biết thêm, trên địa bàn xã Hòa Đông việc chăn nuôi phần lớn được thực hiện theo mô hình hộ gia đình nhỏ lẻ. Xã cũng thường xuyên tuyên truyền vận động, nhắc nhở người dân thực hiện tốt các công tác đảm bảo vệ sinh chuồng trại để phòng chống dịch bệnh và không gây ô nhiễm môi trường.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, UBND xã Hòa Đông sẽ chỉ đạo bà con chăm sóc và thu hoạch diện tích cây trồng vụ Hè Thu, vụ Thu Đông nằm trong kế hoạch nhằm đảm bảo năng suất đạt 100% kế hoạch đặt ra. Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh ở cây cà phê, sâu hại trên các loại cây ăn trái khác. Chỉ đạo thú y làm tốt công tác phòng dịch, vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư vào chăn nuôi, đảm bảo đàn gia súc và gia cầm đạt kế hoạch đặt ra.

Mặt khác, để hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong 6 tháng cuối năm 2024, UBND xã Hòa Đông cũng đã đề ra một số biện pháp chủ yếu. Cụ thể, UBND xã sẽ tập trung công tác điều hành, kiểm tra, đôn đốc trong sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao năng lực của địa phương.

Tập trung chỉ đạo đầu tư thâm canh, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các giống mới chất lượng cao vào sản xuất. Tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và trồng xen canh các loại cây trồng có giá trị cao như sầu riêng, bơ, hồ tiêu...

Trong 6 tháng cuối năm 2024, UBND xã Hòa Đông sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường.

Tạo điều kiện thuận lợi để cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, hộ cá thể tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng có lãi suất ưu đãi thấp, thu hút tạo việc làm cho người lao động trên địa bàn. Tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, lập kế hoạch xây dựng, duy tu bảo dưỡng các tuyến đường giao thông nông thôn xuống cấp.

Ngoài ra, UBND xã Hòa Đông cũng sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường. Ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Tập trung khắc phục những mặt còn tồn tại và đặc biệt là nguyên nhân chủ quan của những phần còn hạn chế. Phối hợp chặt chẽ giữa sự lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ và các đoàn thể nhằm thực hiện tốt, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của cấp trên.

Anh Đức