Nhìn ra thế giới: 6 mô hình phát triển mới của nông nghiệp hiện đại

STNN - Với sự phát triển đổi mới của công nghệ nông nghiệp và mở rộng các chức năng nông nghiệp, nông nghiệp tham quan, nông nghiệp giải trí, nông nghiệp chính xác và nông nghiệp sinh thái đã lần lượt phát triển với sự trợ giúp của tư duy logic và các khái niệm phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo, con người đã hội nhập một cách hiệu quả các yếu tố khoa học công nghệ và nhân văn vào sản xuất nông nghiệp. 

Mỹ: Mô hình trang trại lớn của Mỹ

6 mô hình phát triển nông nghiệp mới trên thế giớiHầu hết các trang trại quy mô lớn hiện đại ở Mỹ đều trồng trọt quy mô lớn, cơ giới hóa, thông tin hóa, sử dụng máy bay để phun thuốc bảo vệ thực vật, công nghệ biến đổi gen để giải quyết vấn đề sâu bệnh. Mỗi hạt hoặc thậm chí một bang trồng một loại cây trồng, sau đó vận chuyển nông sản sản xuất được đi một chặng đường dài đến mọi miền đất nước và thậm chí cả thế giới.

Nhật Bản: Mô hình nông nghiệp chính xác

6 mô hình phát triển nông nghiệp mới trên thế giớiNhật Bản được bao quanh bởi biển, có nhiều núi và ít đất, mà đất canh tác lại tương đối rải rác. Máy móc nông nghiệp nhỏ tương đối phổ biến ở Nhật Bản, dễ vận hành, giá thành rẻ nhưng hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu.

Chính phủ Nhật Bản bắt đầu thực hiện "Kế hoạch phát triển khẩn cấp máy nông nghiệp thế hệ tiếp theo" từ rất sớm. Khuyến khích mạnh mẽ 46 loại máy nông nghiệp hiệu suất cao, trong đó có máy cấy lúa hoàn toàn tự động, máy xới rau dẫn động, máy gặt, máy sấy hồng ngoại, máy đóng kiện đai, máy phun thuốc trừ sâu... Khởi động cho mô hình nông nghiệp chính xác.
Ngoài ra, nông dân Nhật Bản nếu trồng hoa thì chuyên hoa hay chuyên cà chua hoặc dâu tây. Nói chung chỉ sản xuất 1 đến 2 giống trong năm, nhiều nhất không quá 3 giống. Hơn nữa, hầu hết sản phẩm sản xuất ra với tỉ lệ thương phẩm nông sản cực kỳ cao.

Đức: Mô hình nông nghiệp kỹ thuật số

Là một nước công nghiệp phát triển cao, Đức có hiệu quả sản xuất nông nghiệp rất cao. Thống kê của Liên đoàn Nông dân Đức cho thấy, một nông dân ở Đức có thể nuôi sống 150 người và trong tương lai mục tiêu sẽ đạt được là 300 người.

Mục tiêu này đòi hỏi phải có công nghệ và con người tiên tiến hơn, có hệ thống hơn để hỗ trợ nó. Đây là trọng tâm trong quá trình chuyển đổi nền nông nghiệp Đức từ nông nghiệp cơ khí sang “nông nghiệp kỹ thuật số”.

Trong sự phát triển của nông nghiệp kỹ thuật số, nền nông nghiệp Đức cũng có những yêu cầu cụ thể về chất lượng của người hành nghề. Trở thành nông dân ở Đức không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Bạn phải trải qua quá trình giáo dục về nông nghiệp, lấy chứng chỉ và ra nước ngoài học thêm để đảm nhận các vị trí đặc biệt.

Hà Lan: Mô hình nông nghiệp công nghệ cao

6 mô hình phát triển nông nghiệp mới trên thế giớiCó diện tích đất liền chỉ 41.864 km2, nhưng xuất khẩu nông sản và thực phẩm của quốc gia châu Âu nhỏ bé này đạt 29,28 tỷ USD, chỉ đứng sau Mỹ và Pháp, tổng khối lượng xuất nhập khẩu đứng thứ ba thế giới và xuất khẩu ròng đứng đầu thế giới. Sản xuất hoa đứng đầu thế giới, với kim ngạch xuất khẩu hàng năm xấp xỉ 5 tỷ euro, chiếm 43% thị trường thế giới. Chúng ta không thể không tự hỏi, tại sao Hà Lan, một quốc gia nhỏ bé, lại đạt được nhiều thành tựu như vậy?

Về mặt kiểm soát môi trường đối với nhà kính ở Hà Lan, tất cả các biện pháp kiểm soát tự động đã được thực hiện, bao gồm hệ thống chiếu sáng, hệ thống sưởi ấm, hệ thống tưới và bón phân bằng phân lỏng, thiết bị bổ sung carbon dioxide, cũng như hệ thống giám sát và thu hái cơ giới hóa. Ngoài công nghệ nhà kính, Hà Lan còn có những công nghệ “cao cấp” như phòng ngừa và kiểm soát sinh học, công nghệ phát hiện, ứng dụng big data… Những công nghệ này đã giúp nền nông nghiệp Hà Lan trở thành quốc gia dẫn đầu về nông nghiệp thế giới.

Israel: Mô hình nông nghiệp chính xác

6 mô hình phát triển nông nghiệp mới trên thế giớiTài nguyên của Israel rất khan hiếm. Một nửa đất đai là sa mạc, đất canh tác rất nhỏ và nguồn nước rất khan hiếm. Tuy nhiên, nền nông nghiệp của Israel rất phát triển. Một nông dân có thể nuôi sống 90-100 người và nông dân rất ít phụ thuộc vào trợ cấp.

Trong khi năng suất lao động của Israel đạt gấp 3 lần Nhật Bản, gấp 12 lần Trung Quốc và 60% so với Mỹ (kể cả lao động nông nghiệp thời vụ). Năng suất đất canh tác của nước này cao nhất thế giới, đạt gần 5 lần so với Mỹ. Cao hơn Nhật Bản và Trung Quốc, là những nước nổi tiếng về thâm canh. Những thành tựu nổi bật này đều nhờ vào mô hình phát triển nông nghiệp chính xác đặc trưng của nông nghiệp Israel và trình độ công nghệ nông nghiệp chính xác của nước này có thể theo kịp Mỹ.

Pháp: Mô hình hợp tác xã dịch vụ

6 mô hình phát triển nông nghiệp mới trên thế giớiPháp có điều kiện khí hậu tự nhiên ưu việt và thích hợp cho việc phát triển nhiều loại cây trồng. Đây là nước sản xuất nông nghiệp lớn nhất ở EU và là nước xuất khẩu nông sản và thực phẩm lớn thứ hai trên thế giới. Chuyên môn hóa nông nghiệp và trình độ công nghệ của nước này đang ở vị trí hàng đầu thế giới, nhưng gốc rễ của nó là sự thành công của mô hình hợp tác xã Pháp.

Theo các phương tiện truyền thông liên quan của Pháp đưa tin: Pháp có 13.000 hợp tác xã nông nghiệp và 3.800 doanh nghiệp hợp tác xã nông nghiệp, 90% nông dân tham gia hợp tác xã. Các tổ chức hợp tác xã nông nghiệp của Pháp có nhiều hình thức đa dạng và phức tạp về số lượng, nhưng mỗi tổ chức đều có vị trí chức năng rõ ràng và theo hình thức bán công – bán tư. Nhờ sự tồn tại linh hoạt của các tổ chức hợp tác xã nông nghiệp, hầu hết các tổ chức này đều ở “tuyến đầu” giao tiếp với nông dân và đóng vai trò không thể thiếu trong sự phát triển của nền nông nghiệp Pháp.

Diệu Thuý (t/h)