Rừng ngập mặn Rú Chá mùa thay lá

STNN - Khi nói đến Huế, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một cố đô cổ kính với lăng tẩm, đền đài, di sản. Tuy nhiên, trong những ngày thu này, khi đến với Huế, du khách có thể tìm về Rú Chá - một khu rừng ngập mặn độc đáo bậc nhất Đông Nam Á với vẻ đẹp man mác, đậm chất thu, và đắm chìm vào một không gian thơ mộng của một rừng Chá đang khoác lên mình sắc vàng mùa thay lá.

Rừng ngập mặn rú chá thay lá
Trời vào thu, Rú Chá vào mùa thay lá.

Chúng tôi tìm đến Rú Chá vào một ngày của tháng 10. Vào thời gian này, tiết trời mùa thu nơi đây đẹp hơn bao giờ hết. Khu rừng ngập tràn sắc vàng của cây Chá ở vùng đất cố đô, khiến du khách có cảm giác như đang lạc vào chốn cổ tích mộng mơ.

Rú Chá tọa lạc tại làng Thuận Hòa, xã Hương Phong, cách trung tâm thành phố Huế khoảng 15km về phía đông. Khu rừng ngập mặn này có diện tích khoảng 5,8ha, là khu rừng ngập mặn nguyên sinh hiếm hoi còn sót lại trên hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên Huế) và cũng là hệ đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á.

Với vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai và được xem là “lá phổi xanh” của dân cư trong vùng, Rú Chá đang được chính quyền địa phương và cộng đồng tích cực giữ gìn, bảo vệ.

Phong cảnh Rú Chá nhìn từ trên cao.
Phong cảnh Rú Chá nhìn từ trên cao.

Rú Chá không chỉ được xem là “lá phổi xanh” của vùng dân cư ven phá Tam Giang, mà còn được biết đến là điểm check-in nổi tiếng của nhiều du khách. Mỗi mùa, khung cảnh thiên nhiên ở Rú Chá đều có những vẻ đẹp riêng. Mùa thu, Rú Chá là cả một rừng lá vàng ươm, đẹp như một bức tranh, trong không khí trong lành, mát dịu.

Mùa đông, dù rừng Chá đã rụng hết lá, chỉ còn lại những thân cây khẳng khiu với lớp màu bàng bạc thì cây vẫn vươn mình đầy sức sống, chờ đợi mùa xuân đến với những cành lá xanh non.

Từ chòi canh nằm ngay giữa khu rừng, du khách có thể ngắm bao quát khung cảnh xung quanh Rú Chá, mở rộng ra phá Tam Giang và phía xa là cửa biển Thuận An. Rừng ngập mặn Rú Chá còn có hệ sinh thái đa dạng, với nhiều loài thủy hải sản quý hiếm và nổi tiếng của phá Tam Giang.

: Rú Chá mang một vẻ đẹp hoang sơ.
Rú Chá mang một vẻ đẹp hoang sơ.

Chị Khánh Huyền, một du khách đến tham quan vẻ đẹp của Rú Chá chia sẻ: Vẻ đẹp của Rú Chá vào thời điểm cây thay lá là một vẻ đẹp hiếm có. Hình ảnh này tưởng chừng như chúng ta chỉ tìm thấy ở nước ngoài thì giờ đây nó lại xuất hiện ở trên phá Tam Giang, một khung cảnh tuyệt vời trong tuyết trời thu se lạnh. Đến đây, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng một Rú Chá đang vào mùa thay lá với sắc vàng diệu kỳ, mang đậm vẻ đẹp nguyên sinh, mộng mơ như một bức họa vẽ trên nền mùa thu Xứ Huế.

Hoàng Nghĩa