Thị trường xúc xích cá phục hồi tại Nhật Bản

STNN - Thị trường xúc xích cá tại Nhật Bản đang chứng kiến sự tăng trưởng trở lại đầy bất ngờ trong nửa đầu năm 2025, với doanh số tăng hai con số về cả khối lượng và giá trị, trái ngược hoàn toàn với sự trì trệ của ngành surimi truyền thống.
thi-truong-xuc-xich-ca-hoi-nhat-ban-1753672226.png
 

Theo dữ liệu điểm bán hàng (POS) do KSP-SP công bố, trong 6 tháng đầu năm, giá bán trung bình xúc xích cá tăng 2% so với cùng kỳ năm 2024, trong khi khối lượng bán ra tăng 11% và tổng giá trị tăng 13%. Tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng lớn đối với thực phẩm tiện lợi, dễ bảo quản và tốt cho sức khỏe – đặc biệt trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú trọng tiết kiệm và dinh dưỡng.

Xúc xích cá, hay còn gọi là gyoniso, từng là món ăn phổ biến trong thời kỳ Showa (1926-1989) và nay đang được thế hệ trẻ “khám phá lại” thông qua mạng xã hội và các chương trình truyền hình. Các thương hiệu lớn như Maruha Nichiro và Nissui nhanh chóng nắm bắt xu hướng, tung ra các sản phẩm mới giàu dinh dưỡng như bổ sung canxi, DHA, EPA và sắt – đáp ứng nhu cầu từ người tiêu dùng trung niên đến người trẻ bận rộn.

Xúc xích cá hiện nay chủ yếu được sản xuất từ surimi đông lạnh, sử dụng nguyên liệu cá minh thái Alaska và cá tráp vây chỉ. Dù sản lượng đã giảm từ mức đỉnh 180.000 tấn vào năm 1972 xuống dưới 50.000 tấn vào năm 2023, sản phẩm này đang lấy lại đà tăng nhờ sự đổi mới và phù hợp với lối sống hiện đại.

Maruha Nichiro đang lên kế hoạch tung ra sản phẩm giàu sắt trong mùa thu năm nay, trong khi Nissui tập trung truyền thông về protein hấp thụ nhanh từ cá minh thái. Bao bì cũng được cải tiến với thiết kế “màng mở 1 giây” giúp sử dụng dễ dàng hơn – một thay đổi nhỏ nhưng có ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng.

Đáng chú ý, xúc xích cá không chỉ thu hút người tiêu dùng mà còn lôi kéo thêm những “tay chơi” mới. Kibun Foods – nhà sản xuất kamaboko lớn nhất Nhật Bản – lần đầu gia nhập thị trường này thông qua hợp tác chiến lược với Maruha. Sản phẩm cao cấp của Kibun có giá bán lẻ gấp đôi mức trung bình, nhắm vào nhóm khách hàng tìm kiếm đồ ăn nhẹ lành mạnh, có nhãn hiệu rõ ràng.

Ở khía cạnh quốc tế, Viện Tiếp thị Hải sản Alaska (ASMI) đã hợp tác với giảng viên làm bánh nổi tiếng Maiko Yoshinaga để quảng bá xúc xích cá làm từ cá minh thái Alaska như một nguyên liệu linh hoạt trong chế biến món ăn và bánh mì tại Nhật Bản.

Sự hồi sinh của xúc xích cá Nhật Bản là minh chứng cho cách một sản phẩm truyền thống có thể tái định vị thành công thông qua đổi mới, tiếp thị chiến lược và phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Trong bối cảnh ngành surimi đang đối mặt với khó khăn, gyoniso nổi lên như một “người hùng trở lại”, đại diện cho tương lai khả quan của thực phẩm hải sản chế biến tại Nhật.