STNN - Theo thống kê chưa đầy đủ, trong số 32 đội lọt vào danh sách rút gọn tham dự World Cup lần này, có tổng cộng 12 đội được tài trợ bởi các nhà sản xuất ô tô. Vậy các hãng xe đã "chọn mặt gửi vàng" như thế nào?
Volkswagen
Tại World Cup trước, Volkswagen đã lần lượt tài trợ cho Brazil, Hà Lan, Pháp, Thụy Sĩ, Ecuador, Argentina, Nga, Bosnia và Herzegovina, họ cũng thực hiện một chiến lược rộng rãi và cuối cùng đặt cược vào thành công của Pháp.
Được biết, vào năm 2014, Volkswagen đã thay thế Citroen trở thành đối tác chính thức của đội tuyển Pháp. Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông, trong thời gian hai bên hợp tác, Volkswagen sẽ trả cho Hiệp hội Bóng đá Pháp khoản phí tài trợ 4 triệu euro mỗi năm, gấp khoảng 3 lần so với mức phí trước đây mà Citroen cung cấp.
BMW
BMW tài trợ cho đội Bỉ trong lần World Cup này. Theo dữ liệu, BMW có thị phần hơn 10% tại Bỉ, và năm 2021 đã trở thành thương hiệu xe hơi phổ biến nhất tại thị trường ô tô Bỉ. Để có thể đạt được mức cao như vậy, có nhiều khả năng liên quan đến việc BMW tài trợ cho đội tuyển Bỉ ở kỳ World Cup vừa qua. Đội hình Bỉ tham dự mỗi kỳ World Cup đều rất sang trọng, đặt nhiều kỳ vọng nhưng kết quả mỗi lần không tốt, không biết lần này BMW có thể dựa vào đội tuyển Bỉ để kiếm tiền hay không?
Fiat
Đội tuyển Brazil được Fiat tài trợ cho World Cup này và đội tuyển Brazil hiện đang đứng đầu thế giới. Tại World Cup lần này, đội tuyển Brazil là một trong những ứng cử viên “nặng ký” nhất cho chức vô địch, đồng thời là đội có xác suất vô địch cao nhất trong dự đoán của ban tổ chức. Theo dự đoán, xác suất đội tuyển Brazil giành ngôi nhất bảng lên tới 72%, và xác suất vô địch lên tới 22%.
Vào năm 2021, doanh số bán xe của Fiat tại Brazil đạt hơn 370.000 chiếc, vượt xa Volkswagen và là thương hiệu phổ biến nhất trên thị trường ô tô Brazil. Nếu đội tuyển Brazil giành chức vô địch lần này, tin rằng doanh số bán hàng của Fiat tại thị trường Brazil sẽ tăng trở lại.
Toyota
Toyota không tài trợ cho đội Nhật Bản như mọi người tưởng tượng, mà tài trợ cho đội Qatar và Canada. Lý do rất đơn giản, đó là doanh số bán xe của Toyota ở hai thị trường này rất tốt, và ở cả hai quốc gia này Toyota đều duy trì vị trí thương hiệu hàng đầu.
Năm 2021, thị phần của Toyota trên thị trường ô tô Qatar đạt 31,6% và mẫu xe bán chạy nhất là Toyota Land Cruiser (chiếm 11,2% toàn bộ thị phần), tiếp theo là Toyota Hilux.
Tuy nói Qatar tràn ngập xe sang, nhưng người dân Trung Đông trong cuộc sống hàng ngày, cũng không tránh khỏi việc phải đối mặt với những địa hình khắc nghiệt như sa mạc, núi non, Toyota Land Cruiser và Hilux quả thực rất hữu dụng ở Trung Đông.
Đội tuyển quốc gia Canada hiện không được xếp hạng cao trên thế giới (vị trí thứ 40). Được biết, doanh số bán hàng của Toyota tại thị trường Canada vào năm 2021 chỉ đứng sau Ford, với doanh số hàng năm khoảng 199.000 xe, Toyota là một trong những thương hiệu bán chạy nhất tại thị trường Canada.
MG
Thương hiệu MG được thành lập tại Anh vào năm 1942. Nó được SAIC Motor của Trung Quốc mua lại vào năm 2007 và trở thành thành viên của thương hiệu ô tô Trung Quốc (SAIC Motor Corporation Limited - SAIC, trước đây là Công ty Công nghiệp ô tô Thượng Hải, là một công ty thiết kế và sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, hoạt động tại nhiều quốc gia. Công ty nằm trong Fortune Global 100 và là 1 trong 4 công ty sản xuất ô tô quốc doanh lớn nhất Trung Quốc cùng với Changan Automobile, FAW Group và Dongfeng Motor Corporation).
Nhờ có nguồn gốc từ Anh, doanh số bán hàng của thương hiệu MG ở châu Âu rất tốt. Theo dữ liệu chính thức, vào năm 2021, doanh số bán của MG tại thị trường nước ngoài là 364.000 chiếc, trở thành nhà vô địch về doanh số xuất khẩu hàng năm của các thương hiệu ô tô Trung Quốc. Năm 2022, doanh số của thương hiệu MG tại thị trường nước ngoài dự kiến vào khoảng 600.000 xe.
Năm 2019, Thương hiệu MG chính thức trở thành đối tác chính thức của đội tuyển Xứ Wales. Tại World Cup lần này, Xứ Wales có hàng thủ chắc chắn, hàng tiền vệ được tổ chức tốt và những cầu thủ quyết định thắng bại ở trận đấu được kỳ vọng sẽ vượt qua vòng bảng.
GAC Mitsubishi
Vào tháng 8 năm nay, GAC Mitsubishi (một công ty sản xuất ô tô có trụ sở tại Trung Quốc, được thành lập vào ngày 25/9/2012) đã chính thức công bố hợp tác với đội tuyển bóng đá quốc gia Argentina và trở thành một trong những nhà tài trợ của đội tuyển Argentina.
Việc GAC Mitsubishi lựa chọn tài trợ cho đội tuyển Argentina lần này, càng nói lên tầm ảnh hưởng của Messi và đội tuyển Argentina tại Trung Quốc. Hiện tại, GAC Mitsubishi tại thị trường Trung Quốc không hề dễ dàng, doanh số bán hàng năm của GAC Mitsubishi vào năm 2021 chỉ là 66.006 xe. Trong tháng 10/2022, doanh số bán xe mới của GAC Mitsubishi chỉ còn 3.711 xe, giảm mạnh 44,61% so với 6.700 xe cùng kỳ năm ngoái. So với con số 6.079 xe của tháng trước, mức giảm so với tháng trước là 38,95%, GAC Mitsubishi đang gặp khó khăn thì đúng hơn.
Argentina hiện xếp thứ 3 thế giới, chỉ sau Brazil và Bỉ, có hy vọng vô địch. Nếu lần này đội Argentina thi đấu đủ tốt và tiến đủ xa, đồng thời GAC Mitsubishi nỗ lực hơn nữa trong công tác tiếp thị, thì GAC Mitsubishi nhất định sẽ có hy vọng kéo dài tuổi thọ của mình tại thị trường Trung Quốc.
Bóng đá và ô tô tưởng chừng là hai lĩnh vực khác nhau và không liên quan, nhưng lại có thể là hai thứ mà bất cứ người đàn ông trưởng thành nào cũng không thể không say mê. Tại World Cup lần này, nếu các hãng xe đều chọn đúng mặt để gửi vàng, chắc chắn sẽ nâng cao sức ảnh hưởng thương hiệu toàn cầu của mình, từ đó thúc đẩy gia tăng thị phần.
Chử Cường (TH)