Nâng cao vai trò của báo chí trong công tác phổ biến kiến thức và tư vấn phản biện

STNN - Sáng ngày 29/09/2022, tại Nhà khách Quốc hội đã diễn ra Hội thảo Nâng cao vai trò của báo chí trong công tác phổ biến kiến thức và tư vấn phản biện của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - Vusta).

Ths. Lê Thanh Tùng - Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức - Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại buổi tại buổi hội thảo
Ths. Lê Thanh Tùng - Trưởng Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức - Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Tới dự Hội thảo có PGS.TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - UVTV Hội Nhà báo Việt Nam, P. TBT phụ trách Báo Hà Nội mới và đại diện của các cơ quan báo chí trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam.

Quang cảnh tại buổi Hội thảo có nhiều cơ quan báo chí trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam tới dự, quan tâm
Hội thảo thu hút sự quan tâm, đóng góp ý kiến của các cơ quan báo chí, đặc biệt là các báo, tạp chí trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam.

Theo Ths. Bùi Kim Tuyến - Trưởng Ban Tư vấn phản biện và Giám định xã hội, Liên hiệp Hội Việt Nam: “Tư vấn là hoạt động cung cấp tri thức, kinh nghiệm, thông tin, tư liệu cùng với sự phân tích, đánh giá, kiến nghị cho cá nhân hoặc tổ chức có thẩm quyền. Phản biện là hoạt động đưa ra nhận xét, đánh giá, phê bình và các khuyến nghị về sự phù hợp của nội dung đề án với mục tiêu và các điều kiện đã quy định hoặc thực trạng đặt ra. Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định của Liên hiệp Hội Việt Nam và các hội thành viên là hoạt động mang tính xã hội (gọi chung là tư vấn, phản biện và giám định xã hội), độc lập khách quan, không vì mục đích lợi nhuận...”

Theo Ths. Bùi Kim Tuyến - Trưởng Ban tư vấn phản biện và Giám định xã hội, Liên hiệp Hội Việt Nam nêu ý kiến vai trò của báo chí
Ths. Bùi Kim Tuyến - Trưởng Ban Tư vấn phản biện và Giám định xã hội, Liên hiệp Hội Việt Nam nêu ý kiến về vai trò của báo chí.

Cũng tại buổi Hội thảo, PGS. TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam đánh giá cao các ý kiến, phát biểu của đại diện các cơ quan báo chí. Đồng thời, PGS. TS Phạm Quang Thao nhấn mạnh: Hội thảo là diễn đàn để trao đổi, chia sẻ những băn khoăn, trăn trở, khó khăn trong công tác báo chí.

PGS.TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam (ở giữa)
PGS. TS Phạm Quang Thao - Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam (ở giữa).

Được biết, Liên hiệp Hội Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội của trí thức Khoa học và Công nghệ (KH&CN), có chức năng tập hợp, đoàn kết và phát huy vai trò của trí thức KH&CN.

Hiện nay, 156 hội thành viên (trong đó, 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố và 93 Hội khoa học và kỹ thuật chuyên ngành hoạt động trên phạm vi toàn quốc), trí thức trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đã và đang tham gia vào các hoạt động như: Nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, chuyển giao các tiến bộ KH&CN vào sản xuất và đời sống; Phổ biến kiến thức KH&CN, tham gia xây dựng xã hội học tập, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài; Tham gia cấp chứng chỉ hành nghề, thực hiện giám sát hoạt động nghề nghiệp và các dịch vụ công theo quy định của pháp luật; Tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu phát triển cộng đồng, xóa đói giảm nghèo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân và các hoạt động xã hội khác.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam là: Đề xuất, tham mưu cho Đảng và Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước, nhất là về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức; Chủ động tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhằm góp phần xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc hoạch định và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chiến lược, quy hoạch các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, các dự án quan trọng.

BBT