15 tấn sầu riêng “chín trên cây” của Malaysia đã có mặt lần đầu tiên tại Trịnh Châu (Trung Quốc)

STNN - Sau Thái Lan, Việt Nam, Philippines, sầu riêng tươi Malaysia đã chính thức được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Theo tin từ Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, ngày 25/8, chuyến sầu riêng tươi đầu tiên của Malaysia đã cập cảng tại khu vực hàng hóa phía Bắc của sân bay Trịnh Châu (tỉnh Hà Nam, Trung Quốc). Tổng cộng có 10 loại sầu riêng tươi Malaysia được đóng trong 1.500 thùng với trọng lượng 15 tấn đã hoàn thành chuyến bay bao thuê chuyên cơ.

Trung Quốc và Malaysia đã cùng ký kết "Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng tươi Malaysia xuất khẩu sang Trung Quốc giữa Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia”, sầu riêng Malaysia được phép xuất khẩu sang Trung Quốc.

Malaysia là nước thứ tư được phép xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc. Khác với Thái Lan, Việt Nam, Philippines, sầu riêng tươi Malaysia nhập khẩu lần này là sầu riêng chín cây, là loại sầu riêng chín tự nhiên trên cây và rụng tự nhiên.

Chuyến bay này bay thẳng đến Hà Nam, cho phép trái sầu riêng tươi tiếp cận thị trường tiêu dùng của Trung Quốc từ vườn sầu riêng Malaysia trong vòng chỉ 36 giờ. Sau khi làm thủ tục hải quan tại sân bay Trịnh Châu, những trái sầu riêng này sẽ được phân phối và vận chuyển đến Bắc Kinh, Thượng Hải,… thông qua đường hàng không nội địa và các phương tiện giao thông vận tải khác.

Thống kê cho thấy, Trung Quốc là nước nhập khẩu và tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới. Năm 2023, nước này đã tiêu thụ ít nhất 500 triệu quả sầu riêng, chiếm khoảng 90% lượng tiêu thụ sầu riêng trên toàn cầu. Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của Malaysia, nhưng trước đây chỉ giới hạn ở sầu riêng đông lạnh và các sản phẩm từ sầu riêng. Theo số liệu liên quan của Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Malaysia, năm 2022, giá trị xuất khẩu sầu riêng của Malaysia là 1,14 tỷ ringgit, trong đó giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 887 triệu ringgit chiếm 77,8%.

Chử Cường (lược dịch)